Thế giới

Tiết lộ về cuộc gặp mặt đầu tiên giữa Tổng thống Biden và ông Zelensky

07:43, 05/09/2023
Cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa ông Biden và ông Zelensky tại Nhà Trắng vào năm 2021 đã diễn ra không mấy suôn sẻ, khi hai nhà lãnh đạo có sự bất đồng về quan điểm chính trị.

Theo Guardian, cuốn sách "Chính trị gia cuối cùng: Bên trong Nhà Trắng của ông Biden và tương lai nước Mỹ" của nhà báo Franklin Foer đã tiết lộ những thông tin về cuộc gặp mặt đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky.

"Cuộc gặp đầu tiên diễn ra không mấy suôn sẻ. Ông Biden không hài lòng với những ý kiến của ông Zelensky về NATO, trong khi nhà lãnh đạo Ukraine cảm thấy không thoải mái với cách chào đón của Washington", ông Foer cho biết.

Theo nhà báo Mỹ, cuộc gặp giữa ông Biden và ông Zelensky diễn ra vào tháng 9/2021, 2 năm sau khi ông Zelensky nhậm chức và 6 tháng trước cuộc xung đột. Trước đó, ông Zelensky cũng đề nghị được gặp cựu Tổng thống Donald Trump, nhưng yêu cầu này đã bị từ chối.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Văn phòng Tổng thống Ukraine
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Văn phòng Tổng thống Ukraine

Trong cuộc gặp mặt tại phòng Bầu Dục, ông Biden kỳ vọng sẽ nhận được lời cảm ơn từ phía Ukraine về sự viện trợ của Mỹ. Tuy nhiên, ông Zelensky lại đưa ra một danh sách yêu cầu dài, bao gồm cả việc được gia nhập NATO.

"Ngay cả những quan chức ủng hộ Ukraine nhiệt thành nhất cũng cảm thấy ông Zelensky đã đi lạc đề. Tổng thống Biden đã tỏ rõ sự không hài lòng", ông Foer viết.

Về phía ông Biden, chủ nhân Nhà Trắng không quá hào hứng với các yêu cầu của ông Zelensky, đồng thời cũng thể hiện đôi chút "nghi ngại" về khả năng chính trị của người đồng cấp Ukraine. Kể từ khi còn là Phó Tổng thống dưới thời ông Obama, ông Biden đã có hiểu biết rõ ràng với tình hình chính trị ở Ukraine.

Dù có ấn tượng đầu tiên không quá tốt đẹp, nhưng mối quan hệ của hai nhà lãnh đạo đã được cải thiện rõ rệt sau khi cuộc xung đột Ukraine nổ ra.

Chuyến đi tiếp theo tới Nhà Trắng của ông Zelensky đã nhận được sự ủng hộ nhiệt liệt và thu hút được hàng tỷ USD viện trợ quân sự, trong khi ông Biden cũng bất ngờ tới thăm Kiev vào tháng 2/2023.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện