Thế giới

Tổng thống Zelensky sa thải toàn bộ quan chức cơ quan tuyển quân Ukraine

07:03, 12/08/2023
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã sa thải toàn bộ quan chức đứng đầu các cơ quan tuyển quân trên khắp nước này sau bê bối tham nhũng.

Ngày 11/8, Reuters dẫn lời Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, ông đã ra quyết định cách chức tất cả quan chức đứng đầu các cơ quan tuyển quân ở nước này. Tuyên bố này được đưa ra sau khi cơ quan tuyển quân Ukraine đứng trước các cáo buộc tham nhũng chưa từng có.

Theo nhà lãnh đạo, một cuộc điều tra liên quan tới các cơ quan tuyển quân cho thấy dấu hiệu của hành vi lạm dụng chức quyền, làm giàu bất hợp pháp và đưa những người đủ điều kiện nhập ngũ vượt biên bất chấp lệnh cấm thời chiến. 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Ảnh: Reuters).
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Ảnh: Reuters).

"Hệ thống này nên được điều hành bởi những người biết chính xác chiến tranh là gì và tại sao tham nhũng trong chiến tranh là phản quốc", ông Zelensky nhấn mạnh.

Cũng theo thông báo trên, Đại tướng Valery Zaluzhny, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine sẽ chịu trách nhiệm thi hành quyết định này.


Động thái trên diễn ra sau khi ông Zelensky ngày 3/8 lên tiếng chỉ trích các hành vi mà ông mô tả là "nổi loạn" sau khi kiểm tra các cơ quan tuyển quân địa phương của Ukraine.

Cũng theo Reuters, lúc đó ông Zelensky bày tỏ sự phẫn nộ trước hành vi tham nhũng bị phanh phui khi các cơ quan tuyển quân bị kiểm toán.

Đến ngày 5/8, Tổng thống Ukraine Zelensky đưa ra cam kết nước này sẽ có một đợt "làm sạch thể chế" mới.

"Tuần tới, chúng tôi sẽ tiếp tục công việc thanh lọc các thể chế nhà nước khỏi những kẻ đã cố níu kéo từ quá khứ tất cả những thói quen cũ, những kế hoạch cũ đã làm suy yếu Ukraine trong một thời gian rất dài, trong nhiều thập niên", Tổng thống Zelensky khẳng định

Cuộc điều tra các văn phòng tuyển quân là một phần trong chiến dịch kéo dài nhằm diệt trừ tham nhũng của chính quyền Zelensky. Đây là vấn đề quan trọng khi Ukraine thúc đẩy việc gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên minh châu Âu (EU).

Quân đội Ukraine đang đối mặt với những thách thức liên quan tới hoạt động tuyển quân khi cuộc xung đột với Nga kéo dài gần 18 tháng.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện