Giáo dục

Đề nghị tiêm vaccine Covid-19 cho học sinh thi tốt nghiệp THPT

15:31, 28/05/2021

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị Bộ Y tế và các địa phương có phương án ưu tiên tiêm vaccine cho cán bộ coi thi và học sinh lớp 12 ở khu vực có dịch.

Tại cuộc họp trực tuyến về thi tốt nghiệp THPT ngày 27/5, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho biết Bộ đã và đang phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT được diễn ra an toàn, nghiêm túc trong bối cảnh Covid-19 phức tạp.

Với kinh nghiệm ở kỳ thi năm 2020, ông Độ đề nghị các địa phương phải chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất như các điểm thi, phòng thi dự phòng; liên tục rà soát cán bộ, giáo viên, học sinh lớp 12 trong diện F0, F1, F2, thực hiện 5K.

Cũng theo ông Độ, các Sở Giáo dục và Đào tạo cần tính đến giải pháp tham mưu UBND các tỉnh/thành phương án tiêm vaccine cho học sinh lớp 12 ở khu vực có dịch. Cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ coi thi, đặc biệt là coi thi ở khu vực có thí sinh diện F1, F2, cũng cần được ưu tiên tiêm vaccine trong thời gian sớm nhất.

"Công thức 5K cộng vaccine sẽ đảm bảo mức an toàn phòng chống dịch cao nhất cho kỳ thi", ông Độ nhấn mạnh, cho biết thêm Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã làm việc với Bộ Y tế về vấn đề này. Theo đại diện Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế), Bộ đã tiếp thu ý kiến và gửi văn bản tới Sở Y tế và UBND các tỉnh.

Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ kết luận hội nghị thi tốt nghiệp THPT ngày 27/5.
Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ kết luận hội nghị thi tốt nghiệp THPT ngày 27/5.

Hiện, một số địa phương đã xem xét tiêm vaccine cho cán bộ, giáo viên phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT. Như ở Bắc Ninh, trong tháng 6, tỉnh sẽ dành 12.000 mũi tiêm cho cán bộ, giáo viên, trong đó tính đến giáo viên coi thi.

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh tinh thần tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay là "không lơ là, chủ quan, nhưng cũng không lo lắng cực đoan", nhằm hướng tới thực hiện mục tiêu kép là kết quả kỳ thi nghiêm túc, công bằng, khách quan, chất lượng; đồng thời bảo đảm an toàn cao nhất cho lực lượng tổ chức thi, thí sinh và người có liên quan.

Bộ trưởng cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Y tế ban hành văn bản hướng dẫn các địa phương, trong đó có nội dung ứng phó với dịch bệnh diễn ra trong kỳ thi và một số chính sách phù hợp, giúp địa phương thực hiện dễ dàng.

Đến hết ngày 26/5, cả nước ghi nhận 18 học sinh lớp 12 mắc Covid-19, 394 em diện F1, chủ yếu ở Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nam và Điện Biên. Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn cố gắng tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT đúng kế hoạch, vào ngày 7-8/7 và sẽ hướng dẫn cụ thể cho thí sinh diện F nhằm đảm bảo an toàn, không lây nhiễm chéo cho những người được điều động làm công tác coi thi, chấm thi.

Trong tình huống bất khả kháng khi địa phương có nhiều thí sinh F1, F2, Bộ sẽ cân nhắc việc tổ chức đợt thi thứ 2.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện