Nhịp sống trẻ

Tình nguyện nhập ngũ: Nét đẹp trên quê hương Xô Viết Anh hùng

15:29, 17/11/2023

Những ngày này, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Hưng Nguyên, Nghệ An đang thực hiện các bước sơ khám tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2024. Nhận thức rõ vai trò trách nhiệm của mình với Tổ quốc, nhiều thanh niên trên địa bàn huyện Hưng Nguyên đã viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ, đây là một một nét đẹp rất đáng tự hào của thanh niên huyện nhà, thể hiện tinh thần, tự giác, ý thức, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với quê hương, đất nước.

Em Nguyễn Đăng Hợp, xóm 4 xã Hưng Lợi, Hưng Nguyên tình nguyện viết đơn tham gia nghĩa vụ quân sự.

Là xã Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, tiếp bước truyền thống cách mạng của các thế hệ cha anh - thanh niên  xã Hưng Lợi luôn xác định lên đường nhập ngũ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc là nhiệm vụ thiêng liêng. Với tinh thần xung kích của tuổi trẻ, phát huy truyền thống tốt đẹp của thanh niên Việt Nam, đã có những thanh niên xã nhà viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ với mong muốn trở thành người lính “Bộ đội Cụ Hồ”.

 Em Trần Mạnh Dũng, xóm 5 xã Hưng Lợi, Hưng Nguyên tình nguyện viết đơn tham gia nghĩa vụ quân sự.

 Đơn cử như chàng thanh niên Phan Đăng Hợp,  xóm 4 xã Hưng Lợi, Hưng Nguyên. Sinh năm 2004  trong một gia đình thuần nông, có hoàn cảnh khó khăn. Bố em sức khỏe kém, do bị bệnh mãn tính nên không thể lao động nặng được, gánh nặng gia đình dồn hết lên đôi vai gầy của mẹ, mẹ em phải bươn chải đủ nghề, kể cả làm thợ hồ, để nuôi cả gia đình và hai anh em học hành. Gia đình khó khăn nên học xong THPT Phan Đăng Hợp đã quyết định không thi vào các trường đại học mà đi làm thêm, phụ giúp gia đình. Tuy nhiên, khi được chính quyền, đoàn thể địa phương tuyên truyền về công tác tuyển quân, cùng với sự động viên của bố, Phan Đăng Hợp đã viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ, muốn cống hiến sức trẻ của mình cho Tổ quốc. 

Lá đơn tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự của em Trần Mạnh Dũng với mong muốn cống hiến sức trẻ cho Tổ quốc. 

Hợp chia sẻ: "Bản thân em xác định là thanh niên trước hết phải có trách nhiệm với Tổ quốc, tuy được sinh ra và lớn lên trong thời bình nhưng nhiệm vụ bảo vệ và giữ gìn hòa bình luôn là nhiệm vụ quan trọng và thiêng liêng cao cả, nên em rất muốn sớm được thực hiện trách nhiệm của mình với Tổ quốc”. 

Phong trào “Thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ” đã trở thành nét đẹp truyền thống của tuổi trẻ trên quê hương Xô viết anh hùng.

Còn đối với thanh niên Trần Mạnh Dũng, xóm 5 xã Hưng Lợi Hưng Nguyên (Nghệ An)  cũng hăng hái viết đơn tình nguyện nhập ngũ, trong đơn tình nguyện nhập ngũ Trần Mạnh Dũng cũng đã chia sẻ ý nguyện của mình: "Quân đội là trường học lớn để lớp thanh niên rèn luyện phấn đấu và trưởng thành. Được phục vụ trong môi trường quân đội cống hiến sức khỏe để bảo vệ Tổ quốc là vinh dự và tự hào của mỗi công dân. Môi trường quân đội với đặc tính thống nhất, kỷ luật nghiêm minh là điều kiện mỗi thanh niên phấn đấu và rèn luyện, trưởng thành. Chính từ ý nghĩa đó tôi viết đơn tình nguyện nhập ngũ".

Nhiều thanh niên tình nguyện viết đơn tình nguyện nghĩa vụ quân sự. 

Là địa phương có truyền thống hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân, hàng năm huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu được giao. Bước vào mùa tuyển quân 2024, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, đặc biệt là các tổ chức đoàn thể ở địa phương trong việc đẩy mạnh tuyên truyền về công tác tuyển quân nhằm tạo chuyển biến rõ nét về nhận thức của người dân và thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ. Nhiều lá đơn tự nguyện xin nhập ngũ vào quân đội và công an được nhiều thanh niên đã được gửi cho Hội đồng nghĩa vụ quân sự các xã. 

Các địa phương sơ tuyển sức khỏe nghĩa vụ quân sự trên địa bàn. 

Điển hình như xã Xuân Lam trong mùa tuyển quân năm nay, đã có 3 thanh niên tình nguyện viết đơn xin tham gia nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ Công an nhân dân đó là thanh niên Nguyễn Văn Thể, SN 2006 ở xóm 6 và thanh niên Nguyễn Bảo Long, SN 2005 ở xóm 8 tình nguyện tham gia Nghĩa vụ quân sự; thanh niên Nguyễn Thành Luân, SN 2005, xóm Hưng Nhân tình nguyện tham gia nghĩa vụ Công an nhân dân. Hay một số xã vùng giáo như Hưng Tây, Hưng Yên Bắc cũng đã có những thanh niên tình nguyện viết đơn xin được nhập ngũ đợt này.

Hiện nay, các xã, Thị trấn đang thực hiện sơ tuyển sức khỏe nghĩa vụ quân sự trên địa bàn. 

"Nhiều năm qua, phong trào “Thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ” đã trở thành nét đẹp truyền thống của tuổi trẻ huyện Hưng Nguyên. Qua đó, cho thấy nhận thức của thanh niên về thực hiện nghĩa vụ quân sự ngày càng nâng cao. Đằng sau mỗi lá đơn tình nguyện nhập ngũ là những con người, những hoàn cảnh gia đình khác nhau, nhưng các bạn trẻ đã sẵn sàng gác lại những lợi ích riêng của bản thân để tiếp nối truyền thống cha anh trên quê hương Xô Viết Anh hùng với mong muốn góp sức trẻ tham gia vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đây thực sự là những tấm gương sáng để các bạn trẻ  Hưng Nguyên  học tập và noi theo" - anh Ngô Phú Anh Tài, Bí thư Huyện Đoàn Hưng Nguyên trao đổi.

Nhiều năm qua, phong trào “Thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ” đã trở thành nét đẹp truyền thống của tuổi trẻ trên quê hương Xô viết Anh hùng. Dẫu biết rằng, đằng sau mỗi lá đơn tình nguyện nhập ngũ còn là những hoàn cảnh gia đình khác nhau của mỗi thanh niên. Song, tựu chung họ đều là những người ở độ tuổi mười tám, đôi mươi, sẵn sàng gác lại những lợi ích riêng của bản thân để tiếp nối truyền thống cha anh tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện