Đời sống - Xã hội

Xác định nguyên nhân ban đầu về voi mẹ chết trong rừng sâu ở Nghệ An

07:55, 18/02/2023
Nhận định ban đầu, con voi rừng ở Nghệ An chết do tuổi đời đã cao, có dấu hiệu lão hóa kèm thời tiết rét và thức ăn khan hiếm.

Ngày 17/2, lãnh đạo UBND huyện Quỳ Châu (tỉnh Nghệ An) cho biết, trong sáng nay, Đoàn công tác của Chi cục Kiểm lâm Nghệ An đã đến hiện trường phát hiện xác con voi rừng để điều tra, làm rõ nguyên nhân voi chết, đồng thời xử lý các bước tiếp theo.

Xác con voi được người dân đi rừng phát hiện 1 ngày trước (16/2) tại khu vực Khe Tép, thuộc lô 5C, khoảnh 12, Tiểu khu 206 thuộc Bản Đôm 1, xã Châu Phong (huyện Quỳ Châu).

“Khu vực phát hiện xác voi nằm sâu trong rừng tự nhiên, cách khu dân cư khoảng 3km. Xác voi nằm trên một triền dốc, xung quanh không có dấu vết gì bất thường. Cây cối không bị đổ ngã, không phát hiện dấu hiệu bị dính bẫy và săn bắn”, vị lãnh đạo huyện Quỳ Châu thông tin.

Hình ảnh voi đi vào khu vực đông dân cư kiếm thức ăn.

Theo ghi nhận, con voi rừng đã phân hủy hết phần thịt, chỉ còn lại phần da đầu và xương. Qua kiểm tra bằng mắt thường, phần xương không bị gãy và đã có hiện tượng bị xốp. Đoàn công tác nhận định con voi đã chết từ hơn 1 tháng trước. Tìm hiểu từ người dân, tại khu vực rừng sản xuất thuộc bản Đôm 1, xã Châu Phong, thường xuất hiện hai cá thể voi cái không có ngà. Hai cá thể voi đã sinh sống cách đây 50 đến 60 năm. Cá thể voi chết này có tuổi đời đã cao, có dấu hiệu bị lão hóa, ốm yếu, đi lại chậm chạp.

“Chúng tôi hiện không đủ cơ sở để kết luận nguyên nhân voi chết. Tuy nhiên, theo nhận định, có thể loại trừ khả năng nó bị sát hại. Voi chết có thể do quá già yếu, kèm với thời tiết rét và nguồn thức ăn khan hiếm”, lãnh đạo huyện Quỳ Châu chia sẻ.

Về con voi còn lại, người dân cho biết, thời gian gần đây cũng không còn xuất hiện ở gần khu dân cư. Hiện không rõ nó đang ở đâu.

Trước đó, vào khoảng 0h sáng ngày 10/12/2022, con voi rừng tiến sát vào nhà bà Lương Thị Thái (SN 1975, trú bản Đôm 1, xã Châu Phong, huyện Quỳ Châu), dùng vòi cố giật cửa sổ của gia đình bà. Bất ngờ và hoảng sợ, gia đình bà Thái không dám mở cửa chạy ra ngoài, chỉ biết hô hoán hàng xóm tới giúp đỡ. Sau khi phá cửa sổ nhà bà Thái, con voi này tiếp tục di chuyển sang nhà ông Lương Văn Mai (SN 1976) ở gần đó, vào nhà bếp lục lọi đồ ăn.

Nhận được thông tin, lực lượng Chi cục Kiểm lâm huyện Quỳ Châu phối hợp với người dân dùng nhiều biện pháp xua đuổi voi lên rừng.

Sơn Đặng 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện