Thế giới

Bị cáo Trương Mỹ Lan khắc phục 1 phần hậu quả thay chồng và cháu

08:20, 22/03/2024

Bị cáo Trương Mỹ Lan tự nguyện dùng 1.600 tỉ đồng từ người khác trả nợ để khắc phục hậu quả thay chồng và cháu.


Ngày 21-3, phiên tòa xét xử 86 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các tổ chức có liên quan tiếp tục với phần bào chữa của các luật sư (LS).

1.600 tỉ đồng khắc phục thay chồng và cháu

Theo đó, bị cáo Trương Mỹ Lan có đơn yêu cầu chuyển số tiền 1.000 tỉ đồng mà bị cáo Nguyễn Cao Trí nộp, cộng 300 tỉ đồng của một người khác trả mình, tổng cộng là 1.300 tỉ đồng, tự nguyện chuyển cho cháu là Trương Huệ Vânđể khắc phục hậu quả vụ án. 

Các bị cáo tại phiên tòa.  
Các bị cáo tại phiên tòa.  

Kiến nghị xem xét lại phần định giá tài sản

Bào chữa cho bị cáo Trần Thị Mỹ Dung (cựu phó tổng giám đốc SCB), LS kiến nghị xem xét lại phần định giá tài sản.

Theo LS, kết quả sử dụng trong tố tụng hình sự phải do hội đồng định giá xem xét và trong số tài sản bảo đảm định giá còn đang có sự chênh lệch. Đó là có đến 219 mã tài sản không được xem xét thẩm định, điều này dẫn đến xác định chưa chính xác thiệt hại của vụ án.

Đồng thời, bị cáo Trương Mỹ Lan cũng đồng ý chuyển 300 tỉ đồng do người khác trả để khắc phục hậu quả cho chồng là bị cáo Chu Lập Cơ. Tổng số tiền mà bị cáo Lan tự nguyện nhận khắc phục thay là 1.600 tỉ đồng.

Bị cáo Chu Lập Cơ bị VKS truy tố về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng (BLHS 1999) với cáo buộc đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn là chủ tịch HĐQT Công ty Times Square, ký các biên bản họp, quyết định của đại hội đồng cổ đông, HĐQT để thế chấp tài sản của Công ty Times Square bảo lãnh nợ vay cho 73 khoản vay, gây thiệt hại 9.116 tỉ đồng cho SCB.

LS của bị cáo Chu Lập Cơ phát biểu rằng VKS đánh giá bị cáo Cơ có nhiều tình tiết giảm nhẹ, không có tình tiết tăng nặng nhưng lại đề nghị mức án 11-12 năm tù là quá nghiêm khắc.

LS cũng nêu rằng căn cứ hoàn cảnh, bối cảnh và nguyên nhân của vụ án thì bị cáo Cơ ký các văn bản để cho mượn tòa nhà Times Square thế chấp cho SCB với mục đích giúp vợ (bị cáo Trương Mỹ Lan) tái cơ cấu ngân hàng này. Để có thể tái cơ cấu, vợ ông Cơ đã cho ngân hàng mượn tài sản của gia đình, huy động bạn bè cho mượn tài sản, trong đó có tài sản của ông Cơ. Việc ông Cơ cho vợ mượn tài sản xuất phát từ niềm tin tuyệt đối vào vợ với mục đích cứu ngân hàng trước bờ vực đổ vỡ.

Cựu chủ tịch HĐQT mong xem xét lại mức án VKS đề nghị

Bị cáo Bùi Anh Dũng, cựu chủ tịch HĐQT SCB, bị đề nghị án chung thân về tội tham ô tài sản và tội vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng.

VKS xác định: Bùi Anh Dũng đã giúp sức tích cực cho Trương Mỹ Lan lập hồ sơ vay vốn khống, rút tiền của SCB, gây hậu quả thiệt hại đặc biệt lớn. Trong đó từ năm 2013 đến 2020, Dũng đã ký hợp thức hóa hồ sơ 404 khoản vay, gây thiệt hại cho SCB hơn 187.600 tỉ đồng. Từ năm 2020 đến 2022, Dũng đã ký hợp thức hóa hồ sơ 207 khoản vay, giúp sức tích cực cho Trương Mỹ Lan chiếm đoạt 104.000 tỉ đồng, gây thiệt hại 26.330 tỉ đồng.

LS của bị cáo Dũng cho rằng bị cáo Dũng với vị thế, hoàn cảnh của mình nhưng với khoản vay của bị cáo Lan thuộc trường hợp buộc phải ký duyệt một cách bị động. Về mặt ý chí chủ quan, bị cáo Dũng chỉ là người lao động, làm công ăn lương, thực hiện công việc với tư cách lệ thuộc. LS cũng đề nghị HĐXX xem xét lại vấn đề định giá tài sản và nên bàn giao tài sản cho cơ quan thi hành án bán đấu giá để bảo đảm tài sản được thu hồi tối đa, hơn là giao tài sản cho SCB (bị hại trong vụ án) xử lý.

Trong phần tự bào chữa, bị cáo Dũng cho biết sau khi nghe phần luận tội và đề nghị mức án của VKS, bị cáo không ngủ được. Mức án mà VKS đề nghị phạt bị cáo là quá nặng, mong HĐXX xem xét lại.

Theo PLO

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện