Thể thao

World Cup 2030 sẽ được tổ chức ở... 6 quốc gia, 3 châu lục

09:08, 05/10/2023
FIFA đã quyết định trao quyền đăng cai đăng cai World Cup 2030 cho Morocco, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Tuy nhiên, ba quốc gia khác tại Nam Mỹ cũng sẽ được tổ chức các trận đấu của vòng chung kết 2030.
 

Hai năm qua, các quốc gia đã bắt tay với nhau để hình thành nên những liên minh đăng cai World Cup 2030. Morocco bắt tay cùng Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, còn Hy Lạp, Ai Cập song hành cùng Saudi Arabia (sau đó rút lui), Uruguay tạo liên minh với Paraguay, Argentina. Cuộc đua diễn ra rất căng thẳng với mỗi liên minh là mỗi thế mạnh khác nhau.

Nhưng dường như liên minh bán đảo Iberia - Morocco chiếm ưu thế so với các đối thủ. Điều này cũng là dễ hiểu bởi theo quy tắc luân chuyển châu lục mà FIFA theo đuổi suốt nhiều năm qua thì châu Âu được ưu tiên đăng cai bởi năm ngoái, World Cup đã diễn ra tại châu Á, năm 2026 là châu Mỹ.

Trong bối cảnh đó, châu Phi và châu Âu được nắm lợi thế. Reuters khẳng định Morocco, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đã được chọn làm chủ nhà của Cúp bóng đá thế giới 2030. Nhưng để tôn vinh và tri ân Uruguay, quốc gia tổ chức World Cup lần đầu tiên (1930), FIFA sẽ cho họ đăng cai 1 trận đấu thuộc VCK. Tương tự là hai thành viên còn lại trong liên minh Nam Mỹ gồm Argentina và Paraguay.

Chiến thắng đã thuộc về Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Morocco

3 nước này sẽ tổ chức các trận khai mạc để đánh dấu côt mốc 100 năm ra đời giải đấu.

FIFA xác nhận: “Hội đồng FIFA nhất trí rằng liên minh Morocco, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha sẽ đăng cai sự kiện này vào năm 2030 và tự động có vé tham dự VCK theo cách phân bổ hiện tại.

Ngoài ra, sau khi tính đến bối cảnh lịch sử của kỳ World Cup đầu tiên, Hội đồng FIFA cũng nhất trí tổ chức một buổi lễ kỷ niệm 100 năm tại thủ đô Montevideo của Uruguay... Bên cạnh đó là 3 trận đấu World Cup ở Uruguay, Argentina và Paraguay".

Như vậy, kỳ World Cup thứ 2 có 48 đội tham dự sẽ được diễn ra tại 6 quốc gia và 3 châu lục. Đây sẽ là vòng chung kết có quy mô nhất từ trước đến nay, dù biết rằng Argentina, Paraguay và Uruguay sẽ chỉ tổ chức mỗi nước 1 trận.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện