Thế giới

Liên hợp quốc thông qua nghị quyết kêu gọi ngừng bắn lập tức tại Gaza

08:36, 28/10/2023

Nghị quyết của Đại hội đồng LHQ kêu gọi thiết lập một lệnh ngừng bắn “ngay lập tức và bền vững vì mục đích nhân đạo” giữa lực lượng vũ trang Israel và phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine.

Phiên họp đặc biệt khẩn cấp lần thứ 10 của Đại hội đồng Liên hợp quốc thảo luận về cuộc xung đột Hamas-Israel ngày 26/10/2023. (Ảnh: THX/TTXVN)
Phiên họp đặc biệt khẩn cấp lần thứ 10 của Đại hội đồng Liên hợp quốc thảo luận về cuộc xung đột Hamas-Israel ngày 26/10/2023. (Ảnh: THX/TTXVN)

Chiều 27/10 theo giờ Mỹ, rạng sáng 28/10 theo giờ Việt Nam, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết kêu gọi Israel và Hamas ngừng bắn ngay lập tức vì mục đích nhân đạo.

Theo phóng viên TTXVN tại New York, nghị quyết do Jordan bảo trợ đã được Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua với 120 phiếu thuận, 14 phiếu chống và 45 phiếu trắng.

Nghị quyết kêu gọi thiết lập một lệnh ngừng bắn “ngay lập tức và bền vững vì mục đích nhân đạo” giữa lực lượng vũ trang Israel và phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine.

Nghị quyết cũng yêu cầu tất cả các bên tuân thủ luật nhân đạo quốc tế, trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho mọi con tin, đồng thời đảm bảo việc cung cấp các nhu yếu phẩm “liên tục, đầy đủ và không bị cản trở” tới người dân đang bị mắc kẹt trong khu vực trong bối cảnh có thông tin Israel đã mở rộng các hoạt động trên bộ và tăng cường ném bom Dải Gaza.

Đây là nghị quyết đầu tiên được Liên hợp quốc chính thức thông qua kể từ khi vòng xoáy xung đột mới nhất bùng phát giữa Israel và Hamas hôm 7/10 tới nay.

Dù không mang tính ràng buộc pháp lý song nghị quyết là bước đi mang tính biểu tượng, thể hiện nỗ lực của Liên hợp quốc và các nước thành viên trong việc tìm kiếm giải pháp hạ nhiệt căng thẳng cũng như lối thoát cho cuộc xung đột hiện nay.

Phát biểu sau khi nghị quyết được Đại hội đồng thông qua, Đại sứ Pháp tại Liên hợp quốc Nicolas de Rivière cho biết nước này ủng hộ nghị quyết vì “không điều gì có thể biện minh cho hành động sát hại dân thường."

Ông Rivière bày tỏ hy vọng Hội đồng Bảo an sẽ sớm có hành động tương tự.

Trong khi đó, Hội đồng Bảo an, cơ quan quyền lực nhất của Liên hợp quốc, tới thời điểm này đã tiến hành bỏ phiếu về 4 bản dự thảo nghị quyết nhưng chưa một văn kiện nào được thông qua./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện