Kinh tế

Bưởi hồng Quang Tiến được mùa, giá thấp do giá vật tư nông nghiệp tăng cao

15:10, 17/09/2023
Giá bán đang ở mức không cao, giá vật tư nông nghiệp lại tăng cao. Bên cạnh đó, nhiều vườn già cỗi, cải tạo không hiệu quả khiến nhà vườn quyết định bỏ bưởi trồng loại cây khác.

Những ngày qua, dọc theo các cung đường trên địa bàn phường Quang Tiến, thị xã Thái Hoà nhiều vườn bưởi đang tất bật thu hoạch. Hầu hết người trồng cho biết, năm nay bưởi được mùa, trĩu quả ai cũng phấn khởi và vui mừng.

Đến thăm mô hình bưởi hồng Quang Tiến của gia đình ông Lê Phạm Điện ở khối Lê Lợi, cùng trao đổi với chúng tôi ông Điện cho biết: “Vụ bưởi năm nay, thuận lợi hơn năm trước, bưởi trồng ít bị sâu bệnh, cho nhiều trái. Nhà tôi có gần 70 gốc, mỗi gốc trung bình đậu 80 - 100 quả. Hiện, giá bán tại vườn dao động 8 - 10 nghìn đồng quả quả loại 1, còn đối với quả loại 2 dao động ở mức 5 – 7 nghìn đồng quả. Với giá bưởi này, trừ các khoản chi phí phân bón, công chăm sóc, thuốc bảo vệ thực vật tôi vẫn có lãi, nhưng không nhiều. Tuy nhiên, đây mới là giai đoạn đầu vụ nếu giữa và cuối vụ mà giá thấp hơn thì người trồng bưởi gần như không có lãi".

Năm nay bưởi trên địa bàn phường Quang Tiến được mùa nhưng giá không cao.

Sở dĩ bưởi hồng Quang Tiến được khách hàng ưa chuộng vì múi mịn, mọng nước, tép có màu hồng, ăn giòn, vị ngọt thanh, khi ăn xong không có vị đắng the như các loại bưởi khác, trọng lượng quả từ 1,5 - 2 kg, mỗi cây tùy theo độ tuổi từ 100 - 150 quả, và cho năng suất khoảng 2,5 đến 3 tạ/cây. Tuy nhiên, để có một vườn cây ăn trái có năng suất cao đòi hỏi khâu kỹ thuật chăm bón hết sức nghiêm ngặt. Ngoài ra, để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cây, giúp cây ăn quả sinh trưởng và phát triển tốt, bà con có thể sử dụng thêm chế phẩm sinh học cho cây trồng tăng sức đề kháng cho cây giúp giảm được một số loại sâu, bệnh như: sâu vẽ bùa, rầy chổng cánh, sâu đục thân, các loại rệp, nhện; bệnh ghẻ, bệnh loét, bệnh vàng lá gân xanh… giúp cây nhanh ra quả, cho quả đẹp – anh Cường chia sẻ.

Gia đình ông Lê Phạm Điện trồng hơn 70 gốc bưởi hồng Quang Tiến, đây là năm thứ 4 cây cho thu hoạch.

Mấy năm trở lại đây, người dân Quang Tiến đã chủ động được việc thụ phấn nhân tạo, kỹ thuật chăm sóc để chủ động việc cho cây đậu quả. Gia đình anh Lê Văn Hùng trồng hơn 120 gốc bưởi hồng Quang Tiến, đây là năm thứ 5 cây cho thu hoạch. Anh Hùng cho biết, mỗi cây bưởi tán rộng khoảng 4,5m, cao 3 - 4m. Tuổi thọ trung bình của cây là 10 - 12 năm, sau đó phải thay cây mới. Để nhân giống, cứ vào giữa mùa các chủ vườn tiến hành chiết cây. Thủ thuật chiết cây rất đơn giản, chỉ cần lấy dao khoét nhỏ một miếng ở đoạn gần chiết, rồi sau đó buộc ni lông, hoặc bì lại, vài tháng sau sẽ tự ra rễ, lúc đó cưa xuống, đem đi trồng và để quyết định cây bưởi có quả hay không, quan trọng nhất là ở khâu thụ phấn bổ sung, nếu không có phấn là không đậu quả.

"Để đảm bảo quả có độ ngọt, tép mọng, múi đều ngoài bón phân tổng hợp NPK, bà còn bón thêm phân chuồng ủ, đỗ tương, ngô bột… ngâm theo một tỷ lệ nhất định. Bởi thế nếu giá bưởi mà thấp hơn 10 nghìn đồng/quả người trồng bưởi chúng tôi gần như không có lãi" – anh Hùng cho biết.

Mỗi cây tùy theo độ tuổi từ 100 - 150 quả

Theo đa số các hộ trồng bưởi hồng Quang Tiến chia sẻ, giá bưởi năm nay đang ở mức thấp, bình quân mua vào chỉ từ 8 - 10 nghìn đồng quả tại vườn. Mọi năm, có thời điểm giá bưởi dao động từ 12 - 15 nghìn đồng quả, do thời điểm này chính vụ nên giá hoa quả trên thị trường khó khăn về đầu ra. Bên cạnh đó, năm nay sản lượng thu mua cũng giảm so với mọi năm, do một số vườn đã già cỗi, chất lượng và kích cỡ trái cũng giảm hơn so với trước đây. Theo thống kê toàn phường Quang Tiến có hơn 30 ha bưởi, trong đó hơn 25 ha cho thu hoạch. Những năm qua, cây bưởi trở thành cây mang lại nguồn thu nhập chính của người dân địa phương. Từ bưởi, trung bình mỗi năm toàn phường thu về hàng chục tỷ đồng. 

Vấn đề được mùa mất giá, được giá mất mùa trong sản xuất nông nghiệp đã trở thành vòng luẩn quẩn và ngày càng thể hiện rõ hơn. Để giải quyết cơ bản thực trạng này, không thể tiến hành từng khâu, từng mắt xích riêng lẻ, mà phải tính đến một tầm nhìn, một giải pháp mang tính tập trung như tổ chức điều chỉnh quy hoạch, theo dõi, phân tích thông tin giá cả để cung cấp cho nông dân điều chỉnh sản xuất phù hợp với yêu cầu của thị trường. Định hướng sản xuất tập trung vào những mặt hàng lợi thế và có tính cạnh tranh cao, khả năng tiêu thụ tốt.

Minh Thái

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện