Thời sự - Chính trị

Nghệ An: Tập trung mọi nguồn lực ứng phó dịch Covid- 19

12:18, 31/07/2020

Trước diễn biến rất phức tạp, khó lường của dịch Covid- 19 trên thế giới cũng như trong nước, sáng nay (31/7), Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid- 19 tỉnh Nghệ An đã tổ chức cuộc họp trực tuyến với các huyện, thành, thị để triển khai khẩn cấp các giải pháp ứng phó. 

Các đồng chí: Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Bùi Đình Long - Phó CTUBND tỉnh; Đại tá Nguyễn Ngọc Hà  - UVBTV Tỉnh uỷ, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh chủ trì hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị.

Mở đầu hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh: mặc dù giai đoạn 1 Nghệ An đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác phòng chống dịch. Tuy nhiên, trước những diễn biến mới, đặc biệt là chỉ trong vòng  chưa đầy 1 tuần, từ ca nhiễm ở Đà Nẵng, trong nước đã phát hiện thêm gần 100 ca nhiễm mới trong cộng đồng. Điều đáng nói là dịch đã có dấu hiệu xâm nhập sang nhiều địa phương khác như: Hà Nội, TP HCM, Quảng Nam, Đắc Lắc, Quảng Ngãi...Tại Nghệ An, mặc dù đến thời điểm này chưa phát hiện ca nhiễm covid 19 nào nhưng với gần 11 nghìn trường hợp từ các vùng dịch mà chủ yếu là từ Đà Nẵng trở về cho thấy nguy cơ dịch xâm nhiễm là rất cao. Vì vậy, việc tỉnh, các huyện, thành thị chủ động lên các phương án sẵn sàng ứng phó trong tình hình mới là rất cần thiết. 

Cụ thể, theo báo cáo chung của Sở Y tế, đến 30/7/2020 lũy tính số công dân cách ly toàn tỉnh là hơn 15.500 người, trong đó cách ly tập trung tuyến tỉnh là gần 12.000 người. Tổng số người hiện đang cách li là 520 người. Các trường hợp trở về từ Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Hà Nội, TP HCM đến 18h ngày 30/7/3020 là 10.600 trường hợp.

Tại cuộc họp Bộ Chị huy Quân sự tỉnh, Sở Tài chính đã báo cáo về những vấn đề cần quan tâm trong công tác cách ly cũng như tập trưng nguồn lực phòng chống dịch. Các huyện Yên Thành, Quỳnh Lưu, TP Vinh báo cáo việc xử lí các trường hợp nguy cơ tại địa bàn do tiếp xúc với ca bệnh dương tính tại Đà Nẵng, cũng như công tác tổ chức cách li để các địa phương khác nắm bắt. Nhìn chung các địa phương đều đang tập trung làm tốt công tác phòng chống dịch. Một số khó khăn nổi lên là điều kiện cơ sở vật chất phục vụ cách ly còn thiếu. Việc xác minh thông tin người về từ vùng dịch còn bị động. Đặc biệt văn bản chỉ đạo dùng từ “vận động” cách li nên địa phương khó khăn trong việc giám sát đối với người từ các vùng có dịch trở về. Ngoài ra, việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia như thế nào để vừa an toàn, hiệu quả cho gần 32.000 thí sinh trên địa bàn. Đây cũng là vấn đề cần được xem xét để triển khai chặt chẽ.
 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kết luận hội nghị.

Trên cơ sở ý kiến của các sở ngành và địa phương, kết luận tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung ghi nhận, giai đoạn 1 và bước vào giai đoạn 2 phòng chống dịch Covid 19, một số ban, ngành điạ phương đã làm tốt nhiệm vụ. Hiện tại, việc chống dịch phải đảm bảo nhanh, bài bản, quyết liệt nhưng bình tĩnh. Quá trình triển khai cần thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, đúng văn bản cấp trên. Việc quản lý người về từ vùng có dịch phải bám sát nguyên tắc trường hợp có nguy cơ cao để kiểm soát đảm bảo đúng và linh hoạt. Đây cũng là vấn đề mà một số địa phương đang băn khoăn.

 "Những trường hợp từ địa phương có dịch về nhưng không đi qua các điểm có nguy cơ thì chúng ta chỉ vận động cách li"- Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các ngành, các địa phương cần chủ động các phương án, tình huống phát sinh. Bên cạnh chống dịch thì vẫn phải tiếp tục các hoạt động phát triển kinh tế xã hội, thu hút đầu tư, giải ngân vốn đầu tư công. Đảm bảo điều kiện trang thiết bị phục vụ phục vụ chống dịch. Ưu tiên nguồn lực, kinh phí nhưng đảm bảo chi đúng, chi đủ. Tập trung công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức, nhận thức của nhân dân. Đảm bảo chống dịch đi đôi duy trì hoạt động kinh tế xã hội, sản xuất kinh doanh. 

Ngoài các nhiệm vụ chung, Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao nhiệm vụ cụ thể và lưu ý các lực lượng, các ngành trên cơ sở chức năng nhiệm vụ được giao tập trung làm tốt công tác phòng chống dịch. Ngành y tế tiếp tục giám sát khai báo, lấy mẫu xét nghiệm. Chỉ đạo các cơ sở y tế hoạt động khám chữa bệnh, nhất là trong đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế; Lực lượng Biên phòng chú trọng kiểm soát đường mòn lối mở. Bộ Chỉ huy Quân sự tập trung công tác cách ly và sẵn sàng cho các phương án mở rộng cách li khi có yêu cầu; Ngành giáo dục chuẩn bị các phương án tổ chức kỳ thi THPT đảm bảo an toàn... MTTQ tiếp tục phát huy sự đồng thuận ủng hộ của người dân về tinh thần, vật chất phục vụ cho công tác PC dịch trong tình hình mới.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Ban Chỉ đạo tỉnh cần thường xuyên kiểm tra công tác phòng chống dịch ở cơ sở. Các địa phương thường xuyên có sự phối hợp báo cáo, trao đổi để thống nhất các phương án giải quyết, xử lý đối với các tình huống phát sinh. 

 

Nguyễn Toàn - Trường Ca

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện