Đời sống - Xã hội

Hết nắng nóng, Bắc Bộ sắp đón không khí lạnh vào cuối tuần này

15:52, 22/03/2023
Theo dự báo, khoảng ngày 25/3 khu vực Bắc Bộ có khả năng chịu ảnh hưởng của một đợt không khí lạnh. Không khí lạnh gây ra gió mạnh, sóng lớn ảnh hưởng đến các hoạt động trên các vùng biển, ngoài ra hiện tượng dông, lốc, sét, mưa đá có thể ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống trên phạm vi toàn quốc...
Ảnh minh họa.

Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia vừa phát đi bản tin dự báo từ ngày 21/3-20/4. Theo đó, trong thời gian này nhiệt độ trung bình tại Bắc Bộ, khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi phổ biến ở mức cao hơn từ 1-2 độ C so với trung bình nhiều năm, riêng khu vực đồng bằng và Bắc Trung Bộ có nơi cao trên 2 độ C so với trung bình nhiều năm. Khu vực từ Bình Định đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Đông Nam Bộ nhiệt độ trung bình phổ biến ở mức cao hơn từ 0,5-1 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ, riêng khu vực Tây Nam Bộ phổ biến ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Về tổng lượng mưa trong thời gian này trên phạm vi cả nước phổ biến ở mức thấp hơn so với trung bình nhiều năm khoảng 5-25mm; riêng khu vực Trung Trung Bộ, một số nơi thuộc Nam Tây Nguyên và Đông Nam Bộ tổng lượng mưa thấp hơn 25-50mm so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia đồng thời cảnh báo, từ ngày 21-24/3, nắng nóng có khả năng xảy ra diện rộng tại khu vực khu vực đồng bằng Bắc Bộ, các tỉnh Sơn La, Hòa Bình và khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế. Sau đó nắng nóng tạm thời gián đoạn và tiếp tục có xu hướng gia tăng và ảnh hưởng đến các khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ trong tháng 4/2023. Riêng khu vực Nam Bộ xuất hiện nhiều ngày nắng nóng, tập trung ở các tỉnh miền Đông Nam Bộ.

Do tác động của nắng nóng, đề phòng nguy cơ xảy ra cháy nổ ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và khả năng có thể xảy ra cháy rừng.

Khoảng ngày 25/3, khu vực Bắc Bộ có khả năng chịu ảnh hưởng của một đợt không khí lạnh. Sau đó không khí lạnh suy giảm hơn về tần suất và cường độ.

Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia đồng thời cảnh báo, không khí lạnh gây ra gió mạnh, sóng lớn ảnh hưởng đến các hoạt động trên các vùng biển; ngoài ra hiện tượng dông, lốc, sét, mưa đá có thể ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống trên phạm vi toàn quốc.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện