Thể thao

Chung kết U23 Đông Nam Á 2023: Cuộc gặp gỡ của ĐKVĐ và nhà vô địch SEA Games

16:41, 26/08/2023
Nhà ĐKVĐ Việt Nam và Nhà vô địch SEA Games Indonesia sẽ đụng độ nhau tại chung kết giải U23 Đông Nam Á 2023. Màn so tài lần này hứa hẹn sẽ kịch tính, hấp dẫn. Trận đấu cũng sẽ là cuộc chiến cân não về bản lĩnh và tâm lý giữa cầu thủ hai đội.
U23 Việt Nam tự tin bảo vệ chức vô địch. Ảnh: VFF
U23 Việt Nam tự tin bảo vệ chức vô địch. Ảnh: VFF

Tại vòng bảng mùa giải năm nay, cả Việt Nam và Indonesia đều thi đấu kém thuyết phục. Với Indonesia, họ khi thua ngược Malaysia 1 - 2 và thắng sát nút đội dưới cơ Timor Leste 1 - 0. Nhờ Việt Nam hạ Philippines, thầy trò HLV Shin Tae-yong mới có thể vào bán kết với vị thế nhì bảng có thành tích tốt nhất. Trong khi đó, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn có màn trình diễn khá nhạt nhòa trước Lào và Philippines tại bảng C.

Tuy nhiên, tại bán kết, Việt Nam và Indonesia như lột xác với những chiến thắng và lối chơi thuyết phục trước Malaysia và chủ nhà Thái Lan.

Indonesia với những miếng tấn công hiệu quả và đa dạng, các cầu thủ trẻ Xứ vạn đảo liên tiếp tạo ra được những pha bóng nguy hiểm trước cầu môn Thái Lan. Trong khi đó, U23 Việt Nam đã chơi bùng nổ ngay trong hiệp 1 và “đặt đấu chấm hết” với đối thủ khi sớm vươn lên dẫn trước 3 - 0.

HLV Shin Tae-yong chỉ mang đến giải năm nay 9 cầu thủ từng giành HCV SEA Games 32. Trong đó, những trụ cột như đội trưởng Rizky Ridho, Witan Sulaeman, Marselino Ferdinan đều vắng mặt. Dù vậy, U23 Indonesia vẫn tỏ rõ sức mạnh với những gương mặt mới như tiền vệ Arkhan Fikri (19 tuổi) hay Rifky Dwi (21 tuổi)...

Sự đa dạng trong lối chơi và khả năng ghi bàn của Indonesia còn đến từ "tuyệt chiêu" ném biên vào vòng cấm rất lợi hại. U23 Việt Nam đã bị thủng lưới ở SEA Games 32 vì đòn đánh này. Và U23 Thái Lan cũng là nạn nhân ở trận bán kết vừa qua. 

Indonesia càng chơi càng hay tại giải năm nay. Ảnh: AFF

Sau những gì hai đội đã thể hiện ở bán kết có thể nói U23 Indonesia và U23 Việt Nam thực sự là hai đội mạnh nhất của Đông Nam Á hiện nay. Lối đá kỹ thuật của U23 Việt Nam chạm trán U23 Indonesia với lối chơi thiên về sức mạnh và tốc độ.

Đội thắng trong cuộc đọ sức giữa hai đội lần này sẽ giàu thành tích nhất Giải U23 Đông Nam Á. Sau 3 lần tổ chức, U23 Thái Lan, Việt Nam và Indonesia mỗi đội vô địch giải đấu 1 lần.

Sau nhiều năm gắn bó với bóng đá trẻ và các đội tuyển trẻ Việt Nam, song HLV Hoàng Anh Tuấn vẫn chưa có danh hiệu vô địch ở cấp độ này trong sự nghiệp của mình. Trận chung kết giữa U23 Việt Nam và U23 Indonesia là cơ hội lớn để chiến lược gia người Khánh Hòa hiện thực hóa điều đó.

Trong khi đó, việc chưa từng thắng được Việt Nam ở cấp độ U23 lẫn đội tuyển quốc gia khiến HLV Shin Tae-yong đang rất khát khao thực hiện được điều này trong lần đối mặt lần này.

HLV Shin Tae-yong nắm đội tuyển quốc gia Indonesia từ 2020. HLV này còn cầm các đội trẻ của Xứ vạn đảo, từ U17, U20 tới U23. Tuy nhiên, chiến lược gia người Hàn Quốc này chưa từng thắng Việt Nam, chưa đoạt danh hiệu nào.
U23 Việt Nam từng "gieo sầu" cho U23 Indonesia với thành tích bất bại trước đối thủ trong hơn một thập kỷ ở các giải trẻ Đông Nam Á. Tuy nhiên, ở SEA Games 32 vừa qua, U23 Indonesia lại giành chiến thắng trước U23 Việt Nam của HLV Philippe Troussier ở bán kết, dù chơi thiếu người.

Màn tái đấu thú vị giữa U23 Việt Nam và U23 Indonesia sẽ là nơi Lương Duy Cương, Khuất Văn Khang, Quan Văn Chuẩn cùng đồng đội có cơ hội đòi lại "món nợ" thất bại ở SEA Games 32 trước chính “đối thủ duyên nợ” này.

Trận chung kết giữa Việt Nam và U23 Indonesia sẽ diễn ra lúc 20 giờ ngày 26/8 trên sân Rayong (Thái Lan).

Dự kiến đội hình xuất phát của 2 đội
U23 Việt Nam: Văn Chuẩn, Duy Cương, Ngọc Thắng, Nam Hải, Đức Việt, Xuân Tiến, Văn Khang, Quốc Việt, Minh Quang, Minh Khoa, Đình Duy
U23 Indonesia: Eranando, Amuriddin, Frengdy, Beckham, Arkhan, Santana, Kelley, Haykal, Ferari, Santosa, Rifky

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện