Thế giới

Houthi tấn công những tàu chiến Anh, Mỹ đầu tiên, đánh dấu cuộc đối đầu lớn chưa từng có

07:28, 29/01/2024
Trong khi quân đội Mỹ và Anh đi đầu trong việc triển khai chiến dịch không kích các mục tiêu của Houthi ở Yemen, lực lượng này không chỉ tấn công tàu thương mại của hai nước này đi qua Biển Đỏ, mà lần đầu tiên cả tàu chiến của Mỹ lẫn tàu chiến của Anh đã trở thành mục tiêu của Houthi.
hông báo của Bộ Quốc phòng Anh về việc Houthi sử dụng máy bay không người lái tấn công tàu HMS Diamond của Hải quân nước này. Ảnh: Bộ Quốc phòng Anh/X
Thông báo của Bộ Quốc phòng Anh về việc Houthi sử dụng máy bay không người lái tấn công tàu HMS Diamond của Hải quân nước này. Ảnh: Bộ Quốc phòng Anh/X

Báo điện tử The Independent tối 28/1 cho biết lực lượng Houthi ở Yemen đã tiến hành cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào tàu khu trục HMS Diamond của Hải quân Anh.

Dẫn thông báo của Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps, The Independent cho biết thêm, cuộc tấn công diễn ra vào ngày 27/1, khi tàu HMS Diamond hoạt động trên Biển Đỏ, nhưng nó đã bị đẩy lùi.

Theo ông Shapps, sau cuộc tấn công trên, Anh vẫn “không nản lòng” và chính phủ Anh “hoàn toàn không lay chuyển” cam kết trong việc bảo vệ sinh mạng vô tội và quyền tự do hàng hải.

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 28/1, Bộ Quốc phòng Anh cho biết cuộc tấn công của Houthi không ai trong số thủy thủ đoàn bị thương. Tàu HMS Diamond cũng không bị hư hại gì và nó đã sử dụng hệ thống phòng thủ tên lửa Sea Viper của chính mình để bắn hạ máy bay không người lái của Houthi.

Trước đó một hôm, hãng tin AP cho biết Houthi đã phóng tên lửa vào tàu khu trục USS Carney của Hải quân Mỹ đang tuần tra Vịnh Aden vào lúc 1 giờ 30 phút chiều 26/1, theo giờ Sanaa.

Kênh tin tức vệ tinh Al-Masirah của Houthis cho biết các cuộc tấn công xảy ra gần thành phố cảng Hodeida, nhưng không đưa ra đánh giá về thiệt hại của chúng.

Trong khi đó, theo thông báo của Bộ Chỉ huy trung tâm Mỹ (CENTCOM), Houthi đã dùng tên lửa đạn đạo chống hạm để tấn công, nhưng quả tên lửa này đã bị chính tàu USS Carney bắn hạ và “không có thương tích hay thiệt hại nào được báo cáo”.

Thông báo của Bộ Chỉ huy trung tâm Mỹ (CENTCOM) về việc Houthi phóng tên lửa nhằm vào tàu khu trục USS Carney. Ảnh: CENTCOM/X
Thông báo của Bộ Chỉ huy trung tâm Mỹ (CENTCOM) về việc Houthi phóng tên lửa nhằm vào tàu khu trục USS Carney. Ảnh: CENTCOM/X

AP dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho biết thêm vụ tấn công nhằm vào tàu khu trục USS Carney là lần đầu tiên Houthi nhắm bắn trực tiếp vào một tàu chiến của Mỹ kể từ khi lực lượng này bắt đầu tấn công tàu thuyền đi qua Biển Đỏ (vào ngày 19/11/2023).

AP cho rằng cuộc tấn công trực tiếp của Houthi vào tàu chiến Mỹ không những là bước leo thang mạnh mẽ nhất trong chiến dịch của lực lượng này ở Biển Đỏ kể từ khi xung đột Israel - Hamas nổ ra vào ngày 7/10/2023, mà còn đánh dấu sự leo thang hơn nữa trong cuộc đối đầu lớn nhất trên biển mà Hải quân Mỹ từng chứng kiến ở Trung Đông trong nhiều thập kỷ.

Sau khi khởi xướng chiến dịch “Người bảo vệ thịnh vượng” để đảm bảo an toàn cho các tàu thương mại đi qua Biển Đỏ và Eo biển Bab-el-Mandeb vào tháng 12/2023, Mỹ và Anh đã triển khai chiến dịch không kích chống lại lực lượng Houthi ở Yemen mang tên “Cung thủ Poseidon”.

Hoạt động tấn công mới nhất thuộc chiến dịch này diễn ra lúc 3 giờ 45 phút sáng 27/1 (theo giờ địa phương) với việc quân đội Mỹ đã phá hủy một tên lửa chống hạm của Houthi nhắm tới Biển Đỏ và trong trạng thái sẵn sàng phóng.

Trước đó vào sáng 24/1 là cuộc tấn công nhằm vào 2 tên lửa chống hạm của Houthi đang nhắm về phía Nam Biển Đỏ và chuẩn bị phóng. Còn vào tối 22/1, quân đội hai nước Mỹ và Anh với sự phối hợp của hơn 20 nước đã tấn công vào 8 mục tiêu của Houthi tại Yemen, bao gồm hệ thống tên lửa và bệ phóng, hệ thống phòng không, radar và các cơ sở lưu trữ vũ khí nằm sâu dưới lòng đất.

Trong một tuyên bố chung đưa ra ngày 23/1, Anh cho biết những cuộc tấn công này được thực hiện nhằm làm gián đoạn và suy giảm khả năng của Houthi trong việc tiếp tục tấn công vào các tuyến đường biển thương mại toàn cầu và các thủy thủ vô tội từ khắp nơi trên thế giới, đồng thời để tránh leo thang căng thẳng.

Tuy nhiên, có một điều dễ nhận thấy là sau mỗi đợt tấn công của Mỹ và Anh, Houthi lại ra đòn trả đũa nhằm vào cả tàu thương mại và giờ đây là leo thang nhắm mục tiêu cả vào tàu chiến.

Biển Đỏ là khu vực có tới 12% thương mại đường biển toàn cầu đi qua. Kể từ khi bắt đầu vào tháng 11/2023 tới nay, căng thẳng ở Biển Đỏ đã buộc ít nhất 2.300 chuyến tàu phải đi vòng, làm tăng thời gian vận chuyển, tăng chi phí vận chuyển và tăng chi phí bảo hiểm.

Do ảnh hưởng bởi căng thẳng ở Biển Đỏ, các nhà bán lẻ lớn trên thế giới như Tesco, Marks & Spencer và Next đã lên tiếng cảnh báo nguy cơ giá cả tăng cao còn các ngân hàng trung ương cho rằng sự gia tăng lạm phát có thể cản trở việc cắt giảm lãi suất.

Theo Báo Tin tức

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện