Đời sống - Xã hội

Nghị lực của người phụ nữ dân tộc Thái

14:22, 27/10/2023
Trò chuyện với chúng tôi, chị Lô Thị Xuyến, người con dân tộc Thái ở bản Khe Nà, thuộc xã biên giới Châu Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An chia sẻ: “Hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, nhưng vợ chồng tôi luôn xác định đầu tư cho các con là đầu tư cho tương lại. Chính vì vậy, vợ chồng tôi luôn nỗ lực vượt khó, chăm lo nuôi dạy các con ăn học, trưởng thành”.

Năm 1985, chị Lô Thị Xuyến lập gia đình với anh Moong Văn Minh. Ngày ấy, gia đình chị nghèo lắm. Cả hai vợ chồng không có việc làm, không có đất sản xuất; gia đình nội, ngoài đều thuộc diện hộ nghèo, cuộc sống hằng ngày phụ thuộc vào khai thác măng, rau củ trong rừng. Khi vợ chồng anh chị lần lượt đón thêm 3 thành viên mới, gánh nặng “cơm áo gạo tiền” lại đè nặng hơn lên đôi vai vợ chồng trẻ. Anh, chị tần tảo, tìm đủ cách để lo cuộc sống gia đình và nuôi các con ăn học với ước nguyện làm sao để sau này các con không phải chịu cảnh đói khổ như mình.

Chị Xuyến chia sẻ: “Ngày trước mình không được học hành đầy đủ nên làm việc gì cũng khó. Vì thế, gia đình cứ quanh quẩn với cái đói, cái nghèo. Nhìn các con nheo nhóc mình thương lắm. Bây giờ, dù khó khăn, vất vả đến mấy mình cũng cố gắng lo cho các con học hành đầy đủ để có tương lai sáng”.

Chị Lô Thị Xuyên vui cùng các con, cháu.

Với quyết tâm không cam chịu đói nghèo, không để các con thất học, vợ chồng chị Xuyến đi nhiều nơi để tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm phát triển kinh tế gia đình. Được sự giúp đỡ của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Châu Khê, anh chị đã vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện mua giống bò sinh sản, nuôi lợn, gà, trồng rau... Từ chỗ không có vốn, không có kinh nghiệm sản xuất, chăn nuôi, lại ở một xã miền núi, biên giới nghèo, nhưng với sự nỗ lực, cố gắng hết mình, cuộc sống gia đình chị dần đi lên, các con vững bước đến trường.

Chị Xuyến cho biết thêm: “Hiểu được nỗi vất vả của cha mẹ, các con mình đều cố gắng học tập, sống hiếu thảo, biết thương yêu, giúp đỡ mọi người. Đây là niềm động viên lớn nhất, là động lực để vợ chồng mình vượt qua mọi khó khăn, vất vả. Đứa con trai thứ 2 sau khi tốt nghiệp Khoa Luật, Đại học Vinh được về công tác tại huyện Kỳ Sơn. Cô con gái út tốt nghiệp Khoa Kinh tế, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh cũng về công tác tại Huyện đoàn Kỳ Sơn...”. Đang hào hứng chia sẻ, bỗng giọng chị trầm xuống, đôi mắt chị ngấn lệ: “Tiếc là đứa con trai đầu học rất giỏi nhưng ngày đó gia đình quá khó khăn, học xong cấp 3 cháu phải nghỉ học ở nhà giúp bố mẹ kiếm tiền nuôi các em ăn học... Không được bước trên giảng đường đại học, cháu theo bố mẹ phát triển chăn nuôi, sản xuất ở địa phương, nay cháu cũng có cuộc sống ổn định”.

Chị Xuyến nhận Giấy khen của Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Nghệ An tại Diễn đàn biểu dương gia đình tiêu biểu tỉnh Nghệ An năm 2023.

Ông Lô Văn Pành, Trưởng bản Khe Nà, xã Châu Khê khẳng định: “Sinh ra trong gia đình nghèo nhưng vợ chồng chị Xuyến, anh Minh rất nỗ lực làm ăn nuôi dạy các con khôn lớn trưởng thành. Đây là tấm gương tiêu biểu của bản để mọi người học tập, noi theo”.

Cùng với việc chăm lo nuôi dạy các con trưởng thành, xây dựng gia đình hạnh phúc, chị Lô Thị Xuyến còn là tấm gương cán bộ phụ nữ tiêu biểu. Hơn 17 năm làm Chi hội trưởng Chi Hội phụ nữ bản Khe Nà, chị luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.

Thấu hiểu đặc thù của chị em phụ nữ ở bản, chị luôn gần gũi, sâu sát với chị em để nắm tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh gia đình của từng người. Từ đó, ai có khó khăn gì chị đều vận động chị em trong Chi hội chung tay giúp đỡ. Hay trong bản khi có những mâu thuẫn giữa các gia đình, vợ chồng, chị đã cùng với cán bộ bản tổ chức hòa giải, góp phần xây dựng tình đoàn kết bản làng, xây dựng gia đình hạnh phúc. Là cán bộ phụ nữ bản, chị tích cực tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng và tự nghiên cứu, tìm hiểu các văn bản pháp luật rồi tranh thủ mọi lúc, mọi nơi để tuyên truyền cho bà con trong bản thực hiện bình đẳng giới, chống tảo hôn, phòng chống bạo lực gia đình... Không chỉ vậy, chị còn vận động chị em cùng tham gia các phong trào như: “Nuôi con khỏe, dạy con ngoan, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Đoạn đường phụ nữ tự quản”, “Chung tay xây dựng bản văn hóa”..

ChịnXuyến (thứ 2 từ phải sang trái) nhận Giấy khen của Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Nghệ An tại Diễn đàn biểu dương gia đình tiêu biểu tỉnh Nghệ An năm 2023.

Chị Hoàng Thị Mỹ Hạnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Châu Khê đánh giá: “Không chỉ đảm việc nhà, nuôi dạy các con khôn lớn, trưởng thành, xây dựng gia đình hạnh phúc, mà trong các hoạt động công tác hội và phong trào phụ nữ, chị Xuyến rất năng nổ, nhiệt tình, hoạt động rất hiệu quả. Chính vì vậy, chị em trong bản rất tin tưởng và là tấm gương để mọi người học tập, làm theo”.

Huy Cường - Mỹ Hạnh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện