Pháp luật

Bộ Công an yêu cầu Bệnh viện Bạch Mai trả 1,4 tỷ đồng "ăn chặn" cho 86 bệnh nhân

08:37, 24/04/2021
Cơ quan CSĐT Bộ Công an yêu cầu Bệnh viện Bạch Mai rà soát, liên hệ với 86 người bệnh để hoàn trả số tiền ăn chênh lệch hơn 16 triệu đồng/ca phẫu thuật bằng robot.

Theo đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã làm việc và thống nhất yêu cầu Bệnh viện Bạch Mai chủ động rà soát, liên hệ với 86 người bệnh hoặc đại diện gia đình để hoàn trả toàn bộ số tiền 1,4 tỷ đồng Bệnh viện Bạch Mai đang quản lý, đảm bảo quyền lợi cho người bệnh, mỗi ca được hoàn trả 16.593.129 đồng/ca.

Làm việc với Cơ quan điều tra, người bệnh, gia đình người bệnh đều đề nghị được các cơ quan tố tụng cho nhận lại số tiền này.

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã hoàn tất kết luận, đề nghị truy tố 8 bị can về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ", trong vụ án xảy ra tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội).

Bị can Nguyễn Quốc Anh (nguyên Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai) được xác định là người có thẩm quyền cao nhất, quyết định chủ trương, thống nhất giá thiết bị với Công ty BMS, ký kết các thủ tục liên doanh, liên kết. Vì vậy Nguyễn Quốc Anh là người chịu trách nhiệm chính đối với sai phạm trong vụ án.

Theo điều tra, từ tháng 2/2017 đến tháng 5/2020, Bệnh viện Bạch Mai sử dụng Robot Rosa (liên kết với Công ty BMS) thực hiện phẫu thuật sọ não cho 639 ca bệnh (trong đó 2 ca miễn phí), thu hơn 22,9 tỷ đồng. 

Ông Nguyễn Quốc Anh, nguyên giám đốc Bệnh viện Bạch Mai.
Ông Nguyễn Quốc Anh, nguyên giám đốc Bệnh viện Bạch Mai.

Theo kết luận giám định, tiền phẫu thuật bằng Robot Rosa là hơn 6,6 triệu đồng/ca, Bệnh viện Bạch Mai và Công ty BMS thu hơn 23 triệu đồng/ca; hưởng chênh lệch hơn 16,5 triệu đồng/ca.

"Như vậy, hậu quả của vụ án liên quan hành vi sai phạm của các bị can tại Công ty BMS và Bệnh viện Bạch Mai trong quá trình thực hiện đề án, hợp đồng liên danh, liên kết lắp đặt Robot Rosa, làm tăng chi phí điều trị (phần chi phí khấu hao), gây thiệt hại cho người bệnh, gia đình tổng số tiền là 637 ca (16.593.129 đồng/ca), tương ứng số tiền hơn 10,5 tỷ đồng", kết luận điều tra nêu.

Quá trình triển khai đề án, Bệnh viện Bạch Mai đã thanh quyết toán chi phí, lợi nhuận đối với 551 ca điều trị cho Công ty BMS, còn 86 ca phẫu thuật trong năm 2020, Bệnh viện Bạch Mai đã thu tiền của người bệnh nhưng chưa thanh toán cho Công ty BMS.

Với 551 ca đã được Bệnh viện Bạch Mai thanh toán, Phạm Đức Tuấn (Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Công nghệ Y tế BMS) và Công ty BMS hưởng lợi 9,1 tỷ đồng. Quá trình điều tra, gia đình bị can Phạm Đức Tuấn đã khắc phục hậu quả số tiền 10 tỷ đồng.

Hiện Bệnh viện Bạch Mai đang quản lý số tiền chi phí khấu hao chênh lệch đối với 86 ca bệnh sử dụng Robot Rosa (tương đương tổng số tiền hơn 1,4 tỷ đồng).

Quá trình điều tra còn cho thấy, bị can Phạm Đức Tuấn đã nhiều lần biếu tiền, USD trị giá hơn 300 triệu đồng cho nguyên Giám đốc Bạch Mai Nguyễn Quốc Anh và 150 triệu đồng cho nguyên Phó giám đốc Nguyễn Ngọc Hiền. Theo lời khai của Phạm Đức Tuấn, số tiền này dùng để "đối ngoại", duy trì mối quan hệ với lãnh đạo bệnh viện.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện