Thế giới

Nguy cơ xung đột Dải Gaza lan sang Li-băng sau cái chết của phó thủ lĩnh Hamas

08:14, 04/01/2024

Các lực lượng Israel ngày 3/1 tăng cường tấn công Dải Gaza và kêu gọi dân thường rời khỏi trại tị nạn ở phía Bắc khu vực này sau khi xung đột lan sang Li-băng với cái chết của phó thủ lĩnh Hamas ở Beirut.

Quân đội Israel không xác nhận cũng không phủ nhận cáo buộc cho rằng lực lượng này đứng đằng sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào phó thủ lĩnh Saleh al-Arouri của Hamas ở Beirut (Li-băng) hôm 2/1.

Tuy nhiên, người phát ngôn quân đội - Daniel Hagari cho biết lực lượng Israel đang trong tình trạng sẵn sàng cao độ và chuẩn bị cho mọi tình huống.

Cái chết của ông Arouri là một dấu hiệu nữa cho thấy cuộc xung đột kéo dài gần ba tháng giữa Israel và Hamas đang lan rộng khắp khu vực, sang Bờ Tây, Li-băng và thậm chí cả các tuyến đường vận chuyển trên Biển Đỏ.

Ông Arouri (57 tuổi, sống ở Beirut), là thủ lĩnh cấp cao đầu tiên của Hamas thiệt mạng kể từ khi Israel bắt đầu chiến dịch ở Dải Gaza.

Israel từ lâu đã cáo buộc ông Arouri đứng đằng sau các cuộc tấn công nhằm vào công dân nước này, nhưng một quan chức Hamas cho biết ông Arouri cũng là "trung tâm của các cuộc đàm phán" do Qatar và Ai Cập tiến hành về lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza và việc thả các con tin Israel do Hamas bắt giữ.

Ông Saleh al-Arouri. Ảnh: Alamy
Ông Saleh al-Arouri. Ảnh: Alamy

Lãnh đạo Hezbollah - Sayyed Hassan Nasrallah dự kiến có bài phát biểu tại Beirut vào chiều 3/1 (giờ địa phương). Trước đó, ông đã cảnh báo Israel không nên thực hiện các vụ ám sát trên lãnh thổ Li-băng, đồng thời thề sẽ “đáp trả mạnh mẽ”.

Hezbollah - một đồng minh của Hamas, đã giao tranh gần như hằng ngày với Israel qua biên giới phía nam Li-băng kể từ khi cuộc xung đột ở Dải Gaza bùng phát. Hơn 100 chiến binh Hezbollah và hơn 20 thường dân đã thiệt mạng trên lãnh thổ Li-băng, cũng như ít nhất chín binh sĩ Israel.

 
Hiện trường vụ tấn công khiến ông Arouri thiệt mạng. Ảnh: Reuters

Sau cái chết của ông Arouri, phái đoàn gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc tại Li-băng lo ngại sâu sắc về khả năng leo thang "có thể gây ra hậu quả tàn khốc cho người dân ở cả hai bên biên giới".

Hàng trăm người Palestine đã xuống đường ở Ramallah và các thị trấn khác ở Bờ Tây để lên án vụ giết ông Arouri, đồng thời hô vang "Trả thù, trả thù, Qassam!"

Nasser Kanaani, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Iran cho biết việc sát hại ông Arouri "chắc chắn sẽ khơi dậy một làn sóng phản kháng và động lực chiến đấu, không chỉ ở Palestine mà còn ở trong khu vực và tất cả những người tìm kiếm tự do trên toàn thế giới."

Hiện trường vụ tấn công khiến ông Arouri thiệt mạng. Ảnh: Reuters

Không lâu trước khi ông Arouri bị sát hại, lãnh đạo tối cao của Hamas - Ismail Haniyeh (cũng ở bên ngoài Dải Gaza) cho biết phong trào này đã đưa ra phản hồi về đề xuất ngừng bắn của Ai Cập - Qatar.

Ông nhắc lại rằng Hamas yêu cầu phải "chấm dứt hoàn toàn" cuộc tấn công của Israel để đổi lấy việc thả thêm con tin.

Israel tin rằng 129 con tin vẫn còn ở Dải Gaza sau khi một số người được thả trong một đợt ngừng bắn ngắn hạn vào cuối tháng 11, còn những người khác thiệt mạng trong các cuộc không kích hoặc khi đang tìm cách bỏ trốn.

Quân đội Israel hôm 3/1 cho biết trong cuộc họp báo hằng ngày rằng "các cuộc giao tranh quyết liệt" với Hamas vẫn tiếp tục ở Dải Gaza, tại thành phố Khan Younis ở phía nam.

Người dân và truyền thông Palestine cáo buộc lực lượng Israel nhắm mục tiêu vào trại tị nạn Al-Nusseirat ở phía bắc, khiến một số tòa nhà bị phá hủy. Máy bay chiến đấu và xe tăng của Israel cũng tăng cường tấn công trại tị nạn Al-Bureij.

Israel cho biết họ cố gắng tránh gây tổn hại cho dân thường. Nhưng tổng số người Palestine thiệt mạng được ghi nhận đã lên tới 22.313 người, tính đến ngày 3/1.

Xung đột châm ngòi bởi cuộc tấn công xuyên biên giới của Hamas vào các thị trấn của Israel ngày 7/10, trong đó Israel cho biết 1.200 người đã thiệt mạng và khoảng 240 con tin được đưa vào Dải Gaza.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện