Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Chất vấn theo hướng "mở" nâng cao trách nhiệm của UBND tỉnh, các Sở ngành, địa phương

18:26, 12/12/2020
Trong khuôn khổ kỳ họp thứ 17 - HĐND tỉnh khoá XVII, chiều 12/12, đã diễn ra phiên chất vấn tại hội trường. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đánh giá phiên chất vấn theo hướng "mở" của kỳ họp lần này, góp phần nâng cao trách nhiệm của UBND tỉnh, các Sở ngành, địa phương. Các nội dung chất vấn mang tính thời sự được đại biểu, cử tri quan tâm, thể hiện trách nhiệm, tâm huyết của các đại biểu đối với công việc, phát triển chung của tỉnh. 
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu tại phiên chất vấn.

Thay mặt UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung báo cáo: Tại kỳ họp này, UBND tỉnh đã trình HĐND tỉnh 24 Báo cáo, Dự thảo 25 Nghị quyết. Qua thảo luận tổ, thảo luận tại hội trường và phiên chất vấn chiều nay, đa số đại biểu HĐND tỉnh, các cử tri qua đường dây nóng đều đồng tình, cơ bản nhất trí nội dung báo cáo và các Dự thảo Nghị quyết trình HĐND tỉnh.

Trong ý kiến phát biểu của các đại biểu HĐND tỉnh có nhiều ý kiến thẳng thắn, sâu sắc, toàn diện, đã đề ra các giải pháp giúp UBND tỉnh trong điều hành, các nhiệm vụ thuộc chức trách của UBND tỉnh cũng như các Sở, ngành thuộc Uỷ ban.

Đại biểu Ngô Thị Thu Hiền (TP Vinh) băn khoăn về công tác quản lý các dự án khu chung cư còn bộc lộ những hạn chế, bất cập.

Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá phiên chất vấn theo hướng mở chiều nay rất hay, nâng cao trách nhiệm của UBND tỉnh, các sở ngành, địa phương liên quan chủ động chuẩn bị nội dung để trả lời chất vấn.

Các nội dung chất vấn mang tính thời sự được đại biểu, cử tri quan tâm, thể hiện trách nhiệm, tâm huyết của các đại biểu đối với công việc, phát triển chung của tỉnh.

Ông Nguyễn Trường Giang - Giám đốc Sở Xây dựng giải trình vấn đề đại biểu nêu.

Quá trình nêu ý kiến, các đại biểu cũng chỉ ra được những vấn đề tồn tại, hạn chế trong nhiều lĩnh vực, như: quản lý quy hoạch đất đai, xây dựng, khai thác khoáng sản, xây dựng đô thị, bồi thường GPMB, quản lý rừng, môi trường, vấn đề liên quan đến quy trình xả lũ của thuỷ điện, mất an toàn lưới điện, hoàn trả lưới điện, dự án giải ngân chậm, an sinh xã hội, vướng mắc sau sáp nhập xóm, thôn bản…. Các ngành cũng đã giải trình và đưa ra các giải pháp xử lý. Giải trình của các ngành có thể chưa đáp ứng được hoàn toàn mong muốn của đại biểu cũng như các cử tri. Với tư cách người đứng đầu, Chủ tịch UBDN tỉnh nhấn mạnh, trong các tồn tại, hạn chế có trách nhiệm của UBND tỉnh, các Sở ngành, địa phương.

“Chúng tôi xin nghiêm túc tiếp thu đầy đủ những vấn đề các đại biểu HĐND, cử tri nêu, từ đó có giải pháp xử lý các vấn đề. Đây cũng chính là mục tiêu của UBND tỉnh, các sở ngành, địa phương trong thời gian tới”, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh.

Toàn cảnh phiên chất vấn.

Báo cáo thêm một số nội dung liên quan đến định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đặt ra vô cùng thách thức.

Tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã thông qua Nghị quyết, đặt ra mục tiêu phát triển cho 5 năm tới đạt mức tăng trưởng từ 9,5 - 10,5%; đến năm 2025 thu ngân sách đạt từ 26 - 30 nghìn tỷ; thu nhập bình quân đầu người đạt 83 triệu/người/năm, tương đương 3.500 USD. Nhưng ngay từ đầu nhiệm kỳ, năm 2021, Nghệ An đã phải đối mặt với những thách thức khó khăn, đặc biệt là ảnh hưởng kéo dài của đại dịch Covid-19. Chúng tôi đã cân nhắc rất kỹ khi đưa ra Hội đồng phương án tăng trưởng tổng sản phẩm nội tỉnh (GRDP) năm 2021 từ 7,7-8,5%, thấp hơn so với mục tiêu của cả nhiệm kỳ. Thu ngân sách của năm 2021 rất thấp, đặt ra mục tiêu đạt trên 14.032,3 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người ở mức 48 - 49 triệu/người/năm. Đây cũng là những mục tiêu đặt ra nhiều thách thức. Với trách nhiệm của UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Đức Trung cam kết sẽ nỗ lực đạt mục tiêu ở mức cao nhất.

Ngoài những giải pháp đã đưa ra trước Hội đồng, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh những điểm thực hiện và hoàn thành những chỉ tiêu, mục tiêu của năm 2021 cũng như các mục tiêu, chỉ tiêu cho cả nhiệm kỳ 2021 - 2025.

Ngay sau kỳ họp hội đồng này, UBND tỉnh lập tức triển khai việc giao kế hoạch kinh tế - xã hội, kế hoạch ngân sách năm 2021 ngay trong tháng 12 này; Triển khai thực hiện ngay các Nghị quyết được HĐND tỉnh thông qua. Trong từng tháng, từng quý xây dựng kịch bản điều hành để có cơ sở điều chỉnh kịp thời; Gắn với việc thực hiện qua chương trình hành động của BCH Đảng bộ tỉnh để thực hiện Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX; Đồng thời, UBND tỉnh cũng đã thông qua kế hoạch hành động để thực hiện chương trình hành động của BCH Đảng bộ tỉnh.

Bên cạnh đó, đẩy nhanh công tác quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030 và tiến tới năm 2050 để làm cơ sở hoạch định phát triển của tỉnh trong 10 năm tới và cả giai đoạn dài, phù hợp với yêu cầu phát triển tỉnh trong thời kỳ mới và đạt được những mục tiêu đã đề ra.

Các đại biểu dự phiên chất vấn.

Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, sẽ tập trung thực hiện đúng theo quy hoạch, đồng thời kiên quyết đưa ra khỏi quy hoạch những nội dung, dự án ảnh hưởng đến môi trường, sự phát triển bền vững của tỉnh và đời sống dân sinh.

Đặc biệt, trong năm 2021, tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch Covid-19, không chủ quan lơ là, đảm bảo an toàn tối đa cho người dân trên địa bàn và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong tình hình mới; đồng thời đảm bảo an sinh xã hội cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Để thu hút được các dự án đầu tư, các dự án động lực, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh tỉnh phải thay đổi, chủ động cải thiện môi trường đầu tư, cải cách thủ tục hành chính. Thời gian qua, công tác này đã có những chuyển biến tích cực, nhưng cần thay đổi mạnh mẽ hơn nữa. Quan điểm của tỉnh đồng hành cùng nhà đầu tư khi bắt đầu vào tìm hiểu, đến khi thực hiện thủ tục, triển khai dự án, các cấp chính quyền phải chủ động. Việc tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư là trách nhiệm của cơ quan, chính quyền các cấp”, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh thêm.

Trong giai đoạn tới, cần tập trung nguồn lực để thực hiện các dự án trọng điểm đã được Thường trực, Thường vụ chấp hành, thống nhất đầu tư cho dự án trọng điểm có tính động lực, kết nối cao để tạo nền tảng hạ tầng tốt phục vụ phát triển của tỉnh. Cụ thể, sẽ đầu tư các tuyến đường ven biển, cảng biển, nâng cấp cải sạo sân bay và một số tuyến đường khu vực miền núi để thu hẹp khoảng cách phát triển khu vực miền Đông và miền Tây Nghệ An.

Bên cạnh đó, phải quản lý chặt chẽ việc thu - chi ngân sách. Quan điểm chỉ đạo của tỉnh phải cân đối thu chi để đảm bảo chất lượng nguồn thu ngân sách, cơ cấu nguồn thu ngân sách. Đặc biệt, liên quan đến đầu tư công phải tạo chuyển biến tích cực. Tỷ lệ giải ngân năm 2021 phải khẳng định đạt 100% theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh tin tưởng, với sự nỗ lực, quyết tâm của các cấp, các ngành, của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của người dân và doanh nghiệp, tỉnh sẽ đạt được những mục tiêu đã đặt ra.

 

Nhóm PV

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm