Pháp luật

Triệt phá đường dây cho vay qua app cực lớn, khoảng 300 người liên quan

14:20, 25/05/2022
Để đòi tiền những khách vay chưa kịp trả đúng hạn, các nghi phạm liên tục nhắn tin, gọi điện, “khủng bố tinh thần” từ người vay đến người thân của họ.

Công an TP Hà Nội vừa phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an triệt phá một đường dây cho vay lãi nặng qua app với quy mô cực lớn.

Nhiều tổ công tác đồng loạt khám xét bảy cơ sở của đường dây này tại Hà Nội, Vĩnh Phúc và Thái Nguyên, qua đó xác định gần 300 nghi phạm, đồng thời thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Triệt phá đường dây vay qua app cực lớn, chuyên khủng bố tinh thần người vay. 
Triệt phá đường dây vay qua app cực lớn, chuyên "khủng bố tinh thần" người vay. 

Thông tin ban đầu, thời gia qua, địa bàn Hà Nội và một số tỉnh thành xuất hiện hiện tượng cho vay qua app và đòi nợ dưới hình thức “tín dụng đen”.

Theo đó, người vay chỉ cần chụp ảnh CMND hoặc thẻ CCCD, thế chấp bằng danh bạ điện thoại, là có thể vay số tiền từ 2 đến 30 triệu đồng. Người vay không cần gặp mặt hoặc ký kết bất cứ giấy tờ gì.

Khi chuyển tiền cho khách vay, các nghi phạm sẽ lập tức cấn trừ tiền lãi vào số tiền vay. Khoảng ba đến năm ngày sau, người vay sẽ phải thanh toán số tiền gốc ban đầu. Nếu đến hạn mà không trả, tiền sẽ được tính bằng “lãi mẹ đẻ lãi con”, với lãi suất có thể lên tới hơn 2.000%/năm.

Đặc biệt, để đòi tiền những khách vay chưa kịp trả đúng hạn, các nghi phạm sẽ cho bộ phận đòi nợ được phân cấp khác nhau, liên tục nhắn tin, gọi điện nhắc nhở, “khủng bố tinh thần” từ người vay đến người thân của họ và toàn bộ các mối quan hệ trong danh bạ điện thoại.

Thậm chí, đường dây này còn cắt ghép hình ảnh của khách vay rồi tung lên mạng xã hội nhằm bôi nhọ uy tín, hạ danh dự để thúc ép trả tiền.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện