Thế giới

Israel rút bớt quân khỏi Dải Gaza

08:51, 02/01/2024

Quân đội Israel cho biết sẽ rút dần một số trong 300.000 lính dự bị đang tham chiến tại Dải Gaza, song cảnh báo xung đột còn kéo dài.

Trong cuộc gặp với các binh sĩ Israel tại Dải Gaza ngày 1/1, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant tuyên bố "cuộc sống sẽ trở lại bình thường" tại các khu dân cư sát biên giới bị Hamas tấn công hồi đầu tháng 10/2023.

Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, phát ngôn viên Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), trước đó một ngày cho biết nước này sẽ rút một phần trong số 300.000 lính dự bị đang tham chiến tại Dải Gaza. Quyết định này diễn ra trong bối cảnh Israel đang tìm cách thúc đẩy nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi chiến sự.

Binh sĩ Israel tham chiến tại Dải Gaza tháng 12/2023. Ảnh: IDF
Binh sĩ Israel tham chiến tại Dải Gaza tháng 12/2023. Ảnh: IDF

"Một số binh sĩ dự bị sẽ trở về với gia đình và công việc trong tuần này", ông Hagari nói. "Điều này sẽ làm giảm đáng kể gánh nặng cho nền kinh tế và cho phép binh sĩ tập trung sức mạnh cho các hoạt động trong năm 2024, do chiến sự sẽ tiếp tục và họ vẫn sẽ được triệu tập".

Theo ông Hagari, quân đội Israel đang điều chỉnh phương án tác chiến và lực lượng cần thiết cho từng khu vực tại Dải Gaza để thực hiện nhiệm vụ theo cách tốt nhất có thể. Ông Hagari cũng cảnh báo chiến sự tại Dải Gaza có thể kéo dài suốt năm nay.

Israel mở chiến dịch trả đũa sau khi Hamas tấn công các khu vực miền nam nước này, khiến khoảng 1.140 người thiệt mạng và hơn 8.700 người bị thương. Theo cơ quan y tế tại Dải Gaza, giao tranh khiến gần 22.000 người ở đây thiệt mạng và hơn 57.600 người bị thương.

Chiến sự tại Dải Gaza làm dấy lên lo ngại về xung đột rộng lớn hơn trong khu vực, khi nhiều nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn trong khu vực nhiều lần tập kích Israel để thể hiện đoàn kết với Hamas.

Theo VNE

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện