Đời sống - Xã hội

Tâm thế sẵn sàng lên đường nhập ngũ của thanh niên huyện miền núi Nghệ An

11:05, 02/02/2023
Trong không khí vui tươi, phấn khởi đầu xuân, nhiều thanh niên huyện Nghĩa Đàn trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2023 đang háo hức, sẵn sàng tâm thế chờ ngày lên đường nhập ngũ để thực hiện trách nhiệm với Tổ quốc. Tuy nhiên, điều đáng khích lệ là hầu hết thanh niên ở huyện đều tình nguyện và mong muốn được tham gia vào môi trường quân đội, được làm người lính “Bộ đội Cụ Hồ”.

Những ngày này, ngôi nhà của anh chị Võ Văn Hương và Phạm Thị Ngoan ở xóm Tháp Bai, xã Nghĩa Thành tràn ngập tiếng cười nói rộn rã bởi nhiều người đến chia sẻ niềm vui với gia đình khi đầu năm mới cậu con trai cả của anh chị là Võ Văn Phước sẽ lên đường nhập ngũ.

Hướng dẫn cho tân binh các khâu buộc dày, đội mũ đúng quy định.
Hướng dẫn cho tân binh các khâu buộc dày, đội mũ đúng quy định.

Sinh ra trong gia đình có truyền thống cách mạng, từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Phước đã ước mơ trở thành chiến sĩ trong quân đội, nên sau khi hoàn thành chương trình THPT, em đã làm đơn tình nguyện nhập ngũ và trúng tuyển. Những ngày gần nhập ngũ, Phước thương bố mẹ nhiều hơn vì từ nay gia đình thiếu đi một lao động. Em cố tranh thủ làm giúp cha mẹ những công việc nhà trước ngày lên đường bảo vệ Tổ quốc. “Đi nghĩa vụ quân sự là cơ hội để mình trưởng thành hơn. Bản thân là một đoàn viên, đây cũng là cơ hội để phát triển, em hứa học tập, rèn luyện thật tốt trong môi trường quân đội, để nối nghiệp gia đình, cố gắng hết mình phục vụ đất nước”, Phước tâm sự.

Thăm hỏi, tặng quà động viên thanh niên trước ngày lên đường nhập ngũ.
Thăm hỏi, tặng quà động viên thanh niên trước ngày lên đường nhập ngũ.

Để kịp thời động viên các thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ, những ngày này, không chỉ các địa phương động viên các thanh niên lên đường làm nhiệm vụ mà Ban CHQS huyện cũng đã có những hoạt động thiết thực như thăm hỏi các gia đình thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, để họ yên tâm góp sức mình vào công cuộc xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Trước giờ tiễn đưa những người con ưu tú của mình lên đường làm nghĩa vụ quân sự, các cấp, ngành tại địa phương, cũng đã tổ chức các hoạt động gặp mặt, động viên, tặng quà cho các thanh niên, tạo khí thế vui tươi, phấn khởi trước lúc lên đường nhập ngũ. Bà Hoàng Thị Cầm, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thành cho biết: “Nghĩa Thành năm nay có 11 thanh niên trúng tuyển. Để kịp thời động viên các thanh niên, chúng tôi đã giao cho các ban ngành đoàn thể cùng phối hợp tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, tặng quà động viên các tân binh và gia đình trong dịp đầu xuân, tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho tân binh trước ngày lên đường”.

Tân binh Võ Văn Phước ở xóm Tháp Bai xã Ngh ... công việc ngày thường giúp đỡ gia đình
Tân binh Võ Văn Phước ở xóm Tháp Bai tranh thủ đỡ đần thêm công việc ngày thường giúp đỡ gia đình trước ngày lên đường nhập ngũ.

Tân binh Hà Minh Hiếu – là thanh niên đồng bào dân tộc Thái ở xóm Hều cũng là một trong những thanh niên viết đơn tình nguyện từ rất sớm. Mặc dù đang đi làm kinh tế, nhưng khi có thông báo của địa phương tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự, bản thân em và gia đình đã nghiêm túc chấp hành.

Phước và Hiếu chỉ là hai trong số rất nhiều thanh niên của huyện Nghĩa Đàn viết đơn tình nguyện và sẵn sàng lên đường nhập ngũ thực hiện nghĩa vụ quân sự và tham gia nghĩa vụ Công an nhân dân. Năm nay, huyện Nghĩa Đàn có 152 tân binh lên đường nhập ngũ, biên chế về các đơn vị: Sư đoàn 324 Quân khu 4; Tổng Cục Hậu cần – Bộ Quốc phòng; Bộ đội Biên phòng Nghệ An; Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh và Công an tỉnh Nghệ An với 14 chiến sỹ.

Xã Nghĩa Thọ gặp mặt thanh niên lên đường nhập ngũ năm 2023.
Xã Nghĩa Thọ gặp mặt thanh niên lên đường nhập ngũ năm 2023.

Một trong những công tác được các hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện quan tâm đó là công tác “3 gặp, 4 biết”. Hiện, tất cả các xã, thị trấn trong huyện 100% thanh niên trúng tuyển đã có mặt tại địa phương. Trung tá Phạm Huy Thông– Chính trị viên BCHQS huyện Nghĩa Đàn cho biết: “Để đảm bảo cho công tác tuyển quân năm 2023, Ban chỉ huy quân sự huyện đã triển khai đầy đủ các bước theo hướng dẫn của cấp trên; thực hiện đầy đủ công tác phúc tra, rà soát nguồn, nắm nguồn sẵn sàng nhập ngũ từ khu dân cư, xã, thị trấn. Đến nay, đã thực hiện phát lệnh đến 152 công dân sẵn sàng nhập ngũ. Điểm nổi bật trong công tác tuyển quân trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn năm nay, đó là số thanh niên viết đơn tình nguyện, con cán bộ, đảng viên, thanh niên tốt nghiệp Đại học, Cao đẳng và tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cao hơn các năm trước…”

Để quản lý tốt số thanh niên sẵn sàng nhập ngũ, trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp trên địa bàn huyện thường xuyên bám sát địa bàn; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương để gặp mặt, động viên, thăm hỏi, tạo tâm lý thoải mái, vui vẻ, phấn khởi cho thanh niên trước khi lên đường nhập ngũ.

Minh Thái

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện