Thế giới

Ông Biden mời tổng thống Ukraine đến Nhà Trắng hội đàm

07:22, 11/12/2023

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã mời người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky tới Nhà Trắng hội đàm vào ngày 12/12, để thảo luận về cuộc xung đột đang tiếp diễn với Nga.

Trong một tuyên bố hôm 10/12, Nhà Trắng cho biết, 2 nguyên thủ dự kiến sẽ bàn về "những nhu cầu cấp bách" của Ukraine cũng như “tầm quan trọng sống còn” của việc Washington tiếp tục hỗ trợ Kiev trong cuộc xung đột với Nga. Động thái diễn ra khi chính quyền của ông Biden đang tìm cách đạt được thỏa thuận với Quốc hội Mỹ về việc cung cấp viện trợ quân sự bổ sung cho cả Ukraine và Israel.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) choàng vai người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky trong cuộc gặp tại Nhà Trắng ngày 21/9/2023. Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) choàng vai người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky trong cuộc gặp tại Nhà Trắng ngày 21/9/2023. Ảnh: Reuters

Văn phòng của ông Zelensky cũng thông báo trên kênh Telegram rằng, nhà lãnh đạo Ukraine này sẽ tới Washington vào ngày 11/12 và hội đàm với ông chủ Nhà Trắng trong chuyến công tác bao gồm “hàng loạt cuộc gặp gỡ và thảo luận”.

Reuters dẫn lời trợ lý Chủ tịch Thượng viện Mỹ hôm 10/12 tiết lộ, ông Zelensky cũng được mời phát biểu trước các thượng nghị sĩ của xứ sở cờ hoa trên Đồi Capitol vào lúc 9h giờ miền đông nước Mỹ (21 giờ Việt Nam) ngày 12/12.

Theo Văn phòng tổng thống Ukraine, các chủ đề chính trong chuyến công du của ông Zelensky sẽ bao gồm hợp tác quốc phòng giữa Mỹ và Ukraine, "đặc biệt thông qua các dự án chung về sản xuất vũ khí và hệ thống phòng không, cũng như các nỗ lực phối hợp giữa hai nước trong năm tới".

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện