Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An: Căn cứ tình hình dịch bệnh, cho phép các trường mầm non ngoài công lập dạy hè

17:25, 26/05/2021
Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, gần 60 trường mầm non ngoài công lập, hơn 260 nhóm trẻ độc lập đang đứng trước nguy cơ năm thứ 2 liên tiếp phải đóng cửa dài ngày. Điều này cũng đồng nghĩa các nhà trường, giáo viên, nhân viên phải đối mặt với nhiều khó khăn. Trước kiến nghị cho tổ chức học hè của các trường mầm non và trường có hệ mầm non ngoài công lập, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã tổ chức buổi làm việc với đại diện các đơn vị này.
Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Nhiều nội dung liên quan đến công tác chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non tại các trường, cơ sở giáo dục ngoài công lập đã được thảo luận, như cơ sở vật chất, nội dung chương trình phải đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, vấn đề được quan tâm và có nhiều ý kiến nhất là các đơn vị được hay không được tổ chức dạy hè trong điều kiện dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp hiện nay. Hầu hết ý kiến của các trường đều mong muốn được tổ chức dạy hè.

Ông Nguyễn Văn Khoa - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An chủ trì hội nghị.

“Trong thời gian qua, đặc biệt là 2 năm trước tình hình dịch bệnh, Sở, lãnh đạo các phòng đã có các biện pháp cụ thể giúp đỡ các trường ngoài công lập. Là trường tư thục có học sinh liên cấp, trường ngoài công lập đã phát triển cả số lượng và chất lượng, góp phần giải quyết vấn đề quá tải các trường công lập, giúp giáo dục có những bước phát triển mới. Trường đề xuất Sở tạo điều kiện tối đa các trường chủ động tổ chức hoạt động trải nghiệm theo nhu cầu chính đáng của phụ huynh, nhất là dịp hè, song song với phụ huynh đồng thuận, nhà trường đảm bảo cơ sở vật chất, đảm bảo phòng chống dịch”,  thầy giáo Trần Văn Phương - Hiệu trưởng Trường Phổ thông chất lượng cao Phượng Hoàng, TP Vinh chia sẻ tại hội nghị.

Thầy giáo Trần Văn Phương - Hiệu trưởng Trường Phổ thông chất lượng cao Phượng Hoàng, TP Vinh chia sẻ tại hội nghị.

Hiệu trưởng Trường Mầm non Green School cũng chia sẻ: Trường có gần 600 trẻ hầu hết là con em công nhân viên chức, người lao động. Trong khi bố mẹ không được nghỉ dịch để giữ con nên đều có nhu cầu gửi con dịp hè. Bên cạnh đó, nếu tiếp tục nghỉ dạy thì khoảng 50 giáo viên, nhân viên của trường phải đối mặt với hè thứ 2 liên tiếp không có lương. Nhiều giáo viên đã phải nghỉ dạy để tìm việc làm khác. Về công tác phòng chống dịch bệnh bảo vệ an toàn cho trẻ, trường luôn xác định phải đặt lên hàng đầu.

Đại diện các trường mầm non
Đại diện các trường mầm non ngoài công lập trên địa bàn TP Vinh tham dự hội nghị.

Với 40 trường mầm non ngoài công lập, 125 nhóm trẻ độc lập, TP Vinh là địa bàn có nhiều cơ sở giáo dục ngoài công lập nhất. Vì vậy, lãnh đạo phòng GD-ĐT thành phố cho biết, nhu cầu tổ chức dạy hè của các đơn vị là chính đáng. Tuy nhiên, an toàn cho trẻ, giáo viên trước dịch bệnh là quan trọng nhất.

Bà Hoàng Phương Thảo - Trưởng Phòng GD-ĐT thành phố Vinh nêu quan điểm tại hội nghị.

“Lãnh đạo phòng GD thành phố nắm được những khó khăn của các trường trong tình hình dịch bệnh, tuy nhiên mọi quyết định đều phải tuân thủ theo chỉ đạo của Sở, UBND tỉnh. Nếu UBND tỉnh đồng ý, phòng đồng tình việc cho phép các trường được đón trẻ trở lại trường dịp hè. Đối với trẻ mầm non, các biện pháp phòng dịch về khoảng cách, đeo khẩu trang… rất khó thực hiện. Vì vậy, đề nghị các trường xây dựng bộ tiêu chí phòng chống dịch phù hợp với thực tế trong tình hình hiện nay, thống nhất báo cáo lên để Sở tham mưu cho UBND tỉnh có chỉ đạo chung. Đó cũng chính là cơ sở để hỗ trợ các nhóm trẻ trên địa bàn thực hiện”, bà Hoàng Phương Thảo - Trưởng Phòng GD-ĐT thành phố Vinh nêu quan điểm.

Ông Nguyễn Văn Khoa - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An phát biểu kết luận hội nghị.

Trên cơ sở các kiến nghị, đề xuất của các trường và lãnh đạo các phòng Giáo dục, Sở GD-ĐT khẳng định: Nếu các cơ sở giáo dục mầm non và có bậc học mầm non đảm bảo yêu cầu về chất lượng chương trình, cơ sở vật chất, đặc biệt là các yêu cầu về phòng chống dịch, sẽ cho phép các trường tổ chức dạy hè. Tuy nhiên, Phòng GD-ĐT phải kiểm soát sát sao diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn để có những đề xuất, điều chỉnh kịp thời.

“Các cơ sở mầm non cần xác định được lợi thế, thế mạnh của đơn vị, phân tích bối cảnh, từ đó xây dựng kế hoạch của nhà trường phù hợp với thực tiễn để có chương trình thu hút, hiệu quả, đảm bảo an toàn cho trẻ được trở lại trường”, ông Nguyễn Văn Khoa - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An nhấn mạnh.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT cũng lưu ý các phòng giáo dục cần kiểm soát chặt chẽ các điểm giữ trẻ tự phát khi các trường tư thục chưa đón trẻ trở lại. Và khi được phép đón trẻ trở lại, phải công khai tiêu chí an toàn phòng chống dịch cho phụ huynh, đồng thời phụ huynh cũng phải cam kết thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch. Về thời gian, thời điểm các trường được dạy hè, Sở GD-ĐT sẽ xem xét, tính toán diễn biến tình hình dịch tại từng khu vực, địa phương để sớm có hướng dẫn./.

Thu Hiền - Thùy Dương

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm