Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Đề xuất đổi giấy đăng ký xe sang thẻ nhựa có mã QR

08:29, 02/11/2019
Đây là một trong những nội dung của dự thảo thông tư quy định về quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ mà Bộ Công an đang lấy ý kiến. Theo đó, thông tin về chủ phương tiện, thông số kỹ thuật của xe được mã hóa bằng vạch QR trên thẻ nhựa thay vì thẻ giấy như hiện nay.

Bộ Công an đề xuất giao Cục Cảnh sát giao thông lập dự án trang cấp thiết bị và nâng cấp hoàn thiện chương trình đăng ký, quản lý ô tô và mô tô, scan hồ sơ xe và mã hóa số máy, số khung , đặc biệt, giấy chứng nhận đăng ký phương tiện sẽ sử dụng chất liệu nhựa có mã vạch QR, để  trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; chuyển giao các thiết bị và chương trình đã được duyệt cho công an địa phương thực hiện..

Đối với các trường hợp làm thủ tục sang tên, di chuyển, khi hệ thống đăng ký xe đã được nâng cấp hoàn thiện, chủ xe đến trực tiếp cơ quan đăng ký xe nơi mình cư trú để làm thủ tục, không phải rút hồ sơ gốc của xe.

Bộ Công an đề xuất đổi đăng ký xe từ chất liệu giấy như hiện nay sang nhựa có mã vạch QR.
Bộ Công an đề xuất đổi đăng ký xe từ chất liệu giấy như hiện nay sang nhựa có mã vạch QR.


Cơ quan quản lý hồ sơ gốc của xe sẽ scan hồ sơ và mã hóa số máy, số khung lên hệ thống đăng ký quản lý xe, để cơ quan tiếp nhận hồ sơ xe đối chiếu và in giấy chứng nhận đăng ký xe ban hành kèm theo thông tư này bằng chất liệu nhựa tổng hợp, có mã vạch QR.

Việc dùng thẻ nhựa sẽ bền hơn, tránh rách, hỏng trong quá trình sử dụng. Hơn nữa, việc tích hợp mã vạch QR sẽ giúp cảnh sát tiện lợi hơn trong tra cứu thông tin để xử lý vi phạm hành chính. Ví dụ, cảnh sát chỉ cần dùng điện thoại quét mã vạch trên thẻ sẽ thấy hết thông tin về số khung, số máy, tình trạng kỹ thuật của xe...

Theo đại diện Cục Cảnh sát giao thông, khi hệ thống cơ sở dữ liệu về cư dân quốc gia hoàn thiện, kết nối với các bộ ngành, nếu áp dụng cấp giấy phép đăng ký xe bằng thẻ nhựa có gắn mã vạch QR, người dân đi đăng ký xe sẽ chỉ phải đọc mã số định danh cá nhân, sau đó cảnh sát có thể tra trên hệ thống để lấy dữ liệu và hoàn thiện hồ sơ.

Nếu được thông qua, việc cấp thẻ sẽ thực hiện từ 1/1/2021.

 

Theo Sức khỏe&Đời sống

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm