Kinh tế

Quỳnh Lưu: Chủ động phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi mùa nắng nóng

16:08, 16/05/2023
Hiện nay, thời tiết nắng nóng khiến sức đề kháng của hầu hết các loại vật nuôi giảm sút, ảnh hưởng tới quá trình hấp thụ dinh dưỡng và tăng trọng. Thời điểm nắng nóng, nhiều loại dịch bệnh nguy hiểm có nguy cơ phát sinh, lây lan. Vì vậy, huyện Quỳnh Lưu đang chỉ đạo các ngành, địa phương và người dân triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Trang trại của gia đình anh Nguyễn Duy Thái, thôn 13, xã Quỳnh Lâm hiện nuôi khoảng 7000 con gà mái sinh sản. Những ngày gần đây, thời tiết nắng nóng gay gắt nên hệ thống quạt thông gió kết hợp với máy phun nước làm mát tự động trên mái chuồng trại của gia đình anh luôn hoạt động hết công suất.

Trang trại của gia đình anh Nguyễn Duy Thái, thôn 13, xã Quỳnh Lâm.

Trò chuyện với chúng tôi, anh Thái cho biết: "Để chống nóng cho đàn gà, gia đình đã đầu tư thêm máy phát điện để dự phòng những hôm mất điện; lắp đặt hệ thống làm mát bằng quạt thông gió và máy phun nước tự động trên mái chuồng trại. Vào những ngày nắng nóng cao điểm, chủ động cung cấp đủ nước sạch cho gà uống cả ngày; đồng thời, bổ sung vitamin C và các chất điện giải vào chế độ dinh dưỡng giúp gà giải nhiệt và tăng sức đề kháng. Nhờ đó, đàn gà mái sinh sản của gia đình luôn đảm bảo sức khỏe".

Để chống nóng cho đàn gà, gia đình anh Thái đầu tư thêm máy phát điện để dự phòng những hôm mất điện.

Đối với trang trại chăn nuôi bò sữa của gia đình bà Hoàng Thị Tình, thôn 3, xã Quỳnh Thắng, ngay từ khi thiết kế chuồng trại chăn nuôi, bà đã tính đến các phương án chống nắng nóng cho đàn bò sữa. Chính vì vậy, chuồng trại của gia đình bà được xây dựng cao ráo, thông thoáng, xung quanh có nhiều cây xanh tạo bóng râm, mát vào mùa hè, tránh được mưa tạt, gió lùa khi mưa bão. Được biết, trước đây, vì chưa có nhiều kinh nghiệm chăn nuôi, nên vào mùa hè, những ngày nhiệt độ lên quá cao đàn bò của gia đình bà Tình thường bị sốc nhiệt, bỏ ăn, uống, sức đề kháng kém dẫn đến bị mắc nhiều loại bệnh, gây thiệt hại lớn về kinh tế. Đầu năm 2020, gia đình cũng có thiệt hại 3 con bò sữa vì mắc bệnh lở mồm long móng.

Để phòng chống dịch bệnh vào mùa nắng nóng bà Hoàng Thị Tình, xã Quỳnh Thắng thường xuyên vệ sinh chuồng trại, tắm mát cho đàn bò sữa.

Bà Tình chia sẻ: “Để bảo vệ an toàn cho đàn bò sữa, vào những ngày nắng nóng kéo dài, tôi chia khẩu phần cho bò ăn nhiều bữa, cho ăn vào lúc sáng sớm, chiều mát và buổi tối, hạn chế cho ăn vào buổi trưa. Đặc biệt, tăng lượng thức ăn xanh, nước điện giải và giảm bớt tinh bột”.

Về khẩu phần ăn, các hộ chăn nuôi cũng cũng chia nhỏ các buổi ăn trong ngày, tăng lượng thức ăn xanh, nước điện giải và giảm bớt tinh bột.

Trước tình hình thời tiết có những diễn biến phức tạp, nắng nóng kéo dài liên tục trong những ngày qua làm cho đàn vật nuôi giảm sức đề kháng là điều kiện thuận lợi cho các dịch bệnh bùng phát trên đàn gia súc, gia cầm. Để chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi mùa nắng nóng, huyện Quỳnh Lưu đã chỉ đạo các xã, thị trấn, ban ngành liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong công tác phòng chống dịch bệnh. Hướng dẫn chủ nuôi thường xuyên tiêu độc, khử trùng khu vực chăn nuôi, chấp hành tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin theo quy định; thường xuyên theo dõi đàn gia súc, gia cầm, nếu có triệu chứng bệnh phải báo ngay cho chính quyền và cơ quan Thú y để kiểm tra, xử lý. 

Nhằm giảm thiểu dịch bệnh, nhiều hộ gia đình nuôi đang phát triển chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học.

Đồng thời các địa phương cần thực hiện tốt công tác tiêu độc khử trùng, kiểm tra vấn đề xuất nhập đàn vật nuôi, tuyên truyền, vận động nhân dân các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi, nhất là công tác vệ sinh chuồng trại và tăng khẩu phần thức ăn dinh dưỡng cho đàn vật nuôi đủ sức chống lại nắng nóng. Bên cạnh đó chú trọng vận động nhân dân, các hộ chăn nuôi trang trại, gia trại triển khai các biện pháp chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học nhằm giảm thiểu tình tình trạng dịch bệnh trong chăn nuôi và bảo vệ môi trường sống.
Trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu hiện có khoảng 40 ngàn con lợn, 10 ngàn con trâu bò, 19 ngàn con chó và  hơn 1,1 triệu con gia cầm các loại.  Để đảm bảo an toàn dịch bệnh cho đàn vật nuôi mùa nắng nóng, Trung tâm phối hợp với 33 xã, thị trấn đang triển khai tiêm phòng cho đàn vật nuôi, tuy nhiên tỷ lệ tiêm đạt được đang thấp.

Hiện nay các địa phương ở Quỳnh Lưu đang triển khai tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm.

"Theo dự báo, tình hình thời tiết vẫn còn diễn biến phức tạp, nắng nóng tiếp tục kéo dài, vì vậy, thời gian tới, Trung tâm tiếp tục phối hợp với các xã, thị trấn vận động các chủ chăn nuôi gia súc, gia cầm thực hiện và tuân thủ đúng quy trình chăm sóc, phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm, chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi, trong đó chú trọng công tác tiêm phòng cho đàn vật nuôi đúng định kỳ, thường xuyên vệ sinh chuồng trại chăn nuôi thoáng mát và bổ sung khẩu phần thức ăn dinh dưỡng cho đàn vật nuôi để đủ sức chống lại nắng nóng, có khả năng kháng lại dịch bệnh, với mục tiêu hạn chế đến mức thấp nhất dịch bệnh ở đàn vật nuôi xảy ra trên địa bàn huyện"  - Ông Trần Minh Quân – Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Quỳnh Lưu trao đổi

Thanh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện