Kinh tế

Nhộn nhịp làng nghề ép mật mía phục vu vụ tết

19:36, 23/01/2024
Làng Găng có nghề nấu mật mía truyền thống từ lâu đời của xã Nghĩa Hưng huyện Nghĩa Đàn, trước đây bà con làm thủ công, rất vất vả, hiện nay các công đoạn: ép, cho nước mía vào chảo, lấy bã mía đều được các hộ áp dụng máy móc hiện đại để vừa giảm sức lao động, tiết kiệm thời gian và cho chất lượng mật tốt hơn. Tết Nguyên đán đang đến gần, không khí lao động, sản xuất của người dân làng nghề mật mía làng Găng cũng tất bật, nhộn nhịp hơn. 

Thời điểm này đang là giai đoạn nhộn nhịp nhất của vụ, do nhu cầu mật mía phục vụ tết tăng cao cộng thêm mía được thành, giá mật mía năm nay tăng cao từ 4,2 triệu lên 4,7 triệu đồng/phi, nên người dân làng nghề rất phấn khởi. Gia đình chị gia đình chị Trần Thị Lê Na nếu ngày thường chỉ ép 7 – 8 tấn mía thì nay tăng công suất lên 12 – 15 tấn/ngày. Cơ sở cũng đã đầu tư máy móc hiện đại thay thế sức người ở các công đoạn: ép mía, cho nước vào chảo, sau khi trừ chi phí, mỗi phi lãi hơn 1,3 - 1,5 triệu đồng/phi. 

Chị Na chia sẻ: “Hiện nay mới đầu vụ nhưng thời tiết thuận lợi để sản xuất, giá mật cũng cao hơn, kéo theo công lao động cũng tăng nên người dân làng nghề rất phấn khởi”.

Áp dụng máy móc hiện đại để ép mía.j
Bà con áp dụng máy móc hiện đại để ép mía.

Còn gia đình ông Trần Văn Hùng là hộ sản xuất mật mật nhiều nhất của làng, trung bình mỗi ngày gia đình, nấu được 4 – 5 phi mật, sau khi trừ chi phí, mỗi phi lãi hơn một triệu đồng. Ông Hùng cho biết, bắt đầu từ cuối tháng 10 đầu tháng 11 là thời điểm gia đình nào cũng đỏ lửa, nấu mật mía từ sáng đến tối. Nấu mật mía nhìn thì đơn giản nhưng trải qua rất nhiều công đoạn, từ thu thập nguyên liệu từ ngoài ruộng, đến tuốt vỏ, ép nước mía, nấu và chắt lọc mật. Trong tất cả các giai đoạn đó, thì quan trọng nhất chính là công đoạn keo mật. 

Vợt bọt mía khi mía sôi lên.
Công nhân hớt bọt mía khi mía sôi lên.

Muốn mật ngon phải đứng “canh” các chảo mật lớn trong nhiều giờ để đảo liên tục và đều tay, khi mật sôi thì vớt váng mật, nếu không chú ý mật sẽ bị cháy có màu đen và không được thơm ngon, khi nước mía bắt đầu sền sệt chuyển sang màu nâu vàng thì mới hoàn thành việc nấu mật. Để đổ mật vào trong phi được ngon, thì người nấu mật tiếp tục lọc qua lớp vải màn để mật có thể lọc sạch cặn, khi mật nguội thì sẽ có một lớp bọt đường lên trên sản phẩm mật mới hoàn thành.

 

 “Mỗi năm gia đình tôi bán khoảng 45 - 50 phi mật, mỗi phi giá khoảng 4,5 triệu đồng như hiện nay thì cũng cho gia đình thu nhập từ 170 đến 200 triệu đồng, có năm thì hơn, mật làm ra đến đâu thì bán hết đến đó" – ông Hùng cho biết thêm.

Hiện nay, toàn xã Nghĩa Hưng có khoảng 500 hộ dân làm nghề mật mía, trung bình mỗi gia đình mỗi vụ mía nấu mật mía, tạo công ăn việc làm cho 5 - 7 lao động dôi dư, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế địa phương. Ngoài trao là nghề mật mía còn mạnh dạn nghiên cứu, làm ra các sản phẩm mới từ mật mía của làng nghề như: nấu kẹo, nấu đường phên, đường phèn, đường phên thảo dược. Hiện nay, chính quyền địa phương và làng nghề mật mía làng Găng đang từng bước hoàn thiện các thủ tục để sớm được công nhận sản phẩm OCOP. 

Công đoạn cuối cùng là mật được lóng sạch và cho vào phi.
Công đoạn cuối cùng là mật được lóng sạch và cho vào phi.

“Để phát huy sản phẩm mật mía, UBND xã đã vận động bà con áp dụng máy móc hiện đại vào ép mật, vừa giảm sức lao động, tiết kiệm thời gian và cho chất lượng mật tốt hơn. Ngoài ra các còn ép bán đường bánh, đường phên, đường phèn… Mở rộng thị trường để giúp người dân Nghĩa Hưng ổn định được nghề mật mía, góp phần vào nâng cao đời sống cho bà con nhân dân" - ông Đinh Thế Hiển, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hưng trao đổi.

Những giọt mật đặc và thơm ngon của gia đình chị Na.j
Những giọt mật đặc và thơm ngon sau khi được chế biến.

Với truyền thống của làng nghề cộng với sự cần cù chịu khó, người dân làng nghề sẽ sản xuất ra nhiều sản phẩm chất lượng vừa đáp ứng được nhu cầu của nhân dân, vừa có thêm nguồn thu nhập để chuẩn bị cho cái Tết của gia đình thật đầm ấm.

Minh Thái

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện