Thế giới

Nhật Bản công bố Sách Xanh ngoại giao

19:16, 22/04/2022
Theo phóng viên tại Tokyo, ngày 22/4, Nhật Bản đã công bố Sách Xanh Ngoại giao năm 2022, trong đó khẳng định 4 hòn đảo đang tranh chấp chủ quyền với Nga là vùng lãnh thổ "bị chiếm đóng bất hợp pháp". Đây là lần đầu tiên kể từ nằm 2003 Nhật Bản có lập trường cứng rắn như vậy trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ kéo dài hàng thập kỷ với Nga.
Hình ảnh chụp từ vệ tinh quan trắc Trái Đất EO-1 của Cơ quan hàng không vũ trụ và không gian Hoa Kỳ (NASA) về đảo Shikotan, một trong bốn hòn đảo thuộc quần đảo tranh chấp mà Nga gọi là quần đảo Kuril trong khi Nhật Bản gọi Lãnh thổ phương Bắc.
Hình ảnh chụp từ vệ tinh quan trắc Trái Đất EO-1 của Cơ quan hàng không vũ trụ và không gian Hoa Kỳ (NASA) về đảo Shikotan, một trong bốn hòn đảo thuộc quần đảo tranh chấp mà Nga gọi là quần đảo Kuril trong khi Nhật Bản gọi Lãnh thổ phương Bắc.

Nhật Bản gọi các đảo trên - gồm Etorofu, Kunashiri, Shikotan và nhóm đảo nhỏ Habomai - là Lãnh thổ phía Bắc, trong khi Nga đang kiểm soát các đảo này và gọi là quần đảo Nam Kurils. Sách Xanh cho rằng 4 hòn đảo này là một phần "cố hữu" của lãnh thổ Nhật Bản và đang bị Nga "chiếm đóng bất hợp pháp”.

Sách Xanh cũng đề cập chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine, nhận định tình hình hiện tại khiến triển vọng đạt một kết quả tích cực trong các cuộc đàm phán về lãnh thổ giữa Nhật Bản và Nga trở nên không chắc chắn.

Về quan hệ với Trung Quốc, Sách Xanh nhận định đây là một trong những quan hệ song phương quan trọng nhất của Nhật Bản, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của các nỗ lực nhằm xây dựng một quan hệ mang tính xây dựng và ổn định giữa hai nước.

Đối với Hàn Quốc, Sách Xanh ghi nhận Hàn Quốc là nước láng giềng quan trọng của Nhật Bản, nhưng cảnh báo Seoul cần ngăn cản việc tịch thu và bán tài sản của các công ty Nhật Bản trong các vụ kiện về vấn đề lao động cưỡng bức trong thời chiến vì động thái như vậy sẽ khiến tình hình trở nên nghiêm trọng.

Đối với Triều Tiên, Sách Xanh cho rằng các vụ phóng thử tên lửa đạn đạo liên tiếp của Bình Nhưỡng tạo ra thách thức nghiêm trọng đối với cộng đồng quốc tế.

Nhận định về tình hình thế giới, Sách Xanh cho rằng thế giới đã chuyển từ thời kỳ Mỹ đứng đầu với sức mạnh chính trị, kinh tế và quân sự vượt trội sang kỷ nguyên cạnh tranh giữa các nước, trong đó đáng chú ý là cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc. Trong bối cảnh đó, Sách Xanh khẳng định Nhật Bản sẽ đi đầu trong các nỗ lực của cộng đồng quốc tế để ngăn chặn bất kỳ nỗ lực đơn phương nào nhằm thay đổi hiện trạng bằng vũ lực thông qua việc hành động một cách thống nhất với các quốc gia mà Nhật Bản có chung các giá trị cơ bản.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện