Pháp luật

Hà Nội: Điều tra thêm một trung tâm đăng kiểm mắc sai phạm

11:05, 30/01/2023
Cơ quan công an phát hiện thêm 1 trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội có sai phạm trong khi thực hiện công việc đăng kiểm phương tiện xe cơ giới.

Ngày 30/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hà Nội phối hợp với Công an huyện Thường Tín tiếp tục điều tra mở rộng vụ án xảy ra tại các trung tâm đăng kiểm. Trong đó, cơ quan chức năng vừa phát hiện, xác minh làm rõ thêm và khởi tố vụ án để điều tra những sai phạm tại một trung tâm đăng kiểm ở huyện này.

Hiện cơ quan điều tra vẫn chưa thông tin chính thức về những người liên quan tại trung tâm đăng kiểm bị phát hiện có sai phạm kể trên.

Lực lượng chức năng phối hợp khám xét Cục đăng kiểm Việt Nam tại Hà Nội
Lực lượng chức năng phối hợp khám xét Cục đăng kiểm Việt Nam tại Hà Nội

Trước đó, trong buổi họp báo thông tin về các vụ án trước Tết Nguyên đán ngày 14/1 vừa qua, đại tá Chu An Thanh - Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế, Công an TP Hà Nội cho biết, trong 5 ngày 8/1-13/1, cơ quan điều tra đã phát hiện 10 trung tâm đăng kiểm có vi phạm ở các quận, huyện, thị xã gồm Thanh Oai, Sơn Tây, Bắc Từ Liêm, Hà Đông, Thanh Trì, Nam Từ liêm.

Theo đại tá Thanh, các lỗi vi phạm phổ biến tại các trung tâm đăng kiểm là nhận hối lộ để các phương tiện không đủ điều kiện đăng kiểm được bỏ qua các lỗi về hệ thống phanh, đèn, trọng tải, hoán cải, lốp, khí thải…

Bên cạnh đó, các đối tượng còn sử dụng phần mềm can thiệp vào hệ thống thay đổi vòng tua, khí thải và chỉnh sửa ảnh trên máy tính để hạ thành thùng các phương tiện cơi nới thùng. Với các lỗi trên các đối tượng nhận tiền từ 100 nghìn đồng đến 1,5 triệu đồng.

Quá trình điều tra, Công an Hà Nội khởi tố 4 vụ án và 18 bị can tại các trung tâm đăng kiểm về tội Nhận hối lộ. Trong đó, 3 bị can là giám đốc, một phó giám đốc và 14 đăng kiểm viên bị khởi tố.

Ngoài ra, Cơ quan điều tra tạm giữ 57 giám đốc, phó giám đốc và đăng kiểm viên để tiếp tục điều tra. Theo cáo buộc, tổng số tiền các bị can và người liên quan thu lời là hơn 18 tỷ đồng.

Theo đại tá Chu An Thanh, kết quả điều tra bước đầu cho thấy các bị can có hành vi nhận hối lộ, bỏ qua các lỗi không đủ điều kiện đăng kiểm như: Hệ thống phanh, tiêu chuẩn khí thải, đèn, trọng tải, phụ tùng đối với phương tiện vận tải không đạt tiêu chuẩn, lốp; đặc biệt là những phương tiện hoán cải trong công đoạn kiểm tra thủ công.

Các bị can còn nhận tiền rồi không xử lý lỗi nhập biển số xe, gắn cảm biến và đo nồng độ khí thải của ôtô khác để cho ôtô thực tế đăng kiểm đảm bảo đủ tiêu chuẩn về khí thải, từ đó được thông qua kiểm định.

Cảnh sát kinh tế Hà Nội còn xác định hành vi nhận hối lộ liên quan việc sử dụng phần mềm, can thiệp vào hệ thống chỉnh sửa vòng tua, thay đổi thông số kiểm định khí thải đối với các phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn về khí thải; sử dụng phần mềm chỉnh sửa ảnh trên máy tính để hạ chiều cao thành thùng xe tải.

Liên quan vụ án tại các trung tâm đăng kiểm, hiện công an nhiều địa phương đã khởi tố trên 100 bị can, trong đó có ông Đặng Việt Hà (Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam), ông Trần Kỳ Hình (nguyên Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam).

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện