Kinh tế

Cảnh báo cơn sốt "đào" tiền ảo Pi ở Nghệ An

09:22, 23/03/2021
Theo những người "đào" Pi Network có kinh nghiệm hướng dẫn, rất đơn giản, nếu muốn tham gia kiếm tiền Pi chỉ cần có điện thoại thông minh, cài ứng dụng, tạo tài khoản, đăng nhập và mỗi ngày đều đặn vào ứng dụng bấm nút là có tiền.

Cơn sốt mang tên Pi

Một loại tiền ảo mới có tên Pi, ra đời sau Bitcoin cũng đang thu hút rất nhiều người tham gia đào với ước mơ thành "tỉ phú" vào tương lai không xa.

Vài tháng nay, tại Nghệ An xuất hiện hàng loạt hội, nhóm trên mạng xã hội liên quan đến cái tên Pi Network. Nhiều bài viết chia sẻ trong hội nhóm hướng dẫn cách thức đào Pi Network chỉ đơn giản không ảnh hưởng gì đến các công việc khác của người chơi. Chính nhờ chiêu trò mời gọi hết sức đơn giản này nên "công cuộc" đào tiền ảo Pi ở Nghệ An đang lên cơn sốt và ở các hội, nhóm đã thu hút gần cả ngàn thành viên tham gia chỉ sau ít ngày thành lập.

"Chúng ta hết cơ hội với Bitcoin nữa rồi, vậy nên chuyển sang đào Pi, cơ hội thành tỷ phú mà không mất bất kỳ chi phí gì. Dự án này không mất thời gian và hoàn toàn miễn phí" - Một chủ Zalo (TP. Vinh - Nghệ An ), tham gia phong trào đào tiền ảo Pi, viết trên trang cá nhân, kèm theo đó là mã giới thiệu để mời người chơi mới.

Anh Nam (TP.Vinh) cho hay, sau gần một tháng đào Pi anh đã kêu gọi được gần 70 người tham gia đào thường xuyên và nhận về tổng cộng 1.000 Pi. "Đào Pi đâu mất gì, mất chút dung lượng điện thoại thôi mà biết đâu vài năm nữa mỗi Pi trị giá vài trăm USD thì sao", anh Nam nói.

Những người tham gia đào Pi chia sẻ, ngay khi đăng ký thành công, tài khoản của mỗi người sẽ được 1 đồng Pi. Số đồng sẽ tăng theo thời gian. Tốc độ tăng mặc định ở giai đoạn đầu là 0,1 Pi/giờ, và sẽ tăng thêm mỗi khi người dùng mời thêm người khác cùng tham gia. Chính cơ chế "thưởng" Pi khi mời được người chơi mới đã kích thích người tham gia đào Pi tích cực tìm kiếm người chơi mới.

Trao đổi về tiền ảo Pi Network, ông Nguyễn Văn Long - chuyên viên phòng Kế hoạch Tổng hợp Sở Công Thương Nghệ An cho biết, “Mới đây nhất, nhiều người truyền nhau thông tin về đào đồng Pi Network,đây là đồng tiền ảo tỷ phú Elon Musk của hãng chế tạo xe điện Tesla thông báo đã đầu tư 1,5 tỷ USD vào Bitcoin - đồng tiền kỹ thuật số phổ biến nhất thế giới dẫn đến cơn sốt tiền ảo trên toàn thế giới, mỗi Bitcoin giao dịch trên thị trường có giá hơn 1,1 tỷ đồng,… đã dẫn đến cơn sốt tiền ảo tiếp tục tăng mạnh ở Việt Nam. Vậy là hàng nghìn người lại “lao” vào loại tiền ảo mới, với hy vọng sẽ trở thành triệu phú trong tương lai. Tuy nhiên, tiền ảo chưa được chấp nhận ở Việt Nam và mọi hoạt động liên quan đến tiền ảo đều vi phạm pháp luật…”, ông Long nói.

Theo ghi nhận của PV, ở Nghệ An hiện đã hình thành những cộng đồng "Pi network" tập hợp khá đông thành viên. Chỉ cần vào Facebook tìm kiếm từ Pi, người dùng có thể tìm thấy hàng chục nhóm (group) liên quan đến đào Pi, mua bán - trao đổi Pi với số lượng thành viên từ 500 trăm đến gần cả nghìn thành viên. Chẳng hạn, nhóm Pi network (nhóm kín) với 620 thành viên, Pi network (công khai) có gần 500 thành viên, Hội mua bán trao đổi Pi network có hàng trăm thành viên...

Thành viên mới tham gia các hội nhóm đều được cộng đồng hỗ trợ đầy đủ và chi tiết cách tham gia khai thác Pi, xác minh danh tính (kỹ thuật gọi là KYC), kết nối vòng tròn bảo mật, trao đổi, mua bán Pi...chỉ cần 1 chiếc smartphone, tải app Pi Network và tạo một tài khoản bằng số điện thoại là có thể bắt đầu đào được Pi.

“Không có bữa ăn nào là miễn phí”

Ông Nguyễn Văn Long cho rằng, người dùng phải hết sức cẩn trọng và cân nhắc khi tham gia đào Pi. Giá trị của đồng Pi trong tương lai, nếu có, sẽ rất thấp, bởi tính tổng chi phí, phí của thời gian, phí của niềm tin thì người đào khó mà trở thành tỷ phú như kỳ vọng. Nguyên tắc "không bao giờ có bữa ăn nào miễn phí" luôn đúng là vậy!".

Theo ông Long- với kinh nghiệm nhiều năm tìm hiểu về các loại đồng tiền ảo điều dễ thấy trước tiên là việc yêu cầu nhiều quyền truy cập vào điện thoại có thể khiến người dùng đối mặt với nguy cơ bị thu thập các thông tin riêng tư, nhạy cảm.

Bitcoin, Pi - Coin… theo Bộ Tài chính đều là tiền ảo, tài sản ảo không được phép giao dịch. Việt Nam cũng chưa có hành lang pháp lý cho các loại hình tiền kỹ thuật số này.
Bitcoin, Pi - Coin… theo Bộ Tài chính đều là tiền ảo, tài sản ảo không được phép giao dịch. Việt Nam cũng chưa có hành lang pháp lý cho các loại hình tiền kỹ thuật số này.

 

Việc "đào" đồng Pi không mất gì là chưa chính xác. Chắc chắn sẽ mất: Thông tin cá nhân (họ tên, số điện thoại hoặc facebook ID..., thông tin xác thực eKYC), mất thời gian, mất tài nguyên của điện thoại, và có thể mất thêm thông tin khác trong máy (vì app yêu cầu nhiều quyền can thiệp vào máy), mất công sức để lôi kéo người khác vào cái gọi là "vòng tròn tin tưởng" khá giống đa cấp ", ông Long chia sẻ.

Tới thời điểm hiện tại, đồng Pi đang vô giá trị và kể cả trong tương lai cũng chưa có gì đảm bảo chắc chắn rằng đơn vị tiền ảo này sẽ có giá trị. Chính suy nghĩ "được thì tốt - không cũng không mất gì" của người tham gia Pi Network đã khiến họ xây dựng lên tương lai tươi sáng cho đồng tiền ảo này mà không xem xét tới hàng loạt điểm bất thường.

Về mặt kỹ thuật, ông Long cho rằng đồng Pi vẫn có những rủi ro bởi toàn bộ tiền Pi đều bị kiểm soát bởi chủ dự án (không có pháp nhân công ty) - tức là người dùng phải chấp nhận không có pháp luật bảo vệ khi trao đổi, mua bán.

Bên cạnh đó, do mã nguồn Pi network đóng kín cho đến thời điểm này nên không ai biết tổng cung và không rõ số lượng Pi đang có. Từ đó có thể phát sinh rủi ro chủ dự án tự sinh ra số tiền một cách tùy ý cho riêng mình.

Theo thống kê trên thế giới có hơn 8.000 đồng tiền ảo khác nhau. Có đồng tiền thành công, có giá trị cao, tuy nhiên, cũng có hàng trăm dự án phát triển “lẹt đẹt”, giá trị đồng tiền dưới 1 đô la thậm chí chỉ có giá trị 0.001 đô la. Tại Việt Nam cũng có hàng chục loại tiền điện tử ra đời, 2/3 số này là lừa đảo, không có có thật như các dự án BTCV, DRK, iFan, Pincoin, Bitconnect… Những dự án này đã lừa đảo của người dùng từ hàng trăm ngàn đến hàng triệu đô la. Nhiều người bán đất, bán nhà tham gia vào các dự án này nhưng cuối cùng tay trắng…ông Long nói.

Một số dự án là có thật, nhưng không có vốn, không đủ công nghệ, kế hoạch cụ thể… nên sau một thời gian giới thiệu thì giờ giá trị đi xuống, sống “vất vưởng” mà không ai quan tâm. Vì vậy, nếu ai muốn tham gia thị trường này thì nên tìm hiểu kỹ nếu không chỉ mất thời gian, mất tiền vô ích. Ông Long nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Văn Long: Một nguyên tắc bất di, bất dịch trong tiền ảo ứng dụng công nghệ Blockchain là sự minh bạch, nhưng toàn bộ mã nguồn, cơ chế hoạt động của Pi thì hiện chưa ai nắm rõ. Đồng tiền Pi có nhiều vấn đề khi người dùng có tài khoản nhưng lại không có địa chỉ ví và khóa bí mật, như vậy, sau này sẽ không thể chuyển tiền hay tiêu được. Tiền chỉ được lưu trên điện thoại hoặc server tập trung, người quản trị có thể thay đổi và tạo ra bao nhiêu tiền tùy theo ý muốn. Khi đó, đồng tiền cũng không còn giá trị gì.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện