Thế giới

Nga lên tiếng về vụ tên lửa rơi ở Belarus

08:25, 31/12/2022
Việc tên lửa Ukraine vi phạm không phận Belarus là điều vô cùng đáng quan ngại, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov nhận định với báo giới ngày 31/12.

Ông cho biết Belarus có cùng quan điểm với Nga và hai quốc gia đã trao đổi với nhau về tình hình hiện tại.

"Mức độ đối thoại cao nhất có thể và sự tin tưởng lẫn nhau đã giúp chúng tôi trao đổi về thông tin nhạy cảm nhất một cách nhanh chóng", người phát ngôn điện Kremlin cho hay. Ông cũng cho biết Minsk đã thực hiện một số động thái sau vụ việc, trong đó có việc yêu cầu Ukraine tiến hành điều tra. 

Tập trận Nga và Belarus ở khu vực huấn luyện Brestsky tại Belarus. Ảnh: Sputnik
Tập trận Nga và Belarus ở khu vực huấn luyện Brestsky tại Belarus. Ảnh: Sputnik

Ngày 30/12, quân đội Belarus đã bắn hạ một tên lửa trong không phận nước này, được phóng từ Ukraine. Tên lửa trên được cho là phóng từ hệ thống phòng không tầm xa S-300.

Chỉ huy Lực lượng Phòng không Belarus Kirill Kazantsev cho rằng tên lửa trên gặp sự cố về kỹ thuật hoặc những người điều khiển hệ thống S-300 đã không được đào tạo đúng cách, hoặc sự vi phạm không phận trên là hành vi có chủ đích.

Belarus là một đồng minh quân sự quan trọng của Nga và cho phép Moscow sử dụng lãnh thổ nước này cho chiến dịch quân sự ở Ukraine song từ chối cử quân tham dự. Kiev cáo buộc sự can dự của Belarus lớn hơn so với những gì nước này thừa nhận.

Các nhà chức trách Belarus đã ghi nhận một vài trường hợp trước đó khi quân đội hoặc UAV của Ukraine được cho là đã vượt qua biên giới giữa 2 quốc gia. Minsk cho rằng đó là những hành vi gây hấn có chủ đích được tiến hành theo sự chỉ đạo của các nước phương Tây./

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện