Thể thao

AFF Cup 2022: Ông Park và những biến số với đội tuyển Việt Nam

07:23, 29/09/2022
Chiến thắng tại giải giao hữu TP Hồ Chí Minh phần nào giúp cởi bớt áp lực đối với HLV Park Hang-seo thời gian qua. Tuy nhiên, AFF Cup 2022 hứa hẹn sẽ vẫn là cuộc đua rất khốc liệt với đội tuyển Việt Nam, ẩn chứa nhiều biến số có thể tác động tới phép tính của nhà cầm quân Hàn Quốc.

Nhìn cách HLV Park Hang-seo chuẩn bị cho đội tuyển Việt Nam ở giải giao hữu vừa qua, người tinh ý dễ thấy ông đang chịu sức ép khá lớn. Thất bại trước Thái Lan tại AFF Cup 2022, việc đội tuyển Việt Nam vấp phải những ý kiến chỉ trích do thành tích không như kỳ vọng ở Vòng loại cuối World Cup 2022 đã khiến ông Park không khỏi phiền lòng.

Ông Park tỏ ra ít cởi mở với giới truyền thông, điều vốn không thường xảy ra, đặc biệt ở một giải đấu chỉ mang tính chất giao hữu. Sau chiến thắng trước Ấn Độ, ông Park cho rằng mình “khá cởi mở và lắng nghe”, một hàm ý nhắc đến chuyện ông từng bị chỉ trích là “bảo thủ” ở Vòng loại cuối World Cup 2022. Đặt trong bối cảnh đó, hai trận thắng trước Singapore và Ấn Độ phần nào có thể giúp HLV Park Hang-seo bớt sức ép hơn, đảm bảo cho ông duy trì được sự tỉnh táo và sáng suốt khi đưa ra các quyết sách.

HLV Park Hang-seo sẽ phải có phương án dự phòng cho Quang Hải trong trường hợp anh không thể tham dự AFF Cup
HLV Park Hang-seo sẽ phải có phương án dự phòng cho Quang Hải trong trường hợp anh không thể tham dự AFF Cup

Về chuyên môn, đội tuyển Việt Nam cho thấy những tín hiệu tích cực. Các thử nghiệm của HLV Park Hang-seo ít nhiều đều đem lại hiệu quả. Trên hàng tấn công, Văn Toàn có bàn thắng cho đội tuyển Việt Nam sau gần 5 năm im tiếng. Dù chỉ là trận giao hữu, pha lập công vào lưới Ấn Độ chắc chắn giúp tiền đạo HAGL bớt áp lực, tạo nên sự hứng khởi ở giai đoạn tới.

Tương tự, Văn Quyết cho thấy vẫn đắc dụng nếu được tin tưởng. Phong độ ổn định của Văn Quyết thời điểm hiện tại sẽ giúp HLV Park Hang-seo có thêm lựa chọn trên hàng công, đặc biệt khi đội tuyển Việt Nam cần điều chỉnh đấu pháp, lối chơi. Các phương án tấn công của đội tuyển Việt Nam có thể trở nên đa dạng hơn.

Dù không thường xuyên ra sân ở Pau FC các trận đấu gần đây, tiền vệ Quang Hải vẫn cho thấy lối chơi tinh tế quen thuộc. Không quá nổi bật, nhưng Quang Hải vẫn tạo được ảnh hưởng lên lối chơi chung của đội tuyển Việt Nam.

Về cơ bản, các trụ cột của đội tuyển Việt Nam vẫn duy trì được sự ổn định. Việc bổ sung thêm nhiều gương mặt trẻ đã khiến sức chiến đấu của đội tăng lên. Tuy nhiên, vẫn có những vấn đề có thể phát sinh, nằm ngoài khả năng cân đối của ông Park ở thời điểm hiện tại.

Đầu tiên chính là Quang Hải, việc anh có thể tham dự AFF Cup 2022 hay không vẫn bỏ ngỏ. Dù Quang Hải ngỏ ý sẵn sàng phục vụ đội tuyển Việt Nam, nhưng việc anh có trở về hay không lại phụ thuộc ý chí của Pau FC. Nó khiến cho ông Park buộc phải có “phương án B” phòng cho khả năng xấu nhất.

Dù quân số được triệu tập ở đợt tập trung vừa qua khá đông, dễ thấy ông Park sẽ vẫn phải dựa vào bộ khung cũ. Nhâm Mạnh Dũng, Văn Khang…đều cho thấy sự tiến bộ, nhưng các cầu thủ trẻ khó lòng san bằng khoảng cách về kinh nghiệm và đẳng cấp với các đàn anh ở thời điểm hiện tại. Đang có sự chênh lệch đáng kể giữa đội hình chính và dự bị của đội tuyển Việt Nam. Nó có thể biến thành điểm yếu trong một cuộc đua dài hơi.

Một vấn đề khác, khi hàng tấn công tạm yên tâm thì hàng thủ đội tuyển Việt Nam lại xuất hiện những mắt xích yếu. Duy Mạnh không đạt phong độ tốt thời gian gần đây và ở giải đấu vừa qua, anh cùng Văn Hậu đều gặp chấn thương với mức độ khác nhau. Một số vị trí ở đội tuyển Việt Nam có tiền sử chấn thương và phía trước V-League vẫn tiếp diễn, rủi ro có những ca mới là hiện hữu.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện