Thế giới

Năm 2023 có thể lập kỷ lục là năm nóng nhất trong lịch sử loài người

07:55, 07/09/2023
Theo Phó Giám đốc Cơ quan Theo dõi Biến đổi khí hậu EU, Samantha Burgess, các tháng 6, 7, 8 vừa qua là giai đoạn ấm nhất trong gần 120.000 năm, tức là gần như toàn bộ lịch sử tồn tại của loài người.
Hoàng hôn chói chang trên bờ biển ở Calais, Pháp.
Hoàng hôn chói chang trên bờ biển ở Calais, Pháp.

Năm 2023 có thể là năm nóng nhất trong lịch sử loài người và các mức nhiệt ghi nhận trên toàn cầu trong thời gian mùa Hè vừa qua ở Bắc Bán cầu đều là mức cao nhất trong lịch sử.

Đây là những thông tin mới được Cơ quan Theo dõi Biến đổi khí hậu (C3S) Liên minh châu Âu (EU) đưa ra ngày 6/9.

Các đợt sóng nhiệt, hạn hán và cháy rừng ảnh hưởng tới châu Á, châu Phi, châu Âu và Bắc Mỹ trong suốt 3 tháng qua, tác động đáng kể tới các nền kinh tế, các hệ sinh thái và sức khỏe của con người.

Theo báo cáo mới của C3S, nhiệt độ trung bình toàn cầu trong các tháng Sáu, Bảy và 8/2023 là 16,77 độ C, vượt mức kỷ lục trước đó là 16,48 độ C ghi nhận năm 2019.

Theo Phó giám đốc C3S, Samantha Burgess, 3 tháng vừa qua là giai đoạn ấm nhất trong gần 120.000 năm, tức là gần như toàn bộ lịch sử tồn tại của loài người.

Tháng 8/2023 cũng là tháng Tám nóng nhất trong lịch sử và ấm hơn tất cả các tháng trước đó, ngoại trừ tháng 7/2023.

Nhiệt độ nước biển bề mặt trên toàn cầu tăng cao kỷ lục được cho là tác nhân quan trọng làm tăng nhiệt trong mùa Hè, với các đợt sóng nhiệt đã xảy ra ở các vùng biển Bắc Đại Tây Dương và biển Địa Trung Hải.

Theo bà Burgess, mức nhiệt bổ sung từ bề mặt đại dương càng củng cố khả năng 2023 sẽ là năm ấm nhất trong lịch sử.

Cũng trong ngày 6/9, Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) cảnh báo các đợt sóng nhiệt ngày càng nhiều và mạnh hơn đang gây ra một hỗn hợp độc hại "không khí ô nhiễm" làm giảm tuổi thọ của con người và gây tổn hại các dạng thức sống khác.

Theo Tổng thư ký WMO Petteri Taalas, các đợt sóng nhiệt khiến chất lượng không khí suy giảm, với những tác động liên hoàn tới sức khỏe con người, các hệ sinh thái, nông nghiệp và trong mọi hoạt động đời sống hằng ngày.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện