Thế giới

Phần Lan xem xét đóng toàn bộ cửa khẩu với Nga

18:00, 15/11/2023

Phần Lan cân nhắc đóng một số hoặc toàn bộ cửa khẩu với Nga, nhằm ngăn dòng người di cư không giấy tờ từ Trung Đông vào nước này.

"Chúng tôi có thể hạn chế giao thông ở khu vực biên giới, đóng một vài hoặc thậm chí là toàn bộ cửa khẩu với Nga. Chúng tôi cũng cân nhắc đặt trung tâm tiếp nhận người xin tị nạn ở biên giới", Thủ tướng Phần Lan Petteri Orpo nói hôm 14/11.

Tuyên bố của Thủ tướng Orpo được đưa ra khi bình luận về việc gia tăng số người di cư bất hợp pháp vào Phần Lan từ cửa khẩu biên giới phía đông đất nước, nơi giáp Nga. Ông nhấn mạnh thông điệp của chính phủ Phần Lan rất rõ ràng, đó là nước này muốn đảm bảo an ninh biên giới của mình. 

Nhân viên an ninh Phần Lan đứng gác ở hàng rào biên giới với Nga tại Pelkola hôm 30/5. Ảnh: Reuters
Nhân viên an ninh Phần Lan đứng gác ở hàng rào biên giới với Nga tại Pelkola hôm 30/5. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Nội vụ Phần Lan Mari Rantanen trước đó cho biết nước này đã chuẩn bị hạn chế giao thông ở biên giới với Nga.

Phần Lan đã ghi nhận khoảng 60 người tị nạn không giấy tờ vượt qua biên giới phía đông trong tuần này. Tuần trước, con số này là 71 người. Theo cơ quan biên phòng Phần Lan, những người này không phải công dân Nga, mà hầu hết đến từ Trung Đông, quá cảnh ở Nga trước khi vào Phần Lan.

Phần Lan từ tháng 4 bắt đầu dựng hàng rào an ninh bằng lưới thép, có trang bị hệ thống giám sát, ở biên giới với Nga. Dự kiến tới cuối năm 2026, khoảng 200 km hàng rào sẽ được xây dựng tại những đoạn quan trọng nhất dọc biên giới hai nước.

Phần Lan có chung đường biên giới dài tổng cộng 1.300 km với Nga, nhưng có rất ít hoạt động của con người. Phần biên giới hai nước trước đây chỉ được ngăn cách bằng một hàng rào thấp, chủ yếu nhằm ngăn gia súc và vật nuôi đi lạc.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện