Thế giới

Từ điển Ukraine công bố từ của năm 2023

07:29, 08/01/2024

Trang web từ điển Ukraine MySlovo đã công bố “huy động quân” là từ của năm 2023 vừa qua.

Một sĩ quan quân đội Ukraine chỉ dẫn binh sĩ tập luyện. Ảnh: Getty Images
Một sĩ quan quân đội Ukraine chỉ dẫn binh sĩ tập luyện. Ảnh: Getty Images

Theo kênh truyền hình RT, trong một bài đăng xuất bản vào ngày 5/1, từ điển cho biết nguyên nhân dẫn tới sự lựa chọn này xoay quanh tranh cãi liên quan đến dự luật huy động quân được đệ trình lên quốc hội Ukraine vào cuối tháng 12.

Dự luật được đưa ra như một giải pháp đối phó với những tổn thất to lớn trên chiến trường mà quân đội Ukraine phải gánh chịu trong cuộc xung đột với Nga. Dự luật đề xuất hạ độ tuổi nhập ngũ từ 27 xuống 25, loại bỏ miễn trừ đối với một số nhóm người khuyết tật cũng như đưa ra các biện pháp khắc nghiệt hơn đối với những người trốn nghĩa vụ quân sự.

MySlovo cũng lưu ý từ “huy động” đã vượt lên từ “phản công” để trở thành từ của năm 2023. Kiev đã bắt đầu một cuộc phản công nhằm vào Nga vào đầu mùa hè nhưng không đạt được thành tựu đáng kể. Các tác giả của bài đăng chỉ ra từ khoá "phản công" nhận được nhiều sự ủng hộ của giới truyền thông hơn mức cần thiết và kết quả là mang lại nhiều thất vọng hơn những kết quả có thể nhìn thấy.

Một số từ trong danh sách được đưa ra xem xét là “Mùa hè ở Crimea”, “kẻ trốn quân dịch”, “máy bay không người lái”. Cụm từ “những quả trứng có giá 17 hryvnias mỗi quả” cũng được đề cập trong danh sách, ám chỉ đến bê bối tham nhũng ở Bộ Quốc phòng Ukraine khi đã mua nhiều loại thực phẩm với giá cắt cổ.

Từ “phong tỏa” cũng trở nên phổ biến khi Nga tăng cường các hoạt động hải quân trên Biển Đen và các tài xế, nông dân Ba Lan tạo ra làn sóng biểu tình ở biên giới với Ukraine.

Từ duy nhất không liên quan trực tiếp đến cuộc xung đột đang xảy ra là AI (trí tuệ nhân tạo), mặc dù từ điển cho rằng AI đang được tích hợp vào các hệ thống quân sự.

Kể từ khi xung đột nổ ra vào tháng 2/2020, Ukraine tuyên bố một cuộc tổng động viên, song nỗ lực tuyển quân đã bị cản trở bởi vấn nạn tham nhũng và trốn quân dịch. Đến cuộc phản công năm 2023, Kiev bắt đầu tăng cường nghiên cứu các biện pháp mới để điều động thêm binh lính. Mặc dù chính phủ Ukraine không công bố chính thức thương vong trong cuộc xung đột với Nga nhưng Tổng thống Volodymyr Zelensky vào cuối năm đã công bố kế hoạch huy động thêm 500.000 quân để bù đắp tổn thất trên chiến trường. Kiev cũng yêu cầu các nước EU đưa về nước các nam giới Ukraine trong độ tuổi nhập ngũ đã đi trốn trước đó.

B

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện