Thế giới

Mỹ chỉ định công tố viên đặc biệt điều tra con trai ông Biden

07:06, 12/08/2023
Bộ Tư pháp Mỹ chỉ định công tố viên đặc biệt điều tra Hunter Biden về cáo buộc gian lận thuế và giao dịch kinh doanh bất hợp pháp ở nước ngoài.

David Weiss là công tố viên đặc biệt được Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland chỉ định ngày 11/8. Ông Weiss từng điều tra Hunter Biden, con trai Tổng thống Mỹ Joe Biden, từ năm 2019 về các cáo buộc gian lận thuế và sở hữu vũ khí bất hợp pháp.

Thông báo được đưa ra sau khi ông Weiss nói với tòa án liên bang tại Delaware rằng thỏa thuận nhận tội của Hunter Biden hồi tháng 6 không còn hiệu lực. Bộ trưởng Garland cho biết ông Weiss đã yêu cầu tư cách công tố viên đặc biệt để tiếp tục theo đuổi cuộc điều tra trên diện rộng hơn.

"Sau khi xem xét yêu cầu của ông Weiss, cũng như các tình huống đặc biệt liên quan tới vấn đề này, tôi kết luận rằng việc chỉ định ông Weiss làm công tố viên đặc biệt là vì lợi ích cộng đồng", Bộ trưởng Garland thông báo, đồng thời cho biết quyết định này "tái khẳng định tính độc lập và thẩm quyền" của ông Weiss trong cuộc điều tra. 

Hunter Biden, con trai Tổng thống Joe Biden, tại Wilmington, Delaware ngày 26/7. Ảnh: Reuters
Hunter Biden, con trai Tổng thống Joe Biden, tại Wilmington, Delaware ngày 26/7. Ảnh: Reuters

Hunter Biden bị điều tra về các giao dịch kinh doanh đã thực hiện tại Ukraine, Trung Quốc cùng một số nơi khác trong và sau nhiệm kỳ phó tổng thống của ông Joe Biden năm 2009-2017. Phe Cộng hòa cáo buộc Tổng thống Biden từng sử dụng vị thế chính trị để giúp đỡ con trai. Tổng thống Biden bác thông tin này.

Cuộc điều tra của công tố viên Weiss tới nay tập trung vào các cáo buộc cấp thấp rằng Hunter Biden gian lận thuế thu nhập và sở hữu vũ khí bất hợp pháp. Trong thỏa thuận nhận tội công bố hồi tháng 6, tòa án cho biết Hunter Biden phạm tội trong thời gian sử dụng chất gây nghiện và đã nộp các khoản thuế còn thiếu cùng tiền phạt.

Thẩm phán Maryellen Noreika ngày 27/6 đặt câu hỏi liệu thỏa thuận nhận tội có đồng nghĩa việc Hunter Biden được miễn trừ truy tố với các tội danh hình sự tiềm ẩn khác hay không, đồng thời bày tỏ không hài lòng với các điều khoản. Sau khi phía công tố không đưa ra lý giải phù hợp, thẩm phán Noreika tuyên bố không chấp nhận thỏa thuận.

Hunter Biden sau đó tuyên bố không nhận tội và hai bên dự kiến đi tới thỏa thuận mới. Tuy nhiên, ông Weiss ngày 11/8 cho biết các cuộc đàm phán đi vào bế tắc và thỏa thuận bị hủy.

Nhà Trắng chưa bình luận việc ông Weiss được chỉ định làm công tố viên đặc biệt điều tra Hunter Biden.

Hunter, 53 tuổi, là con trai duy nhất của Tổng thống Biden sau khi con trai cả của ông là Beau Biden qua đời năm 2015 do ung thư não. Hunter từng thành lập các công ty tư vấn và đầu tư, làm việc trong lĩnh vực cổ phần tư nhân và giữ ghế trong hội đồng quản trị của nhiều tổ chức khác nhau, trong đó có một số công ty ở Trung Quốc và Ukraine.

Kể từ năm 2019, cựu tổng thống Donald Trump và các đồng minh đảng Cộng hòa đã tấn công Hunter vì các giao dịch với Ukraine và Trung Quốc. Tổng thống Biden từng khẳng định ông luôn tin tưởng vào con trai Hunter và gọi những cáo buộc nhằm vào anh là "chiêu trò bẩn".

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện