Thế giới

Nga cảnh báo xung đột trực tiếp với NATO

08:24, 03/09/2023
Cuộc xung đột ở Ukraine đã đạt đến điểm có thể dễ dàng leo thang thành xung đột toàn diện giữa Nga và NATO, Phó Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Dmitry Polyansky cho hay. Nhà ngoại giao này cũng đổ lỗi cho liên minh quân sự phương Tây ngày càng can thiệp sâu vào cuộc giao tranh giữa Moscow và Kiev.

"Chúng tôi đã nhiều lần cảnh báo, tình hình khá nguy hiểm và có rủi ro lớn đối đầu quân sự trực tiếp giữa Nga và NATO", ông Polyansky nhận định. Theo ông, NATO đang ủng hộ các lực lượng của Ukraine bằng mọi phương tiện có thể, ngoại trừ triển khai quân đội trực tiếp.

Phó Đại sứ Nga cho rằng Moscow nhìn thấy "nhiều dấu hiệu cho thấy một số chuyên gia hướng dẫn và lính đánh thuê" ở Ukraine. Ông cũng chỉ ra một số “thông điệp lạ lùng” về cái chết của các sĩ quan và tướng NATO.

Ảnh minh họa: Sputnik
Ảnh minh họa: Sputnik

"Điều đó đã làm dấy lên những nghi ngờ lớn", nhà ngoại giao Nga cho hay, đồng thời nói rằng, "chúng tôi không loại trừ việc các chuyên gia NATO đang tham gia vào một số hoạt động nhất định ở Ukraine".

Ông Polyansky cũng khẳng định tình hình xung đột hiện nay "rất tồi tệ" đối với quân đội Ukraine và "sự hỗ trợ của phương Tây là sự hỗ trợ duy nhất của họ". Theo ông, nhiều người ở Mỹ và những nơi khác "đang bắt đầu hiểu ra rằng chính quyền Kiev đang thua".

"Bất kỳ điều gì cũng có thể xảy ra. Không có gì bị loại trừ trong cuộc xung đột ủy nhiệm căng thẳng giữa NATO và Nga", nhà ngoại giao Nga cảnh báo. Các nước phương Tây hỗ trợ Ukraine vẫn khẳng định rằng họ không trực tiếp tham gia vào xung đột, bất chấp việc đã cung cấp hơn 100 tỷ USD vũ khí cho Kiev.

Moscow nhiều lần tuyên bố việc tiếp tục vận chuyển vũ khí chỉ kéo dài xung đột và làm tăng thương vong cũng như rủi ro đối đầu trực tiếp giữa Nga và NATO.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện