Quốc phòng

Mùa Xuân của người lính Biên phòng

11:02, 29/01/2022
Tết đến, hoa đào nở rộ khắp núi rừng biên cương, người người nhà nhà đều phấn chấn trong cảnh sum vầy. Gác lại nỗi niềm riêng, lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Nghệ An vẫn căng mình tuần tra kiểm soát khu vực đường mòn, lối mở ngăn người nhập cảnh trái phép, vừa bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, vừa phòng, chống dịch Covid-19.

Rạng sáng 7/1/2022, (tức còn hơn 3 tuần nữa là đến Tết nguyên đán Nhâm Dần), lợi dụng đêm tối, sương mù, Võ Quốc Hùng (tên nhân vật đã được thay đổi, 54 tuổi) cùng 10 người khác đều có hộ khẩu tường trú ở huyên Diễn Châu, Nghệ An, tập kết đến khu vực giáp biên giới Việt – Lào tại bản Đỉn Đăm, huyện Nọong Hét, tỉnh Xiêng Khoảng, Lào. Một người đàn ông Lào chỉ lối mòn hướng về Việt Nam, 11 người xuống xe vượt dãy núi đá, lầm lũi đi men theo đường mòn. Nhóm người không ngờ mọi di chuyển của họ đã được đưa vào tầm giám sát của lực lượng chốt kiểm soát bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch Covid – 19 số 2, Đồn biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn, BĐBP tỉnh.

Cũng bởi khi đi không giấy tờ hợp pháp, nên khi hồi hương nhóm người phải đi bằng đường nhập cảnh trái phép. “Người ta nói sang đó làm công nhân, có công ăn việc làm ổn định, lâu dài nên đi. Sang được 7 - 8 tháng, công việc vất vả quá, không đủ tiền trang trải cuộc sống. Mình biết về thì phải đầy đủ thủ tục, nhưng vì đi không phép, nên mới phải chui lủi như thế này để tìm đường về nhà ăn Tết”, ông Hùng thừa nhận.

Cán bộ chiến sỹ Chốt số 4 Đồn BP cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (BĐBP Nghệ An) thực hiện nhiệm vụ quản lý bảo vệ biên giới và PCD Covid – 19
Cán bộ chiến sỹ Chốt số 4 Đồn BP cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (BĐBP Nghệ An) thực hiện nhiệm vụ quản lý bảo vệ biên giới và PCD Covid – 19

Trên tuyến biên giới Việt – Lào, thuộc tỉnh Nghệ An theo thống kê từ đầu năm 2021 đến nay, lực lượng BĐBP đã phát hiện xử lý 83 vụ/203 đối tượng về các hành vi môi giới, đưa đón người nhập cảnh trái phép; xuất nhập cảnh, nhập biên trái phép. Khi dịch bệnh Covid-19 chưa được đẩy lùi, những người lính vẫn kiên cường bám trụ biên giới, nhất là trong dịp giáp Tết Nguyên đán.

Thiếu tá Nguyễn Lâm Việt, Đồn Biên phòng Diễn Thành xung phong bổ sung lực lượng cho các chốt kiểm soát bảo vệ biên giới và phòng chống dịch Covid – 19 số 6 của Đồn BP cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn trên biên giới Việt Nam – Lào tâm sự: "Tôi xung phong ở lại để san sẻ cho các đồng đội có hoàn cảnh khó khăn hơn. Đối với bản thân là người lính Biên phòng, thì việc xa gia đình ở lại biên giới phòng chống dịch, bảo vệ cho nhân dân đón Tết vừa là trách nhiệm và niềm vinh dự".

Lực lượng Đồn BP cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (BĐBP Nghệ An) chỉnh sửa trang bị trước khi lên đường tuần tra quản lý bảo vệ biên giới và phòng chống dịch Covid - 19
Nhiều chiến sỹ sẵn sàng gác lại việc riêng xung phong tăng cường bảo vệ khu vực biên giới dịp Tết Nguyên đán.

Nghệ An là tỉnh có 468, 281km đường biên giới tiếp giáp với 3 tỉnh Xiêng Khoảng, Hủa Phăn và Bô Ly Khăm Xay của nước bạn Lào. Từ khi xuất hiện dịch bệnh Covid – 19 đến nay, Bộ Chỉ huy BĐBP Nghệ An luôn duy trì 34 chốt cố định, 18 tổ kiểm soát lưu động, 23 tổ đón lõng, 46 tổ công tác địa bàn… nhằm tăng cường kiểm soát chặt chẽ biên giới. Trong đó, tại các chốt cố định, những lều bạt dã chiến ban đầu giờ đã được thay thế bằng nhà kiên cố, bán kiên cố để đảm bảo sức khỏe cho bộ đội có thể “trường kỳ kháng chiến”.

Trung tá Nguyễn Hồng Đức, Đồn trưởng Đồn biên phòng CKQT Nậm Cắn chia sẻ thêm: “Đơn vị chuẩn bị lá dong để gói bánh chưng, cùng mứt, kẹo để anh em vừa đón Tết, vừa sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ. Được Đảng, Nhà nước, nhân dân, địa phương tin tưởng, quan tâm, cán bộ chiến sỹ đoàn kết, đồng lòng yên tâm thực hiện nhiệm vụ kép".

Những ngày Tết, những người lính gác lại nỗi niềm riêng, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ “kép”: quản lý bảo vệ biên giới và phòng chống dịch Covid – 19 để nhân dân yên tâm vui Tết, đón Xuân.
Những ngày Tết, những người lính gác lại nỗi niềm riêng, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ “kép”: quản lý bảo vệ biên giới và phòng chống dịch Covid – 19 để nhân dân yên tâm vui Tết, đón Xuân.

Triển khai nhiệm vụ, Đại tá Nguyễn Công Lực, Chỉ huy trưởng BĐBP Nghệ An, nhấn mạnh: Ngoài tập trung vào nhiệm vụ quản lý bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, cán bộ, chiến sỹ tiếp tục xác định nhiệm vụ phòng chống dịch Covid - 19 là một trong những nhiệm vụ quan trọng; Yêu cầu các đơn vị tiếp tục duy trì các tổ chốt chặn trên biên giới để kịp thời phát hiện, ngăn chặn công dân hai bên xuất, nhập cảnh trái phép, ngăn chặn dịch bệnh lây lan từ bên kia biên giới vào địa bàn, đặc biệt trên thế giới và trong khu vực đang có diễn biến phức tạp.

Xác định rõ vinh dự và trách nhiệm, cán bộ chiến sỹ BĐBP Nghệ An quyết tâm cao nhất để hoàn thành tốt nhiệm vụ “kép”: quản lý bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới, phòng chống dịch Covid – 19 để đồng bào yên tâm vui Tết, đón mùa Xuân mới./.

Lê Thạch

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện