Thể thao

Quang Hải ra mắt ấn tượng, trở thành điểm sáng trong thất bại của Pau FC

08:35, 31/07/2022
Khoảnh khắc lịch sử đã được tạo ra ở phút 60, khi Quang Hải trở thành cầu thủ người Việt đầu tiên chạy trên sân cỏ Ligue 2. Nhưng chưa hết, màn trình diễn sau đó mới là điều đáng nói.

Trước khi bước vào mùa giải mới, điều người hâm mộ Pau FC lo lắng nhất là hàng công. Họ đã nhầm. Hệ thống phòng thủ của Les Maynats (biệt danh Pau FC) mới thực sự đáng lo ngại. Chỉ trong vòng 12 phút, từ 22 đến 34, đội bóng của Quang Hải đã nhận 3 bàn thua chóng vánh. Và chỉ 7 phút sau khi bước sang hiệp hai, họ lại thủng lưới thêm lần nữa.

Điều đáng nói là cả 3 tình huống ấy các hậu vệ Pau FC lẽ ra phải làm tốt hơn. Nhưng họ đã không. Trong buổi họp báo trước trận đấu, HLV Didier Tholot nói rằng Pau FC cần phải cải thiện nhiều, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc “phòng thủ tốt chính là cơ sở cho tấn công”. Điều này đã không được thực thi ở trận mở màn với Guingamp.

Với khoảng cách 4 bàn, kết quả coi như được định đoạt. Mặc dù vậy trận đấu trên sân Roudourou vẫn có thứ để mong chờ. Không chỉ người hâm mộ Việt Nam, truyền thông Pháp cũng háo hức chào đón màn ra mắt của bản hợp đồng mang tên Nguyễn Quang Hải, người được họ gọi là “Messi Việt Nam”. Rất nhiều lần máy quay tìm đến cầu thủ người Việt, khi anh ngồi trên băng ghế dự bị hay lúc ra khởi động trên đường pitch. Họ cũng bắt được hình ảnh quốc kỳ Việt Nam được vẫy trên khán đài Roudourou.

Và cuối cùng giây phút được chờ đợi cũng tới ở phút 60. HLV Didier Tholot quyết định đưa Quang Hải vào sân thay Eddy Sylvestre. Chàng trai 25 tuổi chính thức ra mắt và trở thành cầu thủ người Việt đầu tiên chơi bóng tại Ligue 2.

Có thể nói Quang Hải đã có một khởi đầu ấn tượng. Với vai trò hộ công lệch phải trong sơ đồ 4-2-3-1, Hải khiến Pau FC chơi khởi sắc hơn hẳn, thậm chí trở thành đội bóng hoàn toàn khác so với hiệp 1. Nếu như 45 phút đầu tiên họ chỉ có 1 cú sút không trúng đích thì nửa sau trận đấu, đã tung ra 9 cú dứt điểm (5 trúng đích).

Dấu ấn đầu tiên Quang Hải tạo ra là đường chuyền để Mons Bassouamina có cơ hội uy hiếp cầu môn Guingamp. Những phút sau đó, Hải di chuyển rất nhiệt để tìm kiếm khoảng trống hoặc gây áp lực lên đối phương. Có một tình huống anh truy đuổi hậu vệ Guingamp đến tận đường biên ngang và kiếm về quả phạt góc.

Quang Hải đứng trước quả đá phạt trực tiếp phút 81.
Quang Hải đứng trước quả đá phạt trực tiếp phút 81.

Trong bối cảnh không thể tiến hành thâm nhập, các tình huống cố định là giải pháp hữu hiệu để gây sóng gió. Quang Hải đã cho thấy anh quá tốt để đảm nhiệm trọng trách đá phạt ở Pau FC. Quả đá phạt góc đầu tiên anh thực hiện ở tầm thấp rất có ý đồ, song các đồng đội lại không thể tận dụng. Quả thứ hai hướng tới vị trí của Jean Ruiz nhưng tiền vệ này lại đánh đầu không đủ hiểm hóc. Phút 77 Hải còn có một pha đá phạt trực tiếp và bóng từ chân anh lại tìm đến Ruiz một lần nữa, song vẫn không có bàn thắng cho Pau FC.

Trong những cuộc phỏng vấn gần đây, HLV Didier Tholot nhiều lần đề cập đến việc Pau FC đang sở hữu “cầu thủ có khả năng tạo ra sự khác biệt và cung cấp các giải pháp cho hàng công”. Trước Guingamp, Hải chứng minh anh chính là người mà ông thầy 58 tuổi mô tả. Chỉ tiếc rằng các đồng đội của anh không đủ sắc nét để biến các cơ hội anh mang lại thành bàn thắng.

Thêm một chi tiết nữa, Quang Hải đã có sự chuẩn bị khá tốt cả về thể lực lẫn sự hiểu biết chiến thuật cho màn ra mắt Ligue 2. Những phút cuối anh khiến đối phương bối rối khi di chuyển vào trung lộ, đồng thời tích cực bám đuổi khi mất bóng trên phạm vi rộng lớn và khiến đối thủ cao lớn phải nằm sân sau một pha tranh chấp.

Tiếp tục chơi thế này, việc Quang Hải trở thành nhân tố quan trọng trong đội hình Pau FC không phải điều gì đó xa vời.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện