Kinh tế

Nghệ An: Giá trứng gia cầm liên tục chạm đáy, người chăn nuôi điêu đứng

09:19, 23/03/2021
Giá trứng gia cầm nuôi công nghiệp đang chịu cảnh thua lỗ nặng nề khi giá bán ra liên tục giảm sâu dưới giá thành và chưa có dấu hiệu dừng lại. Người chăn nuôi cho biết họ đang thua lỗ, thậm chí càng nuôi nhiều gà đẻ càng lỗ nặng.

Trứng gà rớt giá thê thảm

Theo thị trường nhiều năm trở lại đây, sau Tết, giá các loại trứng gia cầm thường có xu hướng giảm nhẹ so với thời điểm trước Tết Nguyên đán. Thế nhưng, năm nay giá trứng liên tục giảm sâu xuống dưới giá thành khiến người chăn nuôi đối diện với tình trạng thua lỗ nặng. Đáng chú ý, tình trạng này kéo dài cả tháng nay mà giá trứng vẫn chưa có dấu hiệu tăng trở lại. 

Giá trứng chạm đáy, nhiều cá nhân nhóm tự phát trên mạng xã hội đã bắt đầu kêu goi giải cứu trứng.
Giá trứng chạm đáy, nhiều cá nhân nhóm tự phát trên mạng xã hội đã bắt đầu kêu goi "giải cứu" trứng.

Ngày 18/3, ông Nguyễn Nguyễn Đức Luân, chủ trại nuôi gà ở Đông Vĩnh (TP. Vinh) cho biết, giá trứng gà tại trại chỉ còn 12.000 đồng/chục trong khi lượng tiêu thụ tại thị trường Nghệ An giảm rất mạnh.

Theo ông Luân, trứng gà hiện không bán được do các thương lái hạn chế mua, nếu có mua cũng trả giá xuống mức dưới 12.000 ngàn đồng/quả. Với quy mô 2 vạn con gà đẻ, mỗi ngày thu 18.000 quả trứng, và bán ở mức giá đó thì mỗi ngày lỗ khoảng 5 triệu đồng. “Giá trứng chạm đáy trong khi giá thức ăn tăng liên tiếp khiến người chăn nuôi nuôi càng nhiều, càng lỗ nặng. Ngày thu về hàng nghìn quả trứng, rẻ cũng phải tìm cách bán cho hết. Để ùn ứ thì không có vốn quay vòng và trứng cũng không thể để được lâu. Cứ đà này, rất khó để duy trì đàn gà”, ông Luân cho biết.

Cùng cảnh ngộ, 5 năm làm trang trại chăn nuôi gà sản phẩm “Trứng gà Nghĩa Hoàn” đạt chuẩn OCOP, nhưng chưa năm nào rơi vào cảnh mất giá như năm nay. Trang trại gà của anh Cao Văn Cường (Nghĩa Hoàn, Tân Kỳ) có 3.000 con gà đẻ, khi nuôi theo chuẩn OCOP thì quy trình nuôi khắt khe hơn, chi phí đầu tư cao hơn. Trong Tết, giá trứng được 2.000 - 2.200 đồng/quả còn hòa vốn chứ với giá hiện tại 1.200 - 1.500 đồng/quả thì lỗ nặng (lỗ khoảng 800 đồng/quả). Trung bình mỗi ngày xuất ra thị trường 2.000 trứng, tương đương lỗ 1.600.000 đồng”.

Để tiêu thụ được, cả gia đình phải chở đi “bỏ mối” tại các chợ lẻ, các cửa hàng ăn và sang tận Hà Tĩnh, Thanh Hóa tìm thị trường. Thua lỗ nên anh Cường không dám tái đàn, quy mô trang trại 8.000 con nhưng anh Cường chỉ dám cầm cự nuôi 3.000 con. “Giờ thải loại gà đẻ cũng khó vì không có nơi tiêu thụ mà càng nuôi càng thua lỗ nên cũng không biết tính thế nào. Sắp tới nếu giá trứng vẫn giảm mạnh như thế này thì chắc phải để trống chuồng trại”, anh Cường chia sẻ.

Theo ghi nhận của PV, thị trường trứng gà đang khá ảm đảm. Đơn cử giá trứng gà hiện nay tại các trang trại dao động từ 1.100 - 1.500 đồng/quả; ở các chợ sỉ giá 2.000 - 2.200 đồng/quả; tại các chợ lẻ có giá 3.000 đồng/quả. Các hộ chăn nuôi cho biết, chưa bao giờ giá trứng gia cầm lại giảm mạnh và kéo dài hàng tháng trời như năm nay. Giá trứng rẻ, thị trường tiêu thụ chậm khiến người chăn nuôi điêu đứng.

Nguyên nhân kép khiến nguồn cung dư thừa

Theo đại diện Chi cục Chăn nuôi và thú y Nghệ An (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) nguyên nhân của việc sụt giảm giá trứng gia cầm vừa qua là do lượng chăn nuôi đang vượt quá nhu cầu tiêu dùng, bởi thông thường vào thời điểm này, đàn gia cầm sẽ tăng cao nhất trong năm, trong khi đó tại thời điểm này, nhu cầu của thị trường đang giảm do dịch bệnh Covid-19.

"Do dịch bệnh Covid-19, nhiều nhà hàng, bếp ăn tập thể phải đóng cửa, nhu cầu tiêu dùng thịt gia cầm giảm mạnh, trong khi đó nguồn cung thịt gia cầm tại thời điểm này khá dồi dào. Do ảnh hưởng của bệnh dịch tả lợn châu Phi, nhiều hộ chăn nuôi lợn đã chuyển sang nuôi gà, vịt khiến nguồn cung tăng mạnh nhưng không có đầu ra, dẫn đến dư thừa", vị này cho biết thêm. 

Theo anh Cao Văn Cường (Nghĩa Hoàn - Tân Kỳ), mức giá trứng bán ra quá thấp khiến mỗi ngày hộ chăn nuôi này phải bù lỗ 1,6 triệu đồng cho 2.000 trứng.
Theo anh Cao Văn Cường (Nghĩa Hoàn - Tân Kỳ), mức giá trứng bán ra quá thấp khiến mỗi ngày hộ chăn nuôi này phải bù lỗ 1,6 triệu đồng cho 2.000 trứng.

Nguyên nhân dẫn đến giá trứng gia cầm giảm mạnh, theo các hộ chăn nuôi lý giải là do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều ngành nghề bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong đó các nhà hàng, khách sạn gần như không hoạt động, bếp ăn tại các trường học tạm đóng cửa... Bên cạnh đó, khi dịch bệnh trên gia súc bùng phát, giá lợn giống lên cao, các trang trại chăn nuôi lợn trong tỉnh nói riêng và các địa phương khác trong nước nói chung không dám tái đàn lợn mà chuyển sang nuôi gà. Điều này dẫn đến cung vượt quá cầu nên giá trứng cũng như giá gia cầm giảm mạnh.

Các chuyên gia trong ngành cũng nhận định, nguyên nhân khiến giá trứng giảm sâu đợt này là do lượng trứng tồn đọng từ Tết Nguyên đán vẫn chưa hết. Thời điểm này trở đi, nguồn trứng tồn đọng trong Tết đã cạn dần, theo đó, khoảng chục ngày nữa giá trứng sẽ có xu hướng tăng trở lại và dần ổn định.

Nhiều khuyến cáo từ các chuyên gia trong ngành, người chăn nuôi trong giai đoạn này cần thận trọng không nên phát triển ồ ạt đàn gia cầm. Bởi sự phát triển nóng đàn gia cầm dẫn đến nhiều hệ lụy “khủng hoảng thừa”, rớt giá và người chăn nuôi thua lỗ.

Theo số liệu tổng hợp từ Chi cục Thống kê Nghệ An, tính đến hết tháng 2/2021, tổng đàn gia cầm trên địa bàn ước đạt 28.886 nghìn con, tăng 6,74% (+1.824 nghìn con). Trong đó, tổng đàn gà ước đạt 23.530 nghìn con, tăng 8,96% (+1.935 nghìn con) so với cùng kỳ năm 2020 và tăng 3 triệu con so với năm 2019.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện