Pháp luật

Giám đốc ở Sài Gòn bị bắt vì nâng khống giá kit Việt Á

18:25, 15/01/2022
Phạm Vũ Phong, Giám đốc Công ty Nam Phong, bị khởi tố vì mua kit xét nghiệm của Việt Á rồi nâng khống giá bán cho Bệnh viện Thủ Đức.

Ngày 15/1, Phong (37 tuổi) và Trương Thị Bảo Trân (34 tuổi, nhân viên Phòng Vật tư Bệnh viện Thủ Đức) bị Công an TP HCM khởi tố, bắt tạm giam về các hành vi Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; Đưa hối lộ; Nhận hối lộ.

Động thái này được đưa ra sau khi Thủ tướng, lãnh đạo Bộ Công an, Ban Giám đốc Công an TP HCM yêu cầu cơ quan điều tra làm rõ các sai phạm liên quan đến Bệnh viện Thủ Đức và Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á.

Phong và Trân bị bắt.
Phong và Trân bị bắt.

Theo điều tra, từ tháng 2 đến tháng 9/2021, Phong với vai trò Giám đốc Công ty Nam Phong đã nhờ 3 công ty người quen làm 3 bảng báo giá để tham gia đấu thầu kit xét nghiệm cho Bệnh viện Thủ Đức. Người này cũng chi cho Trân gần một tỷ đồng "lót tay", hợp thức hóa hồ sơ để Bệnh viện Thủ Đức chọn doanh nghiệp của mình cung cấp kit xét nghiệm của Công ty Việt Á.

Cảnh sát xác định, Công ty Nam Phong đã nâng khống giá từ 470.000 đồng đến 509.250 đồng một kit cung cấp cho bệnh viện. Tổng cộng Bệnh viện Thủ Đức đã lấy số lượng kit Việt Á với hợp đồng trị giá gần 34 tỷ đồng. Trong đó, Phong hưởng hoa hồng 30%-40% (tương đương gần 11 tỷ đồng).

Liên quan vụ án Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á Phan Quốc Việt nâng khống giá kit xét nghiệm Covid-19 lên khoảng 45%, chi "hoa hồng" gần 800 tỷ đồng, Bộ Công an đã khởi tố 19 bị can về hàng loạt tội danh: Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Đưa và Nhận hối lộ.

Trước đó, đầu tháng 11/2021, Giám đốc Bệnh viện Thủ Đức - bác sĩ Nguyễn Minh Quân, đã bị bắt với cáo buộc thông đồng với Nguyễn Văn Lợi (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Sản xuất Nguyễn Tâm) để thực hiện trái quy định của Luật Đấu thầu trong việc mua sắm vật tư trang thiết bị y tế tại bệnh viện.

Sau khi Công ty Việt Á bị phát hiện sai phạm, Sở Y tế TP HCM rà soát, ghi nhận hai đơn vị mua kit xét nghiệm, trang thiết bị của doanh nghiệp này; trong đó có Bệnh viện Thủ Đức.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện