Thế giới

Nhà Trắng tuyên bố Mỹ 'phẫn nộ' trước vụ sát hại nhân viên cứu trợ Gaza

07:10, 03/04/2024
Nhà Trắng cho biết họ "phẫn nộ" trước cuộc không kích của Israel ở Dải Gaza khiến 7 người làm việc cho tổ chức phi chính phủ World Central Kitchen (WCK) thiệt mạng và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gọi điện cho người sáng lập nhóm viện trợ từ thiện để chia buồn cũng như chia sẻ quan điểm của mình.
Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby trả lời báo chí hôm 2/4/2024. Ảnh cắt từ clip
Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby trả lời báo chí hôm 2/4/2024. Ảnh cắt từ clip

Trả lời câu hỏi hôm 2/4 rằng Mỹ có lên án cuộc không kích của Israel hay không, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết: “Chúng tôi rất phẫn nộ khi biết về một cuộc tấn công của IDF (Lực lượng Phòng vệ Israel) đã giết chết một số nhân viên nhân đạo dân sự  làm việc cho WCK, nơi đã không ngừng nỗ lực để cung cấp thức ăn cho những người đang đói ở Gaza và nói thẳng ra là xung quanh thế giới”.

Gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình, người thân của các nạn nhân, ông Kirby hi vọng các cuộc điều tra liên quan của phía Israel sẽ được tiến hành rộng hơn, nhanh chóng và toàn diện. Đồng thời, những phát hiện trong cuộc điều tra sẽ được công khai cùng với trách nhiệm giải trình phù hợp.

Cũng trong cuộc họp báo ngày 2/4, thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết thêm Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gọi điện cho người sáng lập WCK Jose Andres và nói rằng ông rất đau lòng trước tin tức về cuộc không kích giết chết 7 nhân viên cứu trợ.

Ông Biden cũng bày tỏ và gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình, người thân các nạn nhân, đồng thời nhấn mạnh rằng ông sẽ nói rõ với Israel rằng các nhân viên cứu trợ nhân đạo phải được bảo vệ".

Xem video người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby và thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre trả lời về cuộc không kích của Israel ở Dải Gaza khiến 7 người làm việc cho tổ chức phi chính phủ World Central Kitchen (WCK) thiệt mạng. Nguồn: Reuters

Trước đó cùng ngày, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thừa nhận rằng lực lượng vũ trang của nước này đã "vô tình" giết chết 7 nhân viên cứu trợ của tổ chức phi chính phủ WCK trong một cuộc không kích ở Dải Gaza.

Bên cạnh đó, ông Netanyahu cho biết Israel đang điều tra kỹ lưỡng vụ việc và liên hệ với chính phủ của những người nước ngoài bị thiệt mạng, đồng thời cam kết làm mọi cách để đảm bảo sự việc không tái diễn.

Theo Reuters, các nạn nhân của vụ không kích bao gồm các công dân Australia, Anh và Ba Lan cũng như người Palestine và một công dân mang hai quốc tịch Mỹ, Canada.

Phản ứng trước vụ việc, ngày 2/4, Thủ tướng Anh Rishi Sunak kêu gọi Israel khẩn trương điều tra và đưa ra lời giải thích sau khi các nhân viên cứu trợ, bao gồm cả công dân Anh, đã thiệt mạng ở Gaza.
Người đứng đầu chính phủ Anh cho biết ông "bị sốc và đau buồn" và chính phủ đang khẩn trương xác minh tất cả thông tin chi tiết.

Phát biểu với các phóng viên trong chuyến thăm vùng Đông Bắc nước Anh, ông Sunak nói: “Chúng tôi đang yêu cầu Israel điều tra khẩn cấp những gì đã xảy ra, vì rõ ràng có những câu hỏi cần được trả lời”.

Ông Sunak cho rằng các nhân viên cứu trợ đang làm "công việc tuyệt vời" để giảm bớt đau khổ ở Gaza và họ cần được phép làm công việc đó mà không bị cản trở, đồng thời nhấn mạnh "nhiệm vụ của Israel là đảm bảo rằng họ có thể làm được điều đó”.

Trong khi đó, theo đài ABC, ngay sau khi xảy ra vụ việc, Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia (DFAT) triệu Đại sứ Israel tại Australia yêu cầu "chịu trách nhiệm về vụ việc đã diễn ra".

Thủ tướng Australia Anthony Albanese đã gửi lời chia buồn tới gia đình và bạn bè của nhân viên Franckom, đồng thời cho biết ông đã liên hệ với Chính phủ Israel và đại sứ Israel yêu cầu "trách nhiệm" về vụ việc này.

Trả lời phỏng vấn báo chí, ông Albanese cho biết: “Các nhân viên cứu trợ và những người làm công tác nhân đạo và tất cả thường dân đều vô tội, cần được bảo vệ".

Trước đó, Nhân viên cứu trợ người Australia Zomi Frankcom đã thiệt mạng trong một vụ tấn công mà các quan chức Palestine nói là một cuộc không kích của Israel vào trung tâm Gaza.

Theo Tin tức

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện