Các bệnh thường gặp

Các biện pháp khắc phục bệnh trĩ tại nhà

08:43, 23/07/2021
Bệnh trĩ là một bệnh vô cùng phổ biến. Các triệu chứng của căn bệnh này thường dễ phát hiện nên có thể chữa bệnh trĩ tại nhà ở mức độ bệnh nhẹ. Dưới đây là những gì chúng ta cần biết về bệnh trĩ và một số cách có thể giúp khắc phục nó tại nhà.

Bệnh trĩ là gì?

Trĩ là một lớp đệm của các mạch máu xung quanh hậu môn. Mỗi khi chúng ta ho, hắt hơi hoặc nhấc bất cứ vật gì nặng lên, các mạch máu đó sẽ căng lên và giúp bịt kín khu vực này. Chúng có chức năng sinh lý rất quan trọng trong cơ thể con người.

 

Các triệu chứng của bệnh trĩ

Bệnh trĩ gồm có hai loại thường gặp nhất là bệnh trĩ nội và bệnh trĩ ngoại.

- Trĩ nội thường không gây đau nhưng có thể gây chảy máu. Đôi khi chúng có thể sa ra ngoài hoặc có cảm giác như sưng tấy quanh hậu môn.

- Trĩ ngoại thường ngứa và đau hơn, bũi trĩ hình thành dưới da xung quanh hậu môn và sưng phồng lên. Đôi khi, chúng cũng bị chảy máu.

Các biện pháp khắc phục bệnh trĩ tại nhà

Nếu bạn thấy mình đang phải vật lộn với bệnh trĩ gây đau đớn hoặc khó chịu, hãy thử 6 phương pháp điều trị tại nhà sau đây có thể giúp giảm bớt phần nào.

Tắm với nước ấm có pha muối Epsom

Ngồi trong bồn tắm đầy nước ấm với hai cốc muối Epsom hòa tan là một phương pháp điều trị tại nhà đã được kiểm chứng để làm dịu các mô hậu môn bị viêm và giảm các triệu chứng của bệnh trĩ. Ngoài ra, bạn cũng nên sử dụng một miếng gạc ấm hoặc miếng đệm sưởi, sau đó chườm ấm vào khu vực hậu môn nhằm giúp giảm thiểu sưng tấy.

Dùng chất làm mềm phân

Do táo bón và đi đại tiện khó là một yếu tố nguy cơ của bệnh trĩ, các chất làm mềm phân sẽ hữu ích trong việc làm các bũi trĩ giảm phồng to nhờ tác dụng giúp phân di chuyển dễ dàng ra ngoài cơ thể của chất này.

Thuốc mỡ và khăn lau

Nhiều loại thuốc mỡ và khăn lau có chứa các thành phần giúp làm dịu mô bị viêm luôn có sẵn ở bất kỳ hiệu thuốc nào và thường là phương thuốc đầu tiên mà mọi người tìm đến. Chúng có thể làm dịu hoặc tạo cảm giác tê tê để loại bỏ những kích ứng. Một số loại thuốc có chứa một chất (được gọi là chất co mạch) làm co các mạch máu nhỏ, có thể làm giảm sưng tạm thời. Những loại thuốc mỡ này không chữa khỏi bệnh trĩ, nhưng có thể giúp giảm ngứa, sưng và làm cho bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

Thuốc gây mê và thuốc chống viêm

Bệnh nhân bị trĩ cũng có thể sử dụng kem cortisone liều thấp (sử dụng ngắt quãng khi bệnh trĩ bị đau), kem bảo vệ da như oxit kẽm và thuốc gây tê tại chỗ như dibucain và lidocain để ngăn kích ứng thêm và giảm đau.

Chiết xuất cây phỉ

Cây phỉ là một chiết xuất thực vật có đặc tính làm se hoặc làm khô da. Nó thường được sử dụng như một loại toner để làm sạch da và thu nhỏ lỗ chân lông. Được biết, loại cây này cũng thường là một thành phần của các loại kem không kê đơn, thuốc mỡ, thuốc đặt suppositories hoặc miếng đệm được bán trên thị trường để làm dịu bệnh trĩ. Bạn cũng có thể thoa trực tiếp nước cây phỉ lên búi trĩ. Chất tannin và dầu trong cây phỉ có tác dụng chống viêm trên da và tác dụng co mạch nhẹ hoặc làm chậm chảy máu.

Nha đam

Nha đam là một loại cây giống cây xương rồng, trong lịch sử đã được sử dụng để điều trị các bệnh về da. Trung tâm Quốc gia về Sức khỏe Bổ sung và Tích hợp báo cáo rằng nhựa của cây có chất nhớt và có thể được sử dụng trên vết bỏng và vết thương để giảm đau và nhanh chóng chữa lành. Bôi gel lô hội lên vùng trĩ bị kích ứng có thể giúp làm dịu viêm và đau.

Ngoài các biện pháp khắc phục tại nhà trên, bạn nên mặc quần áo rộng rãi bằng vải cotton để không giữ ẩm ướt trong khu vực hậu môn. Thực hiện một vài thay đổi lối sống đơn giản khác cũng có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh trĩ trong tương lai như: Tăng lượng chất xơ cho cơ thể, uống nhiều nước, tập thể dục thường xuyên nhưng không nâng tạ quá nặng, giảm thiểu các loại thực phẩm làm tăng độ axit của phân (caffeine, sô cô la, thức ăn rất cay, trái cây họ cam quýt, nước trái cây, cà chua và các sản phẩm làm từ cà chua và nhiều loại hạt)./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện