Thế giới

Mỹ tuyên bố Nga không thể làm gián đoạn việc vận chuyển vũ khí cho Ukraine

17:08, 23/05/2022
Những nỗ lực của Nga nhằm làm gián đoạn việc vận chuyển vũ khí sang Ukraine sẽ không tác động đáng kể đến quá trình hỗ trợ quân sự của Mỹ, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan nhận định trong một cuộc họp báo ngày 22/5.

Khi được hỏi về những thông báo của Nga về việc quân đội Nga đã phá hủy số lượng lớn vũ khí của phương Tây, ông Sullivan cho biết ông không xác nhận và chưa có dịp tham vấn với Ukraine về vấn đề trên.

Theo Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ, một chuỗi cung ứng đa dạng và liên tục những vũ khí này cho Ukraine sẽ được thiết lập.

"Vì thế, thậm chí nếu trong trường hợp Nga có thể nhắm trúng vào các đoàn vận chuyển vũ khí ở Ukraine, về cơ bản, từ khía cạnh chiến lược, điều đó không thể làm gián đoạn được sự hỗ trợ quân sự của chúng tôi cho Kiev", ông Sullivan cho hay.

Ảnh minh họa: ukrinform

Ngày 23/5, Bộ Quốc phòng Nga cho biết cuộc pháo kích của Nga đã phá hủy lựu pháo M777 cỡ nòng 155 mm mà Mỹ cung cấp cho Ukraine. Bộ này cũng công bố một đoạn video cho thấy pháo tự hành 2S5 Giatsint-S cỡ nòng 152 mm của Nga hoạt động để thực hiện nhiệm vụ trên.

Mỹ được cho là đã cung cấp cho Ukraine 90 lựu pháo M777, hơn 140.000 viên đạn 155 mm và khoảng 70 xe tải. Những chuyển vận chuyển vũ khí nhỏ hơn cho Ukraine cũng được các đồng minh của Mỹ là Canada và Australia tiến hành. Một số nhà quan sát đang cho rằng các lựu pháo này sẽ trở thành nhân tố thay đổi cuộc chơi cho chiến dịch của Ukraine. Dù vậy, theo một số bài báo, phía Ukraine đã phàn nàn về việc M777 thiếu các thiết bị máy tính hiện đại để đảm bảo tính chính xác.

Trước đó, quân đội Nga cho biết ngày 21/5 rằng họ đã sử dụng các tên lửa hành trình Kalibr phóng từ biển để phá hủy số lượng lớn vũ khí của phương Tây chuyển cho Ukraine ở khu vực Zhytomyr, nằm ở phía Tây Kiev.

Cũng theo thông báo của Bộ Quốc phòng Nga, các tên lửa của Nga đã tấn công các kho nhiên liệu gần Odessa bên bờ Biển Đen và bắn hạ 2 máy bay Su-25, cùng 14 máy bay không người lái của Ukraine. Trong cập nhật mới nhất về tình hình chiến dịch quân sự ở Ukraine, Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết Nga đã tấn công nhiều bốt chỉ huy của Ukraine./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện