Thế giới

Quốc gia EU bắt đầu quá trình trục xuất công dân Nga

08:00, 10/03/2024
Các công dân Nga sẽ bị lực lượng hành pháp Latvia trục xuất khỏi quốc gia này nếu không có giấy phép cư trú mới hoặc không vượt qua được kỳ thi ngôn ngữ.

Đài RT ngày 9/3 cho biết, chính phủ Latvia đã chính thức bắt đầu quá trình trục xuất công dân Nga ra khỏi lãnh thổ nước này. Những công dân người Nga không xin được giấy phép di trú mới hoặc không vượt qua bài kiểm tra tiếng Latvia đều nằm trong diện trục xuất.

"Hiện đã có 6 trường hợp được thông báo về việc phải rời khỏi Latvia. 2 người trong số này đã tự nguyện rời đi. Những người không tình nguyện tuân thủ sẽ bị trục xuất bằng vũ lực. Vấn đề này đã được thông báo tới lực lượng biên phòng Latvia", bà Maira Roze, lãnh đạo Văn phòng quốc gia về các vấn đề công dân và di cư Latvia cho biết.

Cũng theo bà Roze, có tổng cộng 1.017 công dân Nga không đủ điều kiện để tiếp tục ở lại Latvia, và sẽ nhận được lệnh trục xuất trong vòng 30 ngày. Trong số này, có hơn 200 người được cho là đã rời khỏi Latvia để tới các quốc gia EU khác.

Báo cáo từ Văn phòng quốc gia về các vấn đề công dân và di cư Latvia cho thấy, có 15.500 công dân Nga đã nộp đơn xin giấy phép cư trú mới tại nước này trong năm 2023. Hầu hết những trường hợp này đều vượt qua bài thi ngôn ngữ, nhưng cũng có hơn 1.000 người không vượt qua hoặc bỏ thi.

Khu vực biên giới giữa Latvia và Nga. Ảnh: Reuters
Khu vực biên giới giữa Latvia và Nga. Ảnh: Reuters

"Việc trục xuất không liên quan đến cuộc xung đột Ukraine. Có khoảng 350 công dân Nga bị trục xuất khỏi Latvia mỗi năm theo quy định của pháp luật", bà Roze nói thêm

Vào ngày 15/2, Tòa án Hiến pháp Latvia đã chính thức thông qua dự luật trục xuất công dân Nga nếu họ không gia hạn giấy phép cư trú hoặc trượt bài thi ngôn ngữ.

"Đây là điều luật cần thiết để đảm bao an ninh quốc gia. Tuy nhiên, các quyết định trục xuất chỉ tập trung vào những người không nỗ lực để duy trì tư cách pháp nhân ở đất nước của chúng ta", Tòa Hiến pháp Latvia cho biết.

Bộ Ngoại giao Nga sau đó đã chỉ trích động thái của Latvia, gọi đây là "một tội ác". "Moscow sẽ không quên và không tha thứ cho động thái này. Những người bị buộc phải rời khỏi Latvia sẽ được cung cấp nơi ở tại Nga", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói.

Theo VietnamNet

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện