Pháp luật

Cảnh giác với gói du lịch, phòng khách sạn giá rẻ bất thường dịp nghỉ lễ 2/9

12:22, 18/08/2023
Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm 2023 sẽ kéo dài nhiều ngày, là dịp để người dân lên kế hoạch đi du lịch, vui chơi giải trí. Hiện các doanh nghiệp lữ hành, lưu trú đã quảng bá nhiều tour, tuyến hấp dẫn để du khách lựa chọn…
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Dự báo lượng khách du lịch sẽ tăng mạnh trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) mới đây đã đưa ra một số khuyến cáo đối với khách du lịch dịp này, đặc biệt là các chương trình du lịch, phòng khách sạn với mức giá rẻ hơn bình thường trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.

Theo đó, khách du lịch cần tìm hiểu kỹ thông tin về các gói du lịch, đặc biệt là các chương trình du lịch, phòng khách sạn với mức giá rẻ hơn bình thường. Khách nên lựa chọn các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch đảm bảo điều kiện theo quy định pháp luật.

Các doanh nghiệp du lịch cần có có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa, quốc tế, Quyết định công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch, văn bản thông báo kết quả kiểm tra điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ của cơ sở lưu trú du lịch được cấp bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Sau khi tìm được đơn vị uy tín, khách du lịch nên chủ động xác nhận lại các thông tin trong hợp đồng du lịch (xác nhận đặt phòng, chất lượng, giá dịch vụ, thời gian, chương trình du lịch, hướng dẫn viên du lịch, cơ sở vật chất đối với cơ sở lưu trú du lịch...). Du khách có thể chủ động tìm hiểu thông tin của các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch tại website của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam. 

Du khách nên lựa chọn các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch đảm bảo điều kiện theo quy định pháp luật.

Thanh tra Bộ VHTTDL cũng lưu ý về một số hành vi vi phạm để khách du lịch chủ động phòng ngừa. Hành vi dễ thấy là kinh doanh du lịch khi không đủ điều kiện kinh doanh, không có giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa, quốc tế hoặc không bảo đảm điều kiện kinh doanh trong quá trình hoạt động.

Bộ VHTTDL cảnh báo hiện tượng một số cơ sở có hành vi phân biệt đối xử, tranh giành khách du lịch, nài ép khách mua hàng hóa, dịch vụ. Du khách cũng cần cảnh giác với trường hợp quảng cáo không đúng loại, hạng cơ sở lưu trú du lịch đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận, quảng cáo về loại, hạng cơ sở lưu trú du lịch khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận.

Trước đó, đoàn công tác của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam do Phó Cục trưởng Hà Văn Siêu làm trưởng đoàn vừa kiểm tra, đánh giá chất lượng cơ sở lưu trú du lịch ở Hà Nội. Ông Siêu và đoàn công tác khẳng định, kiên quyết xử lý, chấn chỉnh đối với các cơ sở lưu trú du lịch quảng bá không đúng chất lượng dịch vụ, quảng cáo, niêm yết không đúng hạng sao hoặc quảng bá hạng sao khi chưa được cơ quan có thẩm quyền công nhận.

Sắp tới, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sẽ tổ chức các chương trình đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ quản trị khách sạn, kỹ năng nghề cho cán bộ quản lý và nhân viên cơ sở lưu trú du lịch tại Hà Nội và các địa phương trên toàn quốc. 

Ở miền Bắc, thay vì đi biển như dịp cao điểm hè, du khách thường chọn các điểm đến gần và có xu hướng dịch chuyển về phía vùng núi Đông - Tây Bắc.

Trái với mùa cao điểm du lịch hè, dịp lễ 2/9 năm nay, khách Việt quan tâm đến tour nội địa nhiều hơn. Du lịch các tỉnh khu vực phía Nam được dự báo tiếp tục có nhiều ưu thế bởi thời tiết ổn định, mát mẻ, dễ chịu, kỳ vọng sẽ là những điểm đến được nhiều du khách chọn tham quan, trải nghiệm. Ghi nhận của một số doanh nghiệp du lịch, dịch vụ tại các tỉnh, thành phố phía Nam, đến giữa tháng 8, lượng khách đặt tour, phòng nghỉ cho dịp Quốc khánh có tăng so với ngày thường nhưng chưa thực sự “bùng nổ.”

Dự kiến tuần cuối tháng 8, sát kỳ nghỉ lễ mới là thời điểm “chốt” tour hay điểm đến của nhiều du khách, nhất là nhóm khách gia đình, bạn bè. Do đó, các điểm đến lưu trú, nghỉ dưỡng, tham quan, trải nghiệm đều sẵn sàng bổ sung, đổi mới sản phẩm, bố trí nhân lực để đón lượng lớn du khách trong dịp này.

Ở miền Bắc, để tránh gặp thời tiết xấu, thay vì đi biển như dịp cao điểm hè, du khách thường chọn các điểm đến gần và có xu hướng dịch chuyển về phía vùng núi Đông - Tây Bắc. Bởi đây là thời điểm lúa chín vàng, tạo khung cảnh thơ mộng đẹp như tranh.vùng Lễ hội Festival dù lượn Bay trên mùa vàng, Lễ hội giã cốm, Trà Suối Giàng (Yên Bái), hoạt động đón Tết Độc lập cùng người Mông ở Mộc Châu (Sơn La)... là những điểm nhấn hứa hẹn hút khách.

Khi phát hiện các hành vi vi phạm, đề nghị các tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin kịp thời cho Sở Du lịch, Sở VHTT&DL tại các địa phương và Thanh tra Bộ VHTT&DL qua đường dây nóng của Thanh tra Bộ (024.39437610; 0904.342.536; email: duongdaynong@bvhttdl.gov.vn).

 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện