Thời sự - Chính trị

Ban Chỉ đạo 515 tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến kết luận địa bàn, lập bản đồ tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sỹ

16:02, 31/12/2020
Sáng 31/12, Ban chỉ đạo 515 tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến kết luận địa bàn, lập bản đồ tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sỹ.  Đồng chí Bùi Đình Long -Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo 515 tỉnh; Đại tá Phạm Văn Đông - Chính uỷ, Phó Ban chỉ đạo 515 tỉnh cùng chủ trì hội nghị.
Quang cảnh hội nghị

Nghệ An là tỉnh có diện tích lớn nhất cả nước, trong các cuộc kháng chiến, đây vừa là tiền tuyến vừa là hậu phương lớn chi viện sức người, sức của cho các chiến trường. Đã có hàng vạn con em Nghệ An lên đường chiến đấu, anh dũng hy sinh trên khắp mọi miền tổ quốc. Trên địa bàn tỉnh cũng có hàng nghìn liệt sỹ hy sinh, trong số đó có nhiều liệt sỹ đến nay vẫn chưa tìm được hài cốt. Ban Chỉ đạo 515 tỉnh cũng chỉ đạo các huyện, thành, thị triển khai họp thôn, xóm để lấy ý kiến của cán bộ, nhân dân về thông tin liệt sỹ, mộ liệt sỹ. Tổ chức cấp phát hơn 800.000 phiếu cung cấp thông tin về liệt sỹ, mộ liệt sỹ đến hộ gia đình. Qua đó, đã có nhiều thông tin mộ liệt sỹ được chính quyền và người dân cung cấp có giá trị, phục vụ công tác khảo sát kết luận địa bàn chính xác.

Đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo 515 tỉnh kết luận hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo 515 tỉnh cho biết, mặc dù gặp nhiều khó khăn, vướng mắc nhưng việc kết luận địa bàn, triển khai lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ trên địa bàn tỉnh đã đạt được mục tiêu, yêu cầu đề ra. Đặc biệt là đã tổ chức xong hội nghị kết luận địa bàn 3 cấp là thôn, xã và huyện. Tổ chức sẽ xong sơ đồ mộ chí cấp thôn, bản đồ quy tập hài cốt liệt sỹ cấp xã, huyện, tỉnh. Các phụ lục về danh sách, số liệu liệt sỹ được tích hợp đầy đủ, cụ thể, làm cơ sở vẽ bản đồ, tổ chức tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sỹ trên địa bàn tỉnh.

Đội quy tập Bộ CHQS tỉnh Nghệ An cất bốc hài cốt liệt sỹ tại nuước CHDCND Lào. (Ảnh tư liệu)
Đội quy tập Bộ CHQS tỉnh Nghệ An cất bốc hài cốt liệt sỹ tại nước CHDCND Lào. (Ảnh tư liệu)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo các địa phương rà soát lại lần cuối các nội dung số liệu báo cáo kết luận địa bàn và bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ không để xảy ra sai sót. Trên cơ sở kết quả lập bản đồ các cấp, cơ quan chuyên môn và các huyện, thành, thị tiếp tục thu thập, xác minh thông tin, xây dựng kế hoạch tổ chức tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ trên địa bàn. Trước hết là tổ chức quy tập 11 hài cốt liệt sỹ đã xác minh, kết luận. Đặc biệt là phải tiếp tục tuyên truyền, phổ biến sâu rộng Chỉ thị 24 của Bộ Chính trị, Quyết định 1237 của Thủ tướng Chính phủ về việc lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ. Làm cho mọi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nhận thức đầy đủ chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nướ,c mục đích, yêu cầu, tính nhân văn và ý nghĩa chính trị xã hội sâu sắc của việc lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ.

Trọng Kiên – Trần Dũng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện