Kinh tế

Nông dân Anh Sơn chủ động tái đàn ổn định hoạt động chăn nuôi

17:46, 22/02/2023
Thời điểm này, các hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện Anh Sơn đang bắt tay ngay vào việc vệ sinh chuồng trại, tập trung tái đàn để ổn định hoạt động chăn nuôi và đáp ứng nhu cầu thị trường. 

Sau Tết nguyên đán, tình hình chăn nuôi trên địa bàn huyện Anh Sơn cơ bản được giữ vững, số lượng đàn trâu bò và đàn lợn vẫn phát triển bình thường. Toàn huyện Anh Sơn hiện có tổng đàn trâu, bò 31.998 con; đàn lợn 52.250 con; gia cầm hơn 1,3 triệu con. Riêng đối với đàn gia cầm, đặc biệt là đàn gà thịt có sự tăng trưởng, tập trung ở các xã có diện tích đất đồi lớn như: Tam Sơn, Cẩm Sơn, Đức Sơn, Tường Sơn, Khai Sơn...

Bà con nông dân Anh Sơn đang úm gà để tái đàn.
Bà con nông dân Anh Sơn đang "úm" gà để tái đàn.

Thời tiết đang ấm dần lên là điều kiện thuận lợi để các hộ chăn nuôi tập trung tái đàn, khôi phục sản xuất.

Con giống đóng vai trò quan trọng nên được các hộ chăn nuôi lựa chọn cẩn thận.
Con giống đóng vai trò quan trọng nên được các hộ chăn nuôi lựa chọn cẩn thận.

Theo dự báo năm 2023, ngành chăn nuôi sẽ còn gặp nhiều khó khăn do tình hình thời tiết, dịch bệnh diễn biến phức tạp, giá thức ăn tăng cao. Do đó, để giữ ổn định tổng đàn, ngay từ đầu năm, huyện Anh Sơn đã chỉ đạo các địa phương tăng cường khuyến cáo, hướng dẫn các cơ sở, hộ chăn nuôi thực hiện tái đàn phải bảo đảm tốt các điều kiện.

Trước khi thực hiện tái đàn, người chăn nuôi cần tìm hiểu thông tin về dự báo và diễn biến thị trường, về lượng cung cầu, nơi tiêu thụ sản phẩm để đầu tư số lượng đàn sao cho phù hợp với điều kiện kinh tế; không tái đàn ồ ạt. Đặc biệt, sau Tết là thời điểm diễn biến thời tiết bất thường, là điều kiện để dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm phát triển, người chăn nuôi nên chú trọng thực hiện các biện pháp như cải tạo chuồng trại thông thoáng, tránh gió lùa, mưa dột; sử dụng vôi bột hoặc các loại hóa chất sát trùng để phun, khử trùng chuồng trại... Bên cạnh đó, cung cấp thức ăn, nước uống sạch, khẩu phần ăn bảo đảm đầy đủ dinh dưỡng.

Về con giống, trước, trong và sau Tết Nguyên đán, người dân nên duy trì đàn giống bố mẹ để bảo đảm nguồn con giống có chất lượng. Đối với những cơ sở, hộ chăn nuôi nhập con giống bên ngoài, cần tìm hiểu các cơ sở có uy tín, có giấy chứng nhận kiểm dịch; bố trí nuôi cách ly ít nhất 2 tuần trước khi nhập đàn; tiêm phòng đầy đủ các loại vắc - xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm và áp dụng các quy trình chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học để hạn chế dịch bệnh, tránh gây thiệt hại khi bước vào vụ chăn nuôi mới.

Thái Hiền

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện