Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Cách phòng chứng hôi miệng

08:46, 04/08/2019
Chứng hôi miệng mặc dù không ảnh hưởng gì tới sức khỏe nhưng nó khiến người mắc cảm thấy khó chịu, thiếu tự tin và thường bối rối khi giao tiếp. Đây là lý do thường gặp nhất đối với những người đi khám nha khoa, chỉ sau bệnh sâu răng và bệnh nha chu (viêm nướu).

Nguyên nhân nào gây hôi miệng?

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra hôi miệng, trong đó thường gặp như sâu răng, viêm nướu, lợi, viêm họng, viêm mũi họng, viêm amiđan hốc mủ, viêm dạ dày, viêm thực quản, đánh răng không kỹ để thức ăn tồn đọng ở kẽ răng...

Cường độ của hơi thở hôi có thể khác nhau trong ngày, do ăn các loại thực phẩm nhất định (ví dụ như tỏi, hành tây, thịt, cá, và pho mát), đặc biệt là việc hút thuốc lá và uống rượu, bia. Ngoài ra, việc miệng không tiếp xúc với oxy như không hoạt động vào ban đêm (khi ngủ thì người ta thường ngậm miệng) do đó mùi thường bốc lên khi sáng sớm tỉnh dậy có thể là thoáng qua, thường biến mất sau khi ăn, uống, đánh răng...

Hôi miệng làm người mắc cảm thấy khó chịu, thiếu tự tin khi giao tiếp.
Hôi miệng làm người mắc cảm thấy khó chịu, thiếu tự tin khi giao tiếp.

Lưỡi bẩn cũng là một trong những nguyên nhân gây hôi miệng. Vì bề mặt lưỡi là nơi các vi khuẩn có hại thường tập trung sinh sản, gây nên chứng hôi miệng. Hoặc kẽ răng thưa, thực phẩm bị đẩy xuống giữa hai hàm răng, mảnh vụn thức ăn bị giữ lại cũng gây hôi miệng. Các nhiễm trùng nơi khác nhưng có phản ứng viêm sốt toàn thân cũng gây hội chứng môi khô, lưỡi bẩn miệng hôi, nhưng khi các nhiễm trùng này hết thì tình trạng hôi miệng cũng sẽ hết. Còn chứng hôi miệng mạn tính có thể bắt nguồn từ một loạt các vấn đề về sức khỏe như bệnh đái tháo đường, viêm xoang mạn tính hoặc bệnh về gan, thận. Những người có răng giả cũng dễ bị hôi miệng.

Tình trạng giữ vệ sinh răng miệng kém, vụn thức ăn bám vào các kẽ răng sẽ bị phân hủy, các mảng bám cao răng lâu ngày không được loại bỏ là thủ phạm tích tụ những vi khuẩn phân hủy thức ăn tạo mùi hôi.

Một số thuốc cũng có thể gây ra hôi miệng: Thuốc điều trị tăng huyết áp, thuốc an thần, thuốc kháng histamin...

Cách phòng chứng hôi miệng
Để phòng hôi miệng, cần giữ vệ sinh răng miệng hàng ngày và định kỳ 6 tháng/1 lần chăm sóc răng miệng là một trong những biện pháp hữu hiệu đề phòng ngừa sâu răng và hôi miệng. Hàng ngày thực hiện việc chải răng 2 lần/ngày và dùng chỉ nha khoa làm sạch kẽ răng ít nhất 1 lần/ngày nhằm loại bỏ các mảng bám cùng vi khuẩn tích tụ trên răng và nướu.

Khi đánh răng nên dùng bàn chải lông mềm để chà nhẹ lưỡi từ trong ra ngoài 1 lần/ngày. Nên mua một dụng cụ cạo lưỡi để làm sạch hiệu quả hơn.

Giữ cho nước bọt luôn tiết ra đầy đủ bằng thói quen súc miệng khan. Nước bọt chứa các enzym quan trọng giúp diệt vi khuẩn có hại, vì thế miệng khô sẽ góp phần khiến hơi thở có mùi. Nên kích thích các tuyến nước bọt và giữ cho miệng đủ ẩm ướt. Uống đủ nước mỗi ngày. Với giữ gìn vệ sinh răng miệng sạch sẽ, đã có thể giảm hôi miệng rất nhiều.

Nước trà xanh giúp giảm hôi miệng.
Nước trà xanh giúp giảm hôi miệng.

Tránh các thực phẩm có thể gây mùi hôi ở miệng. Nên ăn nhiều trái cây và rau; giới hạn thịt và chất béo, fomai và thức ăn có mùi mạnh. Tránh uống quá nhiều rượu, không hút thuốc lá, hạn chế uống cà phê. Nếu có bệnh mạn tính thì cần điều trị bệnh đó. Trường hợp có răng giả thì lấy ra ban đêm, rửa sạch sẽ và ngâm trong dung dịch nước sát trùng qua đêm.

Một số thực phẩm có tác dụng chống hôi miệng như trà (chất polyphenol, thành phần hóa chất được tìm thấy trong trà đen và trà xanh, có thể ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn gây nên chứng hôi miệng); mùi và húng quế (là những loại rau chứa nhiều polyphenol, có tác dụng như chất chống oxy hóa, giúp phá vỡ các hợp chất lưu huỳnh trong tỏi); táo, cải bó xôi (chứa nhiều các polyphenol chống hôi miệng). Ngoài ra, ăn sữa chua chứa lợi khuẩn probiotic cũng giúp giảm lượng hydrogen sulfide gây mùi hôi ở miệng. Uống nhiều nước giúp tống các vụn thức ăn bị mắc kẹt trong miệng và giúp kích thích tạo nước bọt.

Hạn chế dùng các sản phẩm chứa nhiều đường, như bánh, kẹo... vi khuẩn trong miệng sẽ lên men đường, tạo ra mùi hôi rất khó chịu, đồng thời việc giảm lượng đường trong chế độ ăn uống cũng giúp khử mùi hôi.

Theo Sức khỏe&Đời sống

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm