Thế giới

Tổng thống Zelensky ký sắc lệnh không đàm phán với ông Putin, Nga nói gì?

07:44, 05/10/2022
Hôm 4/10, người phát ngôn điện Kremlin cho biết Nga sẵn sàng đàm phán với tổng thống hiện tại và tương lai của Ukraine.

RT trích lời người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, để nối lại các cuộc đàm phán hòa bình với Kiev, Moskva sẽ chờ đợi sự thay đổi lập trường của Tổng thống Ukraine hiện tại hoặc một nhà lãnh đạo mới.

“Chúng tôi sẽ chờ đợi tổng thống đương nhiệm thay đổi lập trường của mình hoặc sự xuất hiện của tổng thống tương lai của Ukraine, người sẽ thay đổi lập trường vì lợi ích của người dân Ukraine", ông Peskov nói. 

Đàm phán giữa Nga và Ukraine bị đình trệ từ hồi tháng 3. (Ảnh: CNN)
Đàm phán giữa Nga và Ukraine bị đình trệ từ hồi tháng 3. (Ảnh: CNN)

Ông Peskov nói ngay cả trước khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine vào cuối tháng 2, Moskva “là bên ủng hộ ý tưởng đạt được các điều khoản thông qua các biện pháp ngoại giao”.

Người phát ngôn điện Kremlin nhấn mạnh, Moksva vẫn sẵn sàng tìm kiếm một giải pháp đàm phán cho cuộc xung đột Nga - Ukraine, song cho rằng điều này cần xuất phát từ hai phía.

Tuyên bố của phía Nga được đưa ra sau khi Tổng thống Zelensky ký sắc lệnh hủy các cuộc đàm phán với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trước đó, Tổng thống Zelensky hôm 30/9 cho biết, Kiev sẵn sàng đàm phán với Moskva, nhưng với tổng thống Nga khác, không phải ông Vladimir Putin.

Moskva và Kiev đã không ngồi vào bàn đàm phán kể từ khi các cuộc thảo luận ở Istanbul kết thúc vào cuối tháng 3. Phía Nga ban đầu bày tỏ sự lạc quan về tiến trình hòa bình, sau đó cáo buộc Ukraine quay lưng lại với tất cả những tiến bộ đạt được ở Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời cho biết mất lòng tin vào đoàn đàm phán của Ukraine.

Trong những tháng gần đây, Ukraine đưa ra điều khoản nối lại đàm phán mà phía Nga cho là "không thực tế", tuyên bố chỉ có thể bắt đầu hoà đàm với Moskva sau khi đánh bại Nga trên chiến trường.

Kể từ khi xung đột diễn ra, ông Zelensky đã nhiều lần đề nghị gặp trực tiếp ông Putin để tìm cách chấm dứt xung đột. Tuy nhiên, Nga nhấn mạnh hai nhà lãnh đạo chỉ gặp nhau để ký kết các thỏa thuận cuối cùng, được nhóm đàm phán hai bên đã dự thảo sẵn.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện