Thế giới

Hạ viện Mỹ nhất trí bỏ phiếu về khoản viện trợ Ukraine

10:51, 20/04/2024
Hạ viện Mỹ đồng ý bỏ phiếu về dự luật viện trợ nước ngoài, trong đó có 60 tỷ USD cho Ukraine, sau nỗ lực của Chủ tịch Johnson và phe Dân chủ.

165 nghị sĩ Dân chủ hôm 19/4 ủng hộ đề xuất của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson, đưa gói viện trợ cho nước ngoài ra bỏ phiếu vào ngày 20/4 sau thời gian dài trì hoãn. Sự ủng hộ của các thành viên đảng Dân chủ được coi là yếu tố chủ chốt giúp ông Johnson vượt qua sự phản đối của 151 nghị sĩ đảng Cộng hòa để thúc đẩy gói viện trợ.

Dự luật chi tiêu 95 tỷ USD gồm 60 tỷ USD viện trợ bổ sung cho Ukraine cùng các khoản hỗ trợ cho Israel và các đồng minh Mỹ ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương cũng như một số khoản chi tiêu khác. Dự luật này đã bị trì hoãn bỏ phiếu suốt nhiều tháng do vấp phải sự phản đối của một số thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện. 

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson phát biểu tại Đồi Capitol hôm 16/4. Ảnh: Reuters
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson phát biểu tại Đồi Capitol hôm 16/4. Ảnh: Reuters

Ngoài khoản viện trợ cho các đồng minh, gói chi tiêu này cũng bao gồm điều khoản chuyển tài sản bị đóng băng của Nga cho Ukraine, trừng phạt nhằm vào Iran, lực lượng Hamas và buộc công ty ByteDance của Trung Quốc phải bán nền tảng TikTok hoặc bị cấm ở Mỹ.

Nếu được Hạ viện thông qua, dự luật cũng cần được Thượng viện Mỹ phê duyệt trước khi gửi cho Tổng thống Joe Biden ký thành luật. Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer hôm 19/4 đã nhắn nhủ các thượng nghị sĩ chuẩn bị tinh thần họp vào cuối tuần nếu cần thiết.

Dự luật chi tiêu đang khiến đảng Cộng hòa chia rẽ sâu sắc. Hạ nghị sĩ Thomas Massie đã cảnh báo sẽ ủng hộ nỗ lực phế truất Chủ tịch Hạ viện Johnson của nghị sĩ Marjorie Taylor Greene nếu dự luật chi tiêu được thông qua.

Tuy nhiên, sau cuộc bỏ phiếu hôm 19/4, bà Greene rời Đồi Capitol mà chưa có động thái nào để kích hoạt quá trình phế truất ông Johnson.

Việc dự luật bị đình trệ ở Hạ viện khiến nguồn viện trợ của Mỹ cho Ukraine gần như cạn kiệt nhiều tháng qua. Nhiều quan chức, chuyên gia Mỹ cảnh báo Ukraine sẽ thua trận trong năm nay nếu không nhận được nguồn hỗ trợ này.

Theo VNE

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện