Thế giới

Ukraine và Anh ký thỏa thuận an ninh chưa từng có, phát tín hiệu mạnh mẽ tới Nga

08:07, 13/01/2024

Thoả thuận hợp tác an ninh mới nhất được ký kết giữa Anh và Ukraine, theo Tổng thống Volodymyr Zelensky là chưa từng có còn Thủ tướng Rishi Sunak cho rằng nó cho phép Anh sát cánh cùng Ukraine nếu Ukraine hứng chịu một cuộc tấn công khác của Nga.

 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (bên phải) và Thủ tướng Vương quốc Anh Rishi Sunak sau khi ký kết Thỏa thuận Hợp tác an ninh giữa Ukraine và Vương quốc Anh hôm 12/1. Ảnh: Văn phòng  Tổng thống Ukraine
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (bên phải) và Thủ tướng Vương quốc Anh Rishi Sunak sau khi ký kết Thỏa thuận Hợp tác an ninh giữa Ukraine và Vương quốc Anh hôm 12/1. Ảnh: Văn phòng Tổng thống Ukraine

Trong một bản tin phát đi trên website của mình, Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết ngày 12/1, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có cuộc gặp với Thủ tướng Vương quốc Anh Rishi Sunak đang thăm nước này.

Trong cuộc gặp, các nhà lãnh đạo đã ký Thỏa thuận Hợp tác an ninh giữa Ukraine và Vương quốc Anh. Thoả thuận có giá trị trong 10 năm và có thể gia hạn sau đó.

Đây là thỏa thuận song phương đầu tiên trong khuôn khổ Tuyên bố chung Ủng hộ Ukraine được Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới G7 thông qua tại Vilnius (thủ đô Litva) vào tháng 7/2023 và sau đó có gần 30 quốc gia tham gia.

Phát biểu với các đại diện truyền thông sau cuộc đàm phán cùng Thủ tướng Anh Rishi Sunak ở Kiev, ông Zelensky nói: “Hôm nay là ngày mà lịch sử châu Âu đã thay đổi. Ukraine và Vương quốc Anh đã ký một thỏa thuận an ninh mới chưa từng có. Đây không chỉ đơn giản là một lời tuyên bố. Đây là một thực tế sẽ thành hiện thực nhờ sự hợp tác của chúng tôi, bao gồm các cam kết an ninh từ một cường quốc toàn cầu, Vương quốc Anh”.

Theo ông Zelensky, việc ký kết thoả thuận an ninh không chỉ cho thấy hai nước đã đạt đến mức độ quan hệ cao nhất và ý nghĩa nhất từ trước đến nay, mà còn trở thành nền tảng cho công việc tương tự với các đối tác khác vì đây là một tài liệu cốt lõi để tiếp tục đưa ra quyết định liên quan của Nhóm G7. 

Thủ tướng Vương quốc Anh Rishi Sunak phát biểu (bên trái) tại cuộc họp báo chung ở Kiev với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 12/1/2023. Ảnh: Cắt từ clip của Văn phòng  Tổng thống Ukraine
Thủ tướng Vương quốc Anh Rishi Sunak phát biểu (bên trái) tại cuộc họp báo chung ở Kiev với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 12/1/2023. Ảnh: Cắt từ clip của Văn phòng Tổng thống Ukraine

Về phần mình, Thủ tướng Anh Rishi Sunak cũng cho rằng thỏa thuận hợp tác an ninh vừa ký với Ukraine là văn kiện đầu tiên trong chuỗi thỏa thuận song phương về cam kết an ninh dựa trên Tuyên bố chung Ủng hộ Ukraine ký kết ở Vilnius hồi tháng 7/2023

Ông Sunak nhấn mạnh thoả thuận tái khẳng định rằng trong trường hợp Ukraine hứng chịu cuộc tấn công khác của Nga, Vương quốc Anh sẽ sát cánh cùng Ukraine và cung cấp hỗ trợ an ninh.

Theo ông Sunak, thoả thuận này sẽ trở thành cốt lõi của mối quan hệ giữa Anh và Ukraine, sẽ kéo dài hàng trăm năm, đồng thời là tín hiệu gửi tới các đồng minh rằng “Ukraine chắc chắn thuộc về gia đình các quốc gia tự do”.

Tờ Kyiv Independent ngày 13/1 cho biết thêm Thỏa thuận Hợp tác an ninh giữa Ukraine và Vương quốc Anh được công bố trên trang web của Văn phòng Tổng thống Ukraine, đặt ra một phương thức hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực quân sự, an ninh hàng hải, công nghiệp quốc phòng, bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng và an ninh mạng.

Đáng chú ý là thoả thuận khẳng định cam kết khôi phục toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Theo Tin tức

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện